Xã Mông Hóa đẩy mạnh phong trào XHH giáo dục nhằm nâng cao chất lượng dạy và học

Xã Mông Hóa đẩy mạnh phong trào XHH giáo dục nhằm nâng cao chất lượng dạy và học

(HBĐT) - Xã hội hoá giáo dục – đào tạo, xây dựng xã hội học tập là một trong những chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước. Trong thời gian qua, công tác này đã nhận được sự quan tâm của Đảng uỷ, chính quyền xã Mông Hóa và bước đầu đã đạt được kết quả đáng mừng.

Là một xã còn nhiều khó khăn của huyện Kỳ Sơn, địa bàn rộng, một số xóm dân cư sống rải rác, nhiều gia đình thu nhập thấp không có điều kiện chăm lo cho con em. Tuy nhiên, bằng phương pháp quản lý, điều hành sáng tạo, linh hoạt xã đã thu hút được sự quan tâm, đóng góp từ ban, ngành, đoàn thể cho công tác XHH giáo dục. Hội Phụ huynh học sinh, Hội Nông dân, Đoàn thanh niên; Ban Văn hóa; Tiểu đoàn 155… phối hợp cùng với các trường trên địa bàn đóng góp tiền, ngày công san lấp mặt bằng, sửa sang trường lớp, tạo môi trường học tập tốt nhất cho người dân. Bên cạnh đó, xã lập Quỹ khuyến học nhằm khuyến khích và hỗ trợ các em học sinh đạt thành tích khá, giỏi; những em có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục học tập tốt. Với phương châm giáo dục là sự nghiệp của toàn dân nên chỉ trong một thời gian ngắn Quỹ khuyến học đã nhận được sự đóng góp của các bậc phụ huynh, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh và hộ gia đình trên địa bàn. Năm 2009, đã có 30 em học sinh đạt thành tích cao trong học tập, học sinh nghèo vượt khó nhận được học bổng từ Quỹ khuyến học với số tiền trên 2 triệu đồng.

 

Cùng với việc xây dựng cơ sở vật chất cho sự nghiệp XHH giáo dục, chính quyền xã luôn chú trọng phát triển các mô hình học tập cộng đồng, học tập suốt đời. Đến nay, xã đã thành lập được 17 CLB phát triển cộng đồng với vai trò là lực lượng nòng cốt tại các, xóm nhằm tìm hiểu nhu cầu học tập trong cộng đồng để từ đó có phương hướng hoạt động cụ thể cho từng CLB. Trong năm, Trung tâm học tập cộng đồng đã tổ chức được 34 lớp học tập với sự tham gia của gần 2.500 học viên và hàng trăm đợt tuyên truyền phổ biến pháp luật, chuyển giao kỹ thuật nông - lâm nghiệp…

 

Từ những nỗ lực đó, công tác giáo dục của xã đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Ở bậc mầm non đã huy động được 320 trẻ đến lớp, đạt 95%. Xã đã hoàn thành phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, tỷ lệ lên lớp đạt 100%. Nhiều học sinh sau khi tốt nghiệp THCS tiếp tục theo học lên THPT, TCCN và trung cấp nghề. Tỷ lệ biết chữ độ tuổi từ 15 đến 45 đạt 100%. Cán bộ, công chức, viên chức được tham gia các khóa đào tạo và đào tạo lại đạt 100%; gần 23% số lao động được đào tạo nghề. Tất cả các CLB phát triển cộng đồng thôn đều có tủ sách sách cộng đồng và trụ sở làm việc độc lập.

 

Ông Nguyễn Văn Muôn, Phó Chủ tịch UBND xã Mông Hóa cho biết: Trong thời gian tới xã sẽ tiếp tục xây dựng cơ sở vật chất cho dạy và học. Phát triển các mô hình học tập cộng đồng hiện có; chú trọng công tác xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, hướng dẫn viên; tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân tham gia phong trào “Gia đình hiếu học”, “Dòng họ khuyến học”; nâng cao nhận thức, tranh thủ sự ủng hộ của toàn dân cho sự nghiệp XHH giáo dục của xã.

 

 

 

                                                                       Hồng Nhung

Các tin khác


Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục