Thời gian qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và tâm huyết của đội ngũ giáo viên, sự đồng tình ủng hộ của người dân, công tác giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn huyện vùng cao Mai Châu đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) của tỉnh Hòa Bình.


Trường TH&THCS Pù Bin, xã Thành Sơn (Mai Châu) thực hiện mô hình "Trường học du lịch gắn với cộng đồng” nhằm nâng cao nhận thức và rèn kỹ năng sống cho học sinh.

Năm học 2024 - 2025, huyện Mai Châu có 50 trường học các cấp. Trong đó, huyện quản lý 45 đơn vị, trường học với 568 nhóm, lớp và 12.122 học sinh (cấp mầm non có 3.655 trẻ, cấp tiểu học 4.947 học sinh, cấp THCS 3.520 học sinh). Thực hiện đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh, lấy hoạt động học của học sinh làm trung tâm trên cơ sở phù hợp với học sinh là người DTTS, nhiều trường học tích cực xây dựng các mô hình mới mang lại hiệu quả rõ rệt trong việc nâng cao nhận thức và rèn kỹ năng sống cho học sinh, nhất là ở vùng sâu, vùng xa. Tiêu biểu như Trường TH&THCS Pù Bin, xã Thành Sơn với mô hình "Trường học du lịch gắn với cộng đồng”.

Đồng chí Nguyễn Đức Giang, Hiệu trưởng Trường TH&THCS Pù Bin chia sẻ: Năm học 2023 - 2024, nhà trường đã xây dựng thành công mô hình "Trường học du lịch gắn với cộng đồng”. Từ việc thành lập câu lạc bộ (CLB) văn hoá, văn nghệ, CLB các trò chơi dân gian, CLB "Em tập làm hướng dẫn viên du lịch” đã giúp các em hiểu được ý nghĩa của mô hình đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, nhất là du lịch của địa phương. Với những kiến thức, kỹ năng được trang bị, các em ngày càng mạnh dạn hơn, phát huy khả năng giao tiếp và tự tin thuyết minh về các điểm du lịch của địa phương nói riêng, của quê hương Mai Châu nói chung trong các buổi hoạt động trải nghiệm tại trường. Đây là cơ sở để nhà trường tiếp tục thực hiện tốt mô hình trong năm học 2024 - 2025.

Để nâng cao chất lượng giáo dục vùng đồng bào DTTS, huyện Mai Châu tiếp tục chỉ đạo ngành Giáo dục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 52/NQ-CP, ngày 15/06/2016 của Chính phủ về việc đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực các DTTS giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2030. Thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách hỗ trợ học sinh bán trú theo Nghị định số 116/2016/NĐ-CP, ngày 18/07/2016 của Chính phủ về việc quy định chính sách hỗ trợ học sinh và trường phổ thông ở các xã, thôn đặc biệt khó khăn. Đảm bảo công bằng trong tiếp cận giáo dục và đáp ứng nhu cầu học tập của người DTTS. Đặc biệt, việc tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được ngành GD&ĐT triển khai mạnh mẽ. Do đó, Phòng GD&ĐT huyện thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên về phương pháp, kỹ năng tăng cường tiếng Việt phù hợp với từng đối tượng học sinh người DTTS. Các trường quan tâm tổ chức hoạt động ngoại khóa, CLB tiếng Việt để tăng cường tiếng Việt cho học sinh DTTS.

Có thể thấy, nhờ thực hiện linh hoạt, đồng bộ nhiều giải pháp đã giúp chất lượng giáo dục, nhất là ở vùng sâu, vùng xa ngày càng được nâng lên rõ rệt. Đến nay, toàn huyện có 20/45 trường học đạt chuẩn quốc gia, 16/16 xã, thị trấn đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2, đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3, đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS mức độ 2.

Đồng chí Nguyễn Thị Quỳnh Lan, Phó trưởng phòng GD&ĐT huyện Mai Châu cho biết: "Năm học 2024 - 2025 là năm học Chương trình giáo dục phổ thông 2018 được triển khai ở tất cả các lớp, từ lớp 1 đến lớp 9. Do đó, với chủ đề năm học là "Kỷ cương trách nhiệm, đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng GD&ĐT”, ngành Giáo dục huyện Mai Châu quyết tâm thực hiện tốt 10 nhiệm vụ, giải pháp với một số chỉ tiêu chủ yếu như: Phấn đấu tỷ lệ huy động trẻ nhà trẻ ra lớp đạt từ 53% trở lên; huy động trẻ mẫu giáo 5 tuổi ra lớp đạt 100%; huy động 100% trẻ 6 tuổi vào lớp 1; học sinh hoàn thành chương trình tiểu học đạt 99%; duy trì, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục; phấn đấu tỷ lệ trường mầm non, phổ thông đạt chuẩn quốc gia đạt 51,1%”.

Thanh Hạnh

(Trung tâm VH-TT&TT huyện Mai Châu)

 

Các tin khác


Thái Nguyên: Tiếp tục cho học sinh nghỉ học để tránh lũ

Tại tỉnh Thái Nguyên, mực nước sông Cầu tiếp tục dâng cao, nhiều khu vực bị ngập, giao thông đi lại khó khăn, nhiều trường học bị gió bão làm tốc mái, đổ cây, gây ảnh hưởng đến hoạt động dạy và học… Để đảm bảo an toàn cho học sinh, các huyện Định Hóa, Phú Bình, Phú Lương, Đồng Hỷ của tỉnh này đã quyết định tiếp tục cho học sinh nghỉ học ngày 10/9; thành phố Thái Nguyên cho học sinh nghỉ học hai ngày 10 và 11/9.

Đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo năm học 2024-2025

Ngày 6/9/2024, Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh ký ban hành Chỉ thị số 15/CT-UBND về việc thực hiện nhiệm vụ trọng tâm năm học 2024-2025 trên địa bàn tỉnh.

Ngày 9/9, nhiều tỉnh, thành phố vẫn cho học sinh nghỉ học vì ảnh hưởng bão số 3

Các tỉnh bị thiệt hại nặng nề như Quảng Ninh, Hải Phòng và một số tỉnh miền núi phía Bắc như: Hòa Bình, Điện Biên, Sơn La, thông báo học sinh nghỉ học ngày mai (9/9) để các trường học tiếp tục khắc phục hậu quả sau bão số 3 (Yagi).

Khẩn trương khắc phục hậu quả, vệ sinh trường, lớp học để đón học sinh tiếp tục học tập vào ngày 10/9

Ngày 8/9, Sở GD&ĐT tỉnh đã có văn bản số 2403/SGD&ĐT-VP gửi Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thành phố; các đơn vị, trường học trực thuộc; các Trung tâm GDNN-GDTX huyện, thành phố; Trường PT Liên cấp Sao Mai; THPT Maya về việc đảm bảo an toàn cho học sinh sau bão số 3 năm 2024.

Học sinh tỉnh Hòa Bình nghỉ học từ ngày 7/9 đến hết ngày 9/9 để tránh bão số 3

Thực hiện các công văn, công điện chỉ đạo của Trung ương, tỉnh về ứng phó khẩn cấp bão số 3, chiều 6/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hòa Bình đã ban hành Công văn số 2397/SGD&ĐT-VP về việc tập trung ứng phó khẩn cấp bão số 3 năm 2024.

Hân hoan chào đón năm học mới

Sáng 5/9, trong tiết trời dịu mát của mùa thu, gần 232.000 học sinh toàn tỉnh nô nức dự lễ khai giảng năm học 2024 - 2025. Hân hoan là cảm xúc hiển hiện trên gương mặt của các em nhỏ trong buổi đầu được cô giáo cầm tay đón vào lớp 1.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục