Cho tới thời điểm VietNamNet thực hiện bài viết này, nhiều gia đình có con đang theo học ĐH-CĐ tại 9 xã ở huyện Hoằng Hóa và các huyện ở Thanh Hóa đang đứng trước nguy cơ phải cho con nghỉ học. Đây là những hộ được hỗ trợ tiền vay từ chương trình "sinh viên vay vốn học tập" nhưng đã hết một học kỳ, chưa nhận được vốn vay. Thực hư tình trạng trên như thế nào?

Còng lưng trả lãi

Mô tả ảnh.
Cô Trương Thị Hà tiếp phóng viên trong căn nhà mình.

Những “đường sóng” đang ngày một dày thêm trên vầng trán của cô, cái gương mặt cười vẫn cứ buồn, đôi bàn tay xù xì thô ráp, khiến cô Trương Thị Hà, thôn 6, Hoằng Yến, xọm hơn nhiều so với cái tuổi 48.

Nhà có 5 người con: 3 đang theo học các trường ĐH – CĐ; “rồng rắn” theo sau là cậu em trai đang học tại Trường THPT Hoằng Hóa III và cô em út đang học Trường THCS Hoằng Yến.

Mỗi tháng dù đi làm thêm, tằn tiện chi tiêu song 3 người con của gia đình cô Hà vẫn phải xin “học bổng của bố mẹ” gần 2 triệu đồng.

“Chúng nó thương bố mẹ lắm. Cái Hằng (Lê Thị Hằng, SV năm cuối ĐHQG TP.HCM) hồi nào mẹ ra thăm chỉ thấy ăn cơm với lạc rang, dưa muối, thậm chí là chỉ có nước mắm thôi” – Cô Hà sụt sùi cho biết thêm: “Còn thằng thứ hai đang học CĐ Công nghiệp Sao Đỏ (Bắc Ninh) thì đang bị thận; cậu em thứ tư tay phải mới sinh ra đã bị liệt chạy chữa hết bao nhiêu là tiền. Rứa mà vẫn vui vì đứa mô cũng học giỏi cả”.

 Quyết không để các con phải nghỉ học, chồng cô cả ngày lăn lộn đi làm đủ các thứ việc từ khuôn vác, thợ xây cho người ta; cô thì chăn thêm hai con lợn nái.

Tất tần tật các khoản thu cộng lại mỗi tháng may ra được 1 triệu đồng. Cô tâm sự: “Cũng may, được mấy năm nay Nhà nước tạo điều kiện cho sinh viên vay vốn hỗ trợ học tập. Chẳng hiểu sao đợt này lại lâu đến thế. Đợt này, mình đã phải “vay nóng” lãi suất cao gần chục triệu cho các con rồi. Mỗi tháng nguyên tiền lãi cũng đã 300 ngàn”.

Gạo trong nhà có ít nào đã bán hết lấy tiền cho con, nay phải ăn đong hằng tháng, chẳng hiểu gia đình cô kiếm đâu ra tiền để vừa trả lãi, vừa có tiền lo cho các con ăn học?

Sắp “cạn” tiền cho con ăn học

Hiện nay, 9 xã chưanhận được vốn vay hỗ trợ của Ngân hàng chính sách xã hội huyện lần lượt là: Hoằng Đức, Hoằng Anh, Hoằng Minh, Hoằng Yến, Hoằng Phụ, Hoằng Hải, Hoằng Trinh, Hoằng Sơn, Hoằng Trạch 

Như mọi năm, các con mỗi người vợ chồng bác Vũ Duy Lạc ở xóm 8, xã Hoằng Yến cho 1 triệu đồng để tiện chi tiêu. Đợt này, bác giảm xuống chỉ còn  800.000 đồng.

Nhà bác có 5 người con (2 đang theo học ĐH và 3 con học CĐ) nên phải chuẩn bị một tạ gạo, năm bao cá khô và gần bốn triệu đồng.

Từng đó thôi là biết bao khó khăn vất vả mà hằng ngày bác Lạc phải oằn lưng bơm, vá, nắn vành làm sao cho sửa được càng nhiều xe đạp càng tốt để lấy tiền cho các con. Còn người vợ Lê Thị Phượng một mình quần quật với 7 sào ruộng, mong sao có gạo cho con mang đi, rồi lại lo chăm sóc cho người mẹ già.

Bác Lạc than: “Năm học trước, gia đình còn vay được tiền hỗ trợ cho sinh viên học tập nên mỗi tháng, tôi chỉ phụ thêm chút ít cho các con. Học kỳ vừa rồi, không vay được đồng nào nên vợ chồng tôi phải chuẩn bị mọi thứ ở nhà cho con, tiết kiệm được đồng nào thì hay đồng ấy”.

Ngoài ít khung, vành xe đạp cũ thì chiếc tivi rẻ tiền đã cũ mèm là có giá trị. Trên tường nhà là một giấy chứng nhận Gia đình hiếu học, cả chục giấy khen của các con.

Mô tả ảnh.
Ngôi nhà của gia đình vợ chồng cô Hà tường vôi đã tróc lở gần hết. Thứ giá trị nhất có lẽ là chiếc xe đạp có tuổi đời cũng đã lên “lão làng” này

Có lẽ, chưa có nơi nào có thể “xoay” tiền cho các con mà gia đình bác chưa tìm tới: Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Hội Người cao tuổi…Bác đang tính, nếu túng quá, sẽ bán nốt ít lúa giống.

"Các con, đứa mô cũng ham học nhưng với cái đà này, chắc vợ chồng tôi phải cho một hoặc hai cháu nghỉ học".

May mắn hơn chút ít là gia đình bác Nguyễn Thị Thảo, thôn Trung Thượng, xã Hoằng Hải. Chồng bỏ đi “theo người ta” từ năm 2000, để lại một mình cô côi cút, oằn mình cõng ba người con trai trên tấm lưng gầy và đôi tay đầy chai sạn.

Nhà có 4 sào ruộng, nuôi thêm đàn lợn thịt với hai con bò nhưng vẫn chẳng thể đủ tiền lo cho cả ba cùng theo học các trường ĐH ở Hà Nội và TP.HCM. “Cũng may, họ hàng bên nhà cô ấy kinh tế khá hơn nên tiền vay ngoài ít hơn” – chị Lê Thị Quyền (Thường vụ Hội Phụ nữ xã) cho biết.

Hiện tại, tiền nợ ngân hàng của bác là 16 triệu đồng, cộng thêm với 8 triệu đồng tiền vay mượn của bà con, xóm giềng nữa: “Bố các cháu đi, tất cả các con chỉ còn biết nương tựa vào mình. Thôi thì vì các con, cố được tới khi nào không còn gắng được nữa thì thôi” – Bác Thảo cười buồn.

Cùng chung cảnh ngộ đó là gia đình chị Trương Thị Hồng cùng xóm 8, Hoằng Yến. Chồng mất sớm, một mình thân gái lo cho ba đứa con ăn học, trong đó có một cháu Vũ Thị Dung đang theo học lớp Tiếng Anh thương mại K45, ĐH Thương mại (Hà Nội). Nhà chị có 3 sào ruộng, cộng thêm với chăn nuôi, tằn tiện lắm, cùng với sự giúp đỡ của anh em nội, ngoại mỗi tháng chị chỉ gửi ra cho con được 600.000 đồng.

Còn đối với Dung, vốn biết mẹ ở nhà cũng chẳng có tiền nên từ khi mới nhập trường, em đã đi làm gia sư để có thể phụ với mẹ trang trải việc học hành của mình.

Em tâm sự: “Nếu được vay tiền hỗ trợ thì tốt biết mấy vì sức khỏe mẹ ngày một yếu đi mà các em lại học cao nữa, không biết rồi đây em và mẹ sẽ gắng gượng được đến bao lâu”.

Xúc động câu chuyện “ba người vì một người”

Kể về trường hợp khó khăn của gia đình cô Nguyễn Thị Cương, thôn Đông Hòa, xã Hoằng Hải, cô Lê Thị Quyền (Thường vụ hội phụ nữ xã) ngậm ngùi: “Nhà cô ấy chạy vạy vay hết chỗ này tới nơi khác mà có được mô. Hai đứa con trai đều là sinh viên năm đầu trường ĐH Vinh và ĐH Công nghiệp TP.HCM. Rõ khổ, năm nay lại chưa nhận được vốn vay hỗ trợ của nhà nước”.

Bố mẹ không có tiền đóng học, mỗi lần tới lớp thầy cô lại nhắc nhở chuyện tiền nong, bạn bè thì “soi mói”, em Nguyễn Thị Hà (con cô, đang học lớp 10 tại TTGDTX Hoằng Hóa) cứ về nhà là nước mắt đỏ hoe, “nằng nặc” đòi bỏ học. Giờ thì em đã theo vào Nam lấy điều cùng người cậu của mình.

Thương em, người anh cả Nguyễn Văn Linh, ĐH Công nghiệp HCM xin nhà trường bảo lưu kết quả, năm sau “nếu có tiền sẽ học tiếp”. Em và bố vừa mới đi thợ gạch ở Bắc Giang mới được ba ngày nay.

“Kể mà được vay vốn thì tôi cũng cho các cháu đi học hết đấy. Phải để nghỉ học thế này, thấy có tội với các cháu lắm. Nhưng chẳng biết làm răng được nữa!” – Cô Cương than thở: “Nguyên tiền vay ngoài với lãi suất cao của gia đình cũng đã hơn 10 triệu. Bây giờ thì chỉ còn thằng Sơn là được học tiếp thôi”.

                                  Hà Tĩnh cũng từng chậm...

 

Còn đây là câu chuyện tương tự ở huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh mà VietNamNet ghi nhận hồi đầu tháng 1. Vào thời điểm đó, cả huyện có  8 xã chưa được vay vốn ưu đãi học tập. Nhiều gia đình nghèo có con đi học xa rơi vào cảnh khốn đốn.

 

Thái Ngọc Bình (sinh năm 1981), xã Hương Vĩnh rơm rớm: “Gia đình thuộc diện hộ nghèo, cả 2 vợ chồng là SV khoa Sư phạm Tiểu học - Mầm non, trường ĐH Hà Tĩnh, đang nuôi 2 con nhỏ (đứa lớn 5 tuổi nhưng vẫn chưa đi học vì không có tiền, đứa bé mới chỉ 6 tháng tuổi) khó khăn về mọi mặt, phải đối mặt với từng bữa ăn".

 

Thế nhưng, khi xin vay vốn, trường hợp của gia đình anh Bình cũng không được xem xét.

 

Gia đình ông Nguyễn Viết Trạch (xóm 2, xã Phú Phong) có con đang là SV trường ĐH Sư phạm Đà Nẵng cũng "túng quẫn" không kém. 

Thường xuyên đau ốm, bị bệnh tim và cột sống, sức khoẻ rất yếu, nhà chỉ có 3 sào ruộng khoán, nhưng một học kỳ trôi qua, ông đã nhiều lần lên Ngân hàng Chính sách Xã hội (NH CSXH) huyện xin vay vốn ưu đãi cho con ăn học mà vẫn không được giải quyết.

 

Vì vậy, ông Trạch phải vay mượn anh em, hàng xóm từng năm chục, một trăm để gửi vào cho con ăn học.

"Ông Đường Hải Dương (lúc bấy giờ là giám đốc chi nhánh NH CSXH huyện Hương Khê- P/V) trả lời là chưa có tiền...” - ông Trạch nói.

 

“Mỗi lần em về xin tiền đóng học, đóng tiền trọ là mỗi lần bố mẹ phải chạy vạy, vay mượn, bán gà bán lúa để em đóng học, mỗi lúc như thế em thương bố mẹ lắm...” - Nguyễn Kim Tuấn, SV ĐH Hà Tĩnh, ở cùng thôn với ông Trạch ngậm ngùi.

 

 Ông Đường Hải Dương, Phó Giám đốc NH CSXH Hương Khê (nguyên là giám đốc) giải thích: “Hiện tại chưa có tiền, do không có nguồn, vốn chưa rót về, đang còn 8 xã chưa cho SV vay”.


Chiều ngày 4/1, ông Trần Xuân Bình, tân Giám đốc NH CSXH Hương Khê giải thích: “Tôi mới lên đây ngày hôm qua, chưa nhận bàn giao nên không biết vấn đề như thế nào, các anh muốn trao đổi thì trực tiếp gặp anh Dương người tiền nhiệm ở đây”. 
 

 

Ông Nguyễn Viết Trạch (bên phải) đang trình bày về gia cảnh khó khăn, thường xuyên ốm đau, túng quẫn, khốn đốn, đến kỳ mà chưa tìm ra nguồn tiền gửi cho con ăn học. Ảnh. Trí Thức.

Ông Nguyễn Viết Trạch (bên phải) đang trình bày về gia cảnh khó khăn, thường xuyên ốm đau, túng quẫn, khốn đốn, đến kỳ mà chưa tìm ra nguồn tiền gửi cho con ăn học. Ảnh. Trí Thức.

 Sáng 5/1, trao đổi qua điện thoại, bà Trần Thị Lan Phượng, Giám đốc NH CSXH tỉnh Hà Tĩnh cho biết: Do thị trường tiền tệ nói chung đang khó khăn, nên không có vốn, trên chưa rót về. Ngân hàng hoàn toàn trông chờ vào vốn ở ngoài trung ương. Bà nói, khi nào có vốn thì giải ngân ngay, cái khó khăn này của cả nước chứ không riêng gì Hương Khê hay Hà Tĩnh.


Trong khi đó, cách đây hơn 1 tháng  (3/12/2009), Tổng giám đốc NH CSXH đã có công điện số 3452 về vấn đề cho vay vốn ưu đãi, nhấn mạnh: “Cần tập trung ưu tiên Chương trình cho vay HS, SV nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu vay vốn để học tập”.

 

Còn tháng 10/2009,  nguyên giám đốc chi nhánh Hương Khê đã bị tạm đình chỉ công tác do có sai phạm trong quản lý nguồn vốn, chi tiêu sai nguyên tắc. 

 

                                                                 Theo VietNamnet

Các tin khác


Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hòa Bình bế giảng và trao bằng tốt nghiệp cho học sinh, sinh viên khóa 23

Ngày 3/5, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hòa Bình tổ chức lễ bế giảng và trao bằng tốt nghiệp năm 2024 cho học sinh (HS), sinh viên (SV) khóa 23.

Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông

Trong tháng Tư vừa qua, Sở GD&ĐT phối hợp Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức hội thảo "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” với mục đích trang bị kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp cho học sinh THPT trên địa bàn tỉnh; phát hiện, bồi dưỡng những học sinh có đam mê trong lĩnh vực khoa học công nghệ và khơi dậy tinh thần, khát vọng khởi nghiệp trong giới trẻ.

Hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024.

Thực hiện các nhiệm vụ đột phá nâng cao chất lượng giáo dục

Toàn ngành Giáo dục Hòa Bình hiện có trên 18.540 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trong đó có 1.466 cán bộ quản lý, 15.038 giáo viên, 2.040 nhân viên. Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ với các ban, sở, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố; sự chỉ đạo sát sao của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), ngành đã triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác GD&ĐT, thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục.

Học bạ 6 điểm/môn, thí sinh lưu ý việc cần làm để trúng tuyển đại học

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?

Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục