Xã Mông Hóa đẩy mạnh phong trào XHH giáo dục nhằm nâng cao chất lượng dạy và học

Xã Mông Hóa đẩy mạnh phong trào XHH giáo dục nhằm nâng cao chất lượng dạy và học

(HBĐT) - Xã hội hoá giáo dục – đào tạo, xây dựng xã hội học tập là một trong những chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước. Trong thời gian qua, công tác này đã nhận được sự quan tâm của Đảng uỷ, chính quyền xã Mông Hóa và bước đầu đã đạt được kết quả đáng mừng.

Là một xã còn nhiều khó khăn của huyện Kỳ Sơn, địa bàn rộng, một số xóm dân cư sống rải rác, nhiều gia đình thu nhập thấp không có điều kiện chăm lo cho con em. Tuy nhiên, bằng phương pháp quản lý, điều hành sáng tạo, linh hoạt xã đã thu hút được sự quan tâm, đóng góp từ ban, ngành, đoàn thể cho công tác XHH giáo dục. Hội Phụ huynh học sinh, Hội Nông dân, Đoàn thanh niên; Ban Văn hóa; Tiểu đoàn 155… phối hợp cùng với các trường trên địa bàn đóng góp tiền, ngày công san lấp mặt bằng, sửa sang trường lớp, tạo môi trường học tập tốt nhất cho người dân. Bên cạnh đó, xã lập Quỹ khuyến học nhằm khuyến khích và hỗ trợ các em học sinh đạt thành tích khá, giỏi; những em có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục học tập tốt. Với phương châm giáo dục là sự nghiệp của toàn dân nên chỉ trong một thời gian ngắn Quỹ khuyến học đã nhận được sự đóng góp của các bậc phụ huynh, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh và hộ gia đình trên địa bàn. Năm 2009, đã có 30 em học sinh đạt thành tích cao trong học tập, học sinh nghèo vượt khó nhận được học bổng từ Quỹ khuyến học với số tiền trên 2 triệu đồng.

 

Cùng với việc xây dựng cơ sở vật chất cho sự nghiệp XHH giáo dục, chính quyền xã luôn chú trọng phát triển các mô hình học tập cộng đồng, học tập suốt đời. Đến nay, xã đã thành lập được 17 CLB phát triển cộng đồng với vai trò là lực lượng nòng cốt tại các, xóm nhằm tìm hiểu nhu cầu học tập trong cộng đồng để từ đó có phương hướng hoạt động cụ thể cho từng CLB. Trong năm, Trung tâm học tập cộng đồng đã tổ chức được 34 lớp học tập với sự tham gia của gần 2.500 học viên và hàng trăm đợt tuyên truyền phổ biến pháp luật, chuyển giao kỹ thuật nông - lâm nghiệp…

 

Từ những nỗ lực đó, công tác giáo dục của xã đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Ở bậc mầm non đã huy động được 320 trẻ đến lớp, đạt 95%. Xã đã hoàn thành phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, tỷ lệ lên lớp đạt 100%. Nhiều học sinh sau khi tốt nghiệp THCS tiếp tục theo học lên THPT, TCCN và trung cấp nghề. Tỷ lệ biết chữ độ tuổi từ 15 đến 45 đạt 100%. Cán bộ, công chức, viên chức được tham gia các khóa đào tạo và đào tạo lại đạt 100%; gần 23% số lao động được đào tạo nghề. Tất cả các CLB phát triển cộng đồng thôn đều có tủ sách sách cộng đồng và trụ sở làm việc độc lập.

 

Ông Nguyễn Văn Muôn, Phó Chủ tịch UBND xã Mông Hóa cho biết: Trong thời gian tới xã sẽ tiếp tục xây dựng cơ sở vật chất cho dạy và học. Phát triển các mô hình học tập cộng đồng hiện có; chú trọng công tác xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, hướng dẫn viên; tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân tham gia phong trào “Gia đình hiếu học”, “Dòng họ khuyến học”; nâng cao nhận thức, tranh thủ sự ủng hộ của toàn dân cho sự nghiệp XHH giáo dục của xã.

 

 

 

                                                                       Hồng Nhung

Các tin khác

Không có hình ảnh
Không có hình ảnh
Không có hình ảnh

Học nghề để làm “bước đệm” lên đại học?

Để khuyến khích học sinh học nghề, nhiều nơi tại TP.HCM đề xuất và định hướng cho học sinh học trung cấp để làm "bước đệm" lên đại học.

Chương trình MBA ĐH Northwestern - Thuỵ Sĩ tại Việt Nam

Khoa Quản trị Kinh doanh (HSB) - Đại học Quốc Gia Hà Nội vừa kết hợp với Đại học Northwestern - Thuỵ Sĩ đào tạo chương trình Thạc sỹ Quản trị Kinh doanh Quốc tế (IeMBA).

Ngổ Luông chú trọng phát triển sự nghiệp giáo dục

(HBĐT) - Nằm cách trung tâm huyện trên 20 km, Ngổ Luông là một xã vùng cao của huyện Tân Lạc. Tuy còn nhiều khó khăn trong đời sống, nhưng người dân đã nhận thức được rằng đầu tư cho giáo dục cũng chính là đầu tư cho tương lai.

Tiến sĩ quan và mục tiêu… thiếu khả thi

Đề án 322 của Chính phủ được thực hiện từ năm 2000 đến nay với mục tiêu đào tạo cán bộ trình độ TS, thạc sĩ, đại học ở nước ngoài hoặc phối hợp với nước ngoài để đào tạo... Cùng với đề án này, mục tiêu đào tạo 20.000 TS để các trường đại học có tối thiểu 30% TS vào năm 2020 là một vấn đề được dư luận các nhà khoa học, giáo dục bàn luận nhiều nhất. Có ý kiến cho rằng đây là một mục tiêu thiếu khả thi, bởi qua hơn 9 năm thực hiện vẫn còn quá nhiều điều tranh cãi.

Một giảng viên “đạo” từ điển tiếng Hàn

Từ điển ngữ pháp tiếng Hàn, một cuốn sách phổ biến được rất nhiều học viên, sinh viên tiếng Hàn sử dụng, đứng tên tác giả Lý Kính Hiền thực ra là một cuốn sách “đạo”

Kiến nghị tăng phí tuyển sinh đại học, cao đẳng

Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD và ÐT) cho biết đang kiến nghị tăng lệ phí thêm mười nghìn đồng một bộ hồ sơ dự thi đại học, cao đẳng trong kỳ thi tuyển sinh năm nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục