Mô hình "Trường học du lịch gắn với cộng đồng” được Trường TH&THCS Pù Bin, xã Thành Sơn (Mai Châu) triển khai, thực hiện trong năm học 2023-2024.


Các thành viên CLB "Em tập làm hướng dẫn viên du lịch" Trường TH&THCS Pù Bin, xã Thành Sơn (Mai Châu) giới thiệu ẩm thực địa phương với khách đến thăm, trải nghiệm mô hình Trường học du lịch gắn với cộng đồng.

Vào tiết sinh hoạt dưới cờ mỗi sáng thứ Hai hàng tuần, học sinh nhà trường lại hứng thú hòa vào các hoạt động tập thể, như: biểu diễn những bài hát, điệu múa, tham gia trò chơi dân gian, sắm vai, kịch, hoạt cảnh… Qua đó, các em tự tin chia sẻ những ước mơ, hoạt động, việc làm, phát triển bản thân. Thầy giáo Nguyễn Đức Giang, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Mô hình "Trường học du lịch gắn với cộng đồng" bước đầu mang lại hiệu quả, giúp học sinh trải nghiệm thực tế, rèn luyện kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp.

Vốn giàu tiềm năng về du lịch tự nhiên, xã Thành Sơn đã và đang từng bước phát triển loại hình du lịch cộng đồng, thu hút nhiều du khách tham quan, trải nghiệm. Về phía nhà trường, chủ đề "Trường học du lịch gắn với cộng đồng” được lựa chọn là mô hình đổi mới, sáng tạo trong dạy học và quản lý. Nhà trường đã thành lập Câu lạc bộ (CLB) văn hoá, văn nghệ, CLB các trò chơi dân gian, CLB "Em tập làm hướng dẫn viên du lịch”. Trong đó, các thành viên là giáo viên, học sinh cùng tham gia, đóng góp tìm tòi, sưu tầm các bài hát, điệu múa đặc trưng của dân tộc, địa phương, các trò chơi dân gian mang đậm bản sắc, nét văn hoá, ẩm thực, đời sống sinh hoạt và sản xuất của người dân...

Đặc biệt, nhà trường tổ chức cho các em tham gia CLB "Em tập làm hướng dẫn viên du lịch”, đi tham quan, trải nghiệm thực tế một số homestay tại địa phương và điểm du lịch trên địa bàn huyện. Từ việc hiểu được vẻ đẹp cảnh quan thiên nhiên, ý nghĩa của mô hình du lịch đối với sự phát triển KT-XH, cùng những kiến thức, kỹ năng được trang bị, các thành viên trong CLB ngày càng mạnh dạn hơn, phát huy khả năng giao tiếp, thuyết minh về các điểm du lịch của địa phương nói riêng, của quê hương Mai Châu nói chung trong các buổi hoạt động trải nghiệm tại trường.

Em Lò Tiến Vinh, thành viên CLB "Em tập làm hướng dẫn viên du lịch” chia sẻ: Từ khi tham gia CLB, em có nhiều cơ hội tham gia hoạt động tập thể, tự tin hơn trong học tập và giao tiếp… Phấn khởi nhất là quá trình gia nhập CLB, em tích luỹ được nhiều kiến thức, nhận biết các giá trị mà văn hoá, du lịch mang đến cho cộng đồng. Em mong muốn đóng góp sức mình vào phát triển mô hình du lịch trên quê hương, chung tay bảo tồn, phát huy các giá trị văn hoá dân tộc.

Hiện nay, mô hình "Trường học du lịch gắn với cộng đồng” nhận được sự quan tâm, ủng hộ của cấp uỷ, chính quyền địa phương và người dân. Các bậc phụ huynh tích cực phối hợp với nhà trường, giáo viên chủ nhiệm trong việc giáo dục học sinh và tạo điều kiện hỗ trợ các em tham gia hoạt động. Năm học 2023 - 2024, mô hình đón 4 đoàn khách du lịch đến tham quan, trải nghiệm, 3 đoàn từ thiện đến thăm, giao lưu, tặng quà và hỗ trợ kinh phí hoạt động với tổng trị giá 20 triệu đồng. Ngoài ra, mô hình còn được các homestay trên địa bàn hỗ trợ truyền thông, quảng bá và tiền mặt với tổng trị giá khoảng 70 triệu đồng. Bước đầu, các học sinh trong CLB được homestay mời tham gia biểu diễn một số tiết mục văn nghệ, thực hành hướng dẫn viên cho khách du lịch vào các ngày nghỉ cuối tuần để được trải nghiệm thực tế, có thêm kinh phí mua đồ dùng học tập.

Mô hình đồng thời có sự chủ động, sáng tạo trong việc tổ chức các hình thức dạy học, nâng cao chất lượng giáo dục. Nhà trường khẳng định sẽ duy trì và phát huy hiệu quả hoạt động của các câu lạc bộ phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị và địa phương.


Bùi Minh

Các tin khác


Những lưu ý đặc biệt với thí sinh khi đăng ký xét tuyển đại học 2024

Sáng 18/7, thí sinh chính thức đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học 2024 trên Hệ thống tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT). Để giúp các em tăng cơ hội trúng tuyển đại học, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT) đã có những chia sẻ với phóng viên báo Tin tức về vấn đề này.

Một thí sinh tỉnh Hòa Bình đạt thủ khoa "kép" Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, thí sinh Nguyễn Tuấn Linh, Trường THPT Yên Thuỷ A được thống kê đạt thủ khoa cả 2 khối A00 và B00 của tỉnh Hoà Bình. Đặc biệt, trong khối B00, Nguyễn Tuấn Linh xếp thứ 27 trong Top 100 thí sinh cao điểm nhất cả nước.

Huyện Lạc Sơn đầu tư phát triển giáo dục vùng khó khăn

Những năm qua, công tác giáo dục vùng dân tộc thiểu số (DTTS), vùng đặc biệt khó khăn (ĐBKK) luôn được huyện Lạc Sơn quan tâm đầu tư nhằm thực hiện chủ trương của Đảng, từng bước rút ngắn khoảng cách giáo dục giữa vùng khó khăn với vùng thuận lợi.

Đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học, cao đẳng trên hệ thống chung từ ngày 18 - 30/7

Theo Kế hoạch tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2024 đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố, sau khi biết điểm thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông, từ ngày 18 - 30/7, thí sinh có nguyện vọng xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2024 sẽ đăng ký, điều chỉnh bổ sung nguyện vọng không giới hạn số lần, theo hình thức trực tuyến trên Hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung.

Tỉ lệ đỗ tốt nghiệp THPT năm 2024 tỉnh Hòa Bình đạt 99,5 %

Vào 8 giờ ngày 17/7, Bộ GD&ĐT đã công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Đây là kỳ thi cuối cùng của lứa học sinh theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2006.

Link tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT 2024

Ngoài tra cứu điểm thi qua website của Bộ GD&ĐT, thí sinh tại Hòa Bình có thể tra cứu qua Cổng Thông tin điện tử của Sở GD&ĐT.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục