Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho biết: "Trong thời gian tới, Bộ GD-ĐT sẽ triển khai công tác kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục mầm non. Ban đầu, sẽ được thực hiện với những trường mầm non đã đạt chuẩn quốc gia.
Theo Thứ trưởng Hiển, thông tư Quy định về kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục mầm non được xây dựng theo hướng: một bộ tiêu chuẩn đánh giá có thể dùng chung cho kiểm định chất lượng giáo dục, công nhận trường chuẩn quốc gia, thanh tra toàn diện và công nhận trường học thân thiện, học sinh tích cực.
Theo quy chế công nhận trường mầm non đạt chuẩn quốc gia của Bộ GD-ĐT, để đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, các trường phải đảm bảo diện tích phòng sinh hoạt chung trung bình 1,5-1,8m2/trẻ, phòng ngủ 1,2-1,5m2/trẻ, hiên chơi trung bình 0,5-0,7m2/trẻ, phòng y tế trường diện tích tối thiểu 10m2.
Căn cứ các chuẩn mực và yêu cầu cụ thể, thanh tra nhằm đánh giá các ưu điểm, khuyết điểm nhưng chủ yếu là nhằm xác định cơ sở giáo dục phổ thông tuân thủ hoặc không tuân thủ các quy định trong quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ; từ đó nêu các kiến nghị phù hợp đối với cơ sở giáo dục phổ thông hoặc đối với các cơ quan quản lý giáo dục có trách nhiệm giải quyết.
Theo Dantri
Bộ GD-ĐT vừa ban hành hướng dẫn một số nội dung đánh giá, xếp loại giáo viên trung học theo Chuẩn nghề nghiệp. Theo đó, trong tiêu chí ứng xử với học sinh, giáo viên được chấm điểm cao nhất (4 điểm) khi luôn chăm lo đến sự phát triển toàn diện của học sinh.
Nếu chuyên cần học tập, đạt các thứ hạng cao, sinh viên có thể trang trải chi phí học tập từ các loại học bổng này
Liên bộ Tài chính - Giáo dục và Ðào tạo vừa có Thông tư liên tịch số 21/2010/TTLT-BTC-BGDÐT quy định chế độ thu và sử dụng phí dự thi, dự tuyển (lệ phí tuyển sinh) đại học (ÐH), cao đẳng (CÐ) và trung cấp chuyên nghiệp (TCCN).
Năm 2009 đánh dấu hai sự kiện của ngành GD-ĐT: Quốc hội thông qua sửa đổi Luật Giáo dục 2005 và đổi mới cơ chế tài chính. Do vậy, nhiều người tin tưởng sẽ có những bước phát triển mới đối với sự nghiệp GD-ĐT trong năm 2010. Đầu năm mới, Báo SGGP đã “xông đất” một số nhà quản lý giáo dục và nhà giáo để lắng nghe ước vọng mùa xuân của họ.
- Ðổi mới quản lý giáo dục và nâng cao chất lượng đào tạo đáp ứng nhu cầu xã hội là chủ đề trọng tâm ngành giáo dục đặt ra đối với giáo dục đại học trong năm học 2009-2010 nhằm tạo ra sự thay đổi quan trọng trong bậc học này.
Mới đây, tại Lễ biểu dương du học sinh Việt Nam xuất sắc tổ chức tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, có một cô học trò vừa tốt nghiệp lớp 12 tại Ô-xtrây-li-a với điểm xếp hạng cao "chót vót": 99,70 tại trường Pe-nin-su-la thuộc bang Men-bơn danh tiếng của Ô-xtrây-li-a.