Các trường học trên địa bàn thành phố quan tâm xây dựng môi trường giáo dục thân thiện
(HBĐT) - Thành phố Hòa Bình hiện có 54 trường học, trong đó có 19 trường mần non cùng hai điểm trường, 18 trường tiểu học và 17 trường THCS. Trong những năm qua, Phòng GD&ĐT thành phố Hòa Bình cùng các đơn vị trường học trên địa bàn đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ tham mưu về công tác quản lý giáo dục cũng như hoàn thành nhiệm vụ và mục tiêu về phát triển sự nghiệp giáo dục của địa phương, của ngành trong từng năm học.
Xác định nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong các nhà trường là nhiệm vụ trọng tâm, then chốt, hàng năm, Phòng GD&ĐT thành phố đã chú trọng công tác bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục qua việc chỉ đạo các nhà trường rà soát, phân loại đội ngũ, tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên theo học các lớp nâng cao trình độ lí luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ. Đồng thời, định hướng những nội dung trọng tâm, khuyến khích giáo viên tự học, tự bồi dưỡng, tham gia dự thi giáo viên dạy giỏi các cấp. Hiện tại, toàn thành phố có 1.327 cán bộ, giáo viên. 100% đồng chí đã có trình độ đạt chuẩn, trong đó giáo viên có trình độ vượt chuẩn của mầm non đạt 33,9%, tiểu học 76,5% và THCS 54,1%. 5 năm qua, đã có 1.350 lượt giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp thành phố, 494 lượt giáo viên đạt dạy giỏi cấp tỉnh. Đây là lượng lực nòng cốt thúc đẩy phong trào thi đua hai tốt trong các nhà trường.
Song song với nâng cao chất lượng đội ngũ, các đơn vị, trường học trên địa bàn luôn coi trọng nhiệm vụ xây dựng nền nếp, kỷ cương trường học. Tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên về đạo đức nghề nghiệp và nhân cách nhà giáo. Với mục tiêu xây dựng “trường ra trường, lớp ra lớp, thầy ra thầy, trò ra trò”, đội ngũ cán bộ, giáo viên các nhà trường đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tâm với nghề; thực hiện tốt quy chế chuyên môn; đăng ký bồi dưỡng, giúp đỡ học sinh yếu kém; tổ chức kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh đảm bảo thực chất, khách quan và chú trọng công tác giáo dục đạo đức, rèn kỹ năng sống cho học sinh với phương châm dạy chữ kết hợp với dạy người.
Bên cạnh đó, ngành đã tích cực phối hợp với tổ chức Công đoàn chỉ đạo thực hiện cuộc vận động “Dân chủ - kỷ cương – tình thương – trách nhiệm”. Triển khai và thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Hai không”, phong trào thi đua “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Tổ chức học tập, phổ biến, giáo dục pháp luật cho 100% cán bộ, giáo viên và học sinh. Qua đó đã khích lệ sự cố gắng của các thầy cô giáo, các em học sinh trong dạy và học.
Để góp phần đẩy mạnh phong trào giáo dục, ngành GD&ĐT thành phố cũng thường xuyên quan tâm tới công tác xã hội hóa giáo dục. Hàng năm, Hội đồng giáo dục và Hội khuyến học đã chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương về các chủ trương, chính sách phát triển giáo dục của thành phố. Tuyên truyền, vận động xây dựng Quỹ khuyến học. Nhiều trường học và các xã, phường đã vận động cha mẹ học sinh, huy động các nguồn lực xã hội đóng góp, ủng hộ kinh phí mua sắm trang thiết bị, cải tạo cơ sở vật chất các nhà trường. 100% các xã, phường cũng đẩy mạnh thực hiện phong trào “Xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học”… góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong các nhà trường
Với sự cố gắng, nỗ lực của đội ngũ cán bộ, giáo viên toàn ngành và sự quan tâm, ủng hộ của toàn xã hội, sự nghiệp GD&ĐT thành phố Hòa Bình không ngừng lớn mạnh, chất lượng giáo dục toàn diện trong các nhà trường từng bước được nâng cao. Trong 5 năm qua, từ các trường mầm non đến các trường tiểu học, THCS đã áp dụng nhiều giải pháp tích cực, sáng tạo góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Tỷ lệ cháu có sức khỏe kênh A của nhà trẻ, mẫu giáo đạt từ 93,3 - 95,3%. 100% trẻ 5 tuổi được học qua lớp mẫu giáo. Số học sinh hoàn thành chương trình tiểu học và tốt nghiệp THCS đạt từ 98 - 100%. Thành phố luôn là đơn vị dẫn đầu trong toàn tỉnh về số lượng và chất lượng học sinh giỏi. Từ năm học 2004 – 2005 đến năm học 2008 – 2009, có 692 học sinh giỏi cấp thành phố, 1442 học sinh giỏi cấp tỉnh. Nhiều trường đã có học sinh đạt giải cao trong các kỳ thi Ôlympic Toán tuổi thơ, Ôlympic Tiếng Anh…
Từ thành tích đạt được qua các mặt công tác, vừa qua, ngành GD&ĐT thành phố Hòa Bình đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương lao động hạng Nhất.
Hoàng Nga
Thứ trưởng Thường trực Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận ngày 8- 3 có văn bản hướng dẫn công tác tuyển sinh năm 2010 gửi các sở giáo dục và đào tạo, các trường trung cấp chuyên nghiệp, các cơ sở giáo dục có đào tạo trung cấp chuyên nghiệp. Theo đó, phương thức nộp hồ sơ và lệ phí đăng ký dự tuyển có điều chỉnh, bổ sung so với kỳ tuyển sinh trước.
“Con người chỉ có thể trở thành Người là nhờ giáo dục. Con người là những gì được giáo dục tạo nên”. Nhiều ngày, từ lúc bước ra khỏi căn phòng giản dị nằm trong một khách sạn nhỏ trên đường Lê Duẩn, nơi diễn ra cuộc trò chuyện gần 3 giờ đồng hồ với TS Bùi Trân Phượng, tôi đã bị ám ảnh bởi câu nói này của một triết gia người Đức.
Đó là một trong những biện pháp mà Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thiện Nhân đưa ra để “răn” các trường đại học chưa thực hiện công khai tài chính.
Bộ GD-ĐT vào ngày 8-3 đã có văn bản gửi các trường ĐH, CĐ yêu cầu các trường báo cáo tình hình thực hiện các văn bản chỉ đạo liên quan đến phát triển giáo dục ĐH.
Chiều 8-3, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã chủ trì Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện năm 2009 và kế hoạch năm 2010 của Ðề án kiên cố hóa trường lớp học và nhà công vụ cho giáo viên giai đoạn 2008-2012.
Thật bất ngờ, năm nay nhiều trường đại học tiếp tục thông báo tuyển sinh những ngành mà họ đã chính thức hoặc âm thầm đóng cửa vì không đủ sinh viên theo học vào cuối kỳ tuyển sinh năm ngoái. Vì sao các trường vẫn cố duy trì những ngành khó tuyển này?