Bà Nguyễn Thị Lê Hương, phó vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD-ĐT), cho biết năm 2010 sẽ có 35 chương trình tiên tiến được triển khai ở 20 trường ĐH trong cả nước. Trong đó 10 chương trình tiên tiến bắt đầu tuyển sinh khóa đầu tiên.

Các chương trình tiên tiến rất đa dạng về lĩnh vực đào tạo, bao gồm các ngành khoa học cơ bản như toán học, hóa học, công nghệ, kỹ thuật, nông lâm, môi trường, kinh tế, kiến trúc... Theo bà Hương, chương trình tiên tiến được áp dụng thực hiện là chương trình do các cơ sở đào tạo thiết kế, xây dựng phù hợp dựa trên cơ sở của chương trình đào tạo gốc đang được áp dụng ở trường ĐH tiên tiến trên thế giới, kể cả nội dung, phương pháp, quy trình tổ chức và quản lý đào tạo, được giảng dạy bằng tiếng Anh, có các môn khoa học Mác - Lênin theo quy định bắt buộc đối với sinh viên VN.

Để được công nhận là chương trình tiên tiến, chương trình gốc phải được chọn từ chương trình đào tạo của các trường ĐH thuộc nhóm 200 trường ĐH hàng đầu thế giới trong bảng xếp hạng của các hiệp hội, tổ chức giáo dục có uy tín trên thế giới hoặc thuộc nhóm 20% những chương trình đào tạo tốt nhất trong bảng xếp hạng các ngành đào tạo của các hiệp hội, tổ chức kiểm định giáo dục cấp quốc gia hoặc quốc tế; có nội dung tiên tiến, gắn với định hướng phát triển kinh tế - xã hội của nước ta và phù hợp với năng lực triển khai thực hiện của trường ĐH được áp dụng.

Theo quy định chung của Bộ GD-ĐT, giảng viên giảng dạy chương trình tiên tiến phải có trình độ thạc sĩ trở lên, có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và tiếng Anh đáp ứng yêu cầu giảng dạy. Đối với khóa đào tạo đầu tiên, chủ yếu mời giảng viên nước ngoài giảng dạy.

Để được tuyển chọn vào học các chương trình tiên tiến, người học phải là những sinh viên trúng tuyển vào ĐH hệ chính quy, có trình độ tiếng Anh đáp ứng yêu cầu học tập (tùy theo quy định cụ thể của từng chương trình tiên tiến), tự nguyện đăng ký theo học chương trình tiên tiến và đóng học phí theo quy định của cơ sở đào tạo.

Đối với những khóa đầu tiên, hiện các chương trình tiên tiến được ngân sách nhà nước hỗ trợ phần lớn chi phí đào tạo, do đó người học chỉ phải đóng học phí bằng khoảng 15% tổng nhu cầu kinh phí đào tạo dự kiến. Tuy nhiên, nhìn chung mức học phí của các chương trình tiên tiến hầu hết đều cao hơn mặt bằng học phí chung của chương trình đào tạo đại trà. Tùy theo từng trường và từng chương trình tiên tiến có quy định mức học phí và mức hỗ trợ sinh viên khác nhau.

Thời gian đào tạo theo chương trình tiên tiến của một khóa học là 4,5-5 năm, trong đó năm đầu tập trung đào tạo tăng cường tiếng Anh cho sinh viên. Quy mô tuyển sinh đào tạo ở khóa đầu của chương trình tiên tiến thường 30-50 sinh viên. Những khóa tiếp theo tùy theo nhu cầu thực tế, các chương trình có thể mở rộng tuyển sinh thành hai lớp. Bằng tốt nghiệp khóa đào tạo do trường ĐH của VN cấp hoặc cả hai trường của VN và nước ngoài cùng cấp tùy theo từng chương trình tiên tiến.

                                                                                 Theo Báo Tuoitre

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục