Trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2023 - 2024, tỉnh ta có 41 học sinh đoạt giải, trong đó, 1 học sinh đoạt giải nhất môn Lịch sử. Đây là niềm phấn khởi của ngành Giáo dục tỉnh nhà sau 9 năm chưa giành được giải nhất qua các kỳ thi.


Ban Giám hiệu Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ cùng các lãnh đội và học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2023 - 2024 của tỉnh.

Trong số 41 giải của tỉnh, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ đoạt 38 giải. Theo đánh giá của Ban Giám hiệu Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ, đội tuyển của tỉnh tại kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm nay có sự tiến bộ vượt bậc so với những năm trước. Những năm gần đây, với sự hỗ trợ của tỉnh, các sở, ban, ngành có chế độ, chính sách hỗ trợ học sinh và đội tuyển, tỉnh có phần thưởng cho học sinh và đội tuyển đoạt giải quốc gia đã tạo động lực, cổ vũ, động viên thầy cô và học sinh không ngừng cố gắng, nỗ lực đạt được thành tích cao. 

Trong 3 năm trở lại đây, số học sinh giỏi quốc gia của tỉnh năm sau luôn tăng so với năm học trước. Cụ thể, năm học 2021 - 2022 đoạt 23 giải; năm học 2022 - 2023 đoạt 28 giải.

Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2023 - 2024 tỉnh ta có 75 học sinh dự thi, đoạt 41 giải. Kết quả các môn thi,  môn Toán có 1 giải ba, 2 giải khuyến khích; môn Vật lý có 1 giải nhì, 3 giải khuyến khích; môn Hoá học có 3 giải ba, 3 giải khuyến khích; môn Sinh học có 2 giải khuyến khích; môn Tin học có 3 giải ba, 1 giải khuyến khích; môn Ngữ văn có 1 giải ba, 4 giải khuyến khích; môn Lịch sử đạt 1 giải nhất, 1 giải khuyến khích; môn Địa lý có 1 giải nhì, 1 giải ba và 2 giải khuyến khích; môn tiếng Anh có 2 giải ba, 2 giải khuyến khích; môn tiếng Nga có 1 giải nhì, 1 giải khuyến khích; môn tiếng Pháp có 1 giải khuyến khích và môn tiếng Trung có 1 giải nhì, 1 giải ba và 2 giải khuyến khích.

Trong đó, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ đoạt 38 giải, Trường phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh đoạt 2 giải khuyến khích môn Địa lý; Trường THPT Lương Sơn đoạt 1 giải khuyến khích môn tiếng Trung. Tỉnh có sự bứt phá cả về tỷ lệ và chất lượng học sinh dự thi, xếp thứ 37/70 đơn vị tham gia dự thi ở 12 môn thi: Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Tin học, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, tiếng Anh, tiếng Nga, tiếng Pháp và tiếng Trung Quốc. Nổi bật đoạt 1 giải nhất môn Lịch sử (học sinh Phạm Ngọc Phương Uyên, lớp 12 chuyên Sử, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ). 

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ là đơn vị giành được số lượng lớn giải thưởng. Để đạt được kết quả này, thời gian qua, nhà trường đã chỉ đạo các lãnh đội xây dựng kế hoạch ôn luyện với thời lượng 90 buổi/đội; mỗi buổi dạy tương ứng 4 tiết. Các đội đã xây dựng kế hoạch mời chuyên gia, giáo sư, giảng viên, giáo viên các trường đại học, trường chuyên trong nước để hỗ trợ ôn luyện cho đội tuyển... Tạo điều kiện tốt nhất về thời gian để giáo viên, học sinh ôn tập; tạo mọi điều kiện về cơ sở vật chất: phòng học, máy vi tính kết nối mạng, camera... phục vụ các đội tuyển ôn luyện.

Ngoài ra, trong thời gian ôn tập, giáo viên lãnh đội lên kế hoạch sắp xếp, phân công chuyên môn để các thầy cô trong nhóm bộ môn cùng tham gia giảng dạy, nhằm bao quát lại toàn bộ kiến thức nền và kiến thức nâng cao cho học sinh. Đồng thời, phối hợp các chuyên gia, thầy cô có nhiều kinh nghiệm ở trường chuyên tỉnh ngoài cập nhật kiến thức mới cho học sinh..., tạo điều kiện rèn cho học sinh kỹ năng làm bài, phát hiện lỗ hổng trong kiến thức kịp thời bổ sung cho học sinh. 

Theo thầy giáo Bùi Văn Đường, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ, kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT được tổ chức nhằm động viên, khuyến khích người dạy và người học phát huy năng lực, sáng tạo, góp phần thúc đẩy việc cải tiến, nâng cao chất lượng dạy và học; đồng thời phát hiện người học có năng khiếu về môn học để tạo nguồn bồi dưỡng, thực hiện mục tiêu đào tạo nhân tài cho đất nước. So với những năm học trước, chất lượng giải trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia THPT của tỉnh năm học này cao hơn, các môn đều có thí sinh đoạt giải, đặc biệt là 1 giải nhất môn Lịch sử. 

Có thể nói, thành quả tốt đẹp này nhờ sự quan tâm, động viên thường xuyên của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, cha mẹ phụ huynh, sự nỗ lực, cố gắng của thầy trò Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ, Trường phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh, Trường THPT Lương Sơn, đáng kể là sự nỗ lực không ngừng nghỉ những lãnh đội 12 đội tuyển cùng các giáo viên bộ môn.  


Hồng Trung

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục