Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa phát biểu tại Hội thảo
Hội thảo "Phát triển chăm sóc và giáo dục Mầm non Việt Nam: Vấn đề và giải pháp" do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp với Ngân hàng thế giới phối hợp tổ chức khai mạc ngày 25-3, tại Hà Nội.
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa cùng đại diện các bộ, ngành trung ương, các địa phương, đại diện các tổ chức quốc tế, các nhà quản lý giáo dục mầm non (GDMN), nhà khoa học, nhà giáo, đã có mặt để cùng thảo luận tìm giải pháp cho vấn đề phát triển GDMN.
Báo cáo tại Hội thảo nêu rõ: năm học 2008-2009 cả nước đã có 12.336 trường mầm non; trong đó có 6.866 trường công lập và 5.500 trường ngoài công lập; tổng số trẻ đến trường, lớp là 3.628.114 cháu, tăng 201.534 trẻ so với năm học trước; cả nước đã có trên 130.000 phòng học, trong đó có 48.200 phòng học kiên cố (chiếm tỷ lệ 37%), 54.000 phòng bán kiên cố (42%).
Năm học 2009-2010, Chương trình GDMN mới đã bắt đầu được triển khai ở những nơi có điều kiện thuận lợi về kinh tế- xã hội trong cả nước. Đến nay, đã có trên 90% giáo viên mầm non có trình độ đạt chuẩn trung cấp sư phạm mầm non trở lên, trong đó 28% trên chuẩn và khoảng 60% đạt chuẩn nghề nghiệp theo quy định. GDMN đã đẩy mạnh việc triển khai đổi mới hình thức tổ chức chăm sóc, giáo dục trẻ; đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ và quản lý. Từ đó, chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ không ngừng được cải thiện thể hiện ở tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng trong các trường mầm non toàn quốc bình quân hàng năm giảm xuống 2,1%.
Tuy nhiên, GDMN hiện còn gặp nhiều khó khăn. Năm học 2008-2009, vẫn còn khoảng 15% số xã chỉ mới có 1-2 lớp mẫu giáo gắn với trường tiểu học hoặc lớp mẫu giáo độc lập đặt ở trung tâm xã, vẫn còn nhiều thôn bản ở xa chưa có phòng học để mở lớp mẫu giáo. Vùng đồng bào dân tộc có 221.780 trẻ em trong độ tuổi 5 tuổi, nhưng chỉ có 141.330 trẻ em ra lớp, chiếm 63%. Tình trạng chung là chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ ở các vùng nông thôn và vùng khó khăn còn thấp. Tuy tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn đào tạo khá cao, nhưng phần lớn được đào tạo chắp vá, qua nhiều hệ, nhiều loại hình đào tạo, nên năng lực thực tế chưa tương thích với trình độ đào tạo. Khó khăn về trường, lớp, trang thiết bị và đội ngũ giáo viên đã tạo ra sự phân cực lớn về chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ giữa vùng dân tộc thiểu số, vùng đặc biệt khó khăn, vùng nông thôn với thành thị và những nơi thuận lợi về kinh tế - xã hội.
Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa cho biết, từ nay đến 2015, GDMN Việt Nam tập trung thực hiện để đạt được các mục tiêu của Đề án phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi với một nguồn lực huy động khá lớn. Ngoài ngân sách của Chính phủ, của địa phương và sự đóng góp của nhân dân, Việt Nam rất cần sự ủng hộ, giúp đỡ của các nhà tài trợ trong và ngoài nước. Đặc biệt, là cùng thảo luận, góp ý về định hướng thiết kế dự án Phát triển và GDMN cho trẻ em khó khăn ở Việt Nam từ nguồn vốn vay của Ngân hàng thế giới (Dự án hỗ trợ đầu tiên cho GDMN Việt Nam).
Theo ND
Đây là thông tin từ kết quả điều tra tại một đề tài nghiên cứu khoa học do Trường ĐHSP Hà Nội thực hiện mang tên "Thực trạng biểu hiện của một số xúc cảm và kỹ năng đương đầu với xúc cảm tiêu cực ở thiếu niên". Số học sinh chọn cách "lảng tránh" với những câu trả lời như "Tham gia vào thêm rắc rối", "Em sẽ phớt lờ"...
Gần 20 năm gắn bó với công tác giáo dục trẻ khuyết tật, cô giáo Trần Thị Tú Oanh đã có nhiều học trò thành đạt, trở thành người có ích cho gia đình và xã hội, có người còn được nhiều người trên cả nước biết đến. Hỏi đâu là bí quyết thành công, cô cười hiền: trước hết cần có cái tâm!
Trường ĐH đầu tiên của Pháp tại VN mang tên Đại học Công nghệ cao Hà Nội đặt tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, sẽ khai giảng khóa đầu tiên vào tháng 10, đúng vào dịp Hà Nội kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long, với 6 chuyên ngành trong đó có ngành công nghệ nanô, công nghệ sinh học...
Với lý do chi phí đầu vào tăng, bù trượt giá, tăng mua sắm trang thiết bị… nhiều trường đại học ngoài công lập (ĐHNCL) công bố sẽ tăng học phí trong năm 2010. Nhưng liệu đây có phải là mức phí “cuối cùng” hay các trường vẫn tiếp tục bắt người học phải gánh thêm những khoản phụ thu khác?
Thí sinh có thể tận dụng thế mạnh của internet để tra tìm thông tin về các trường dự thi qua Cổng thông tin thi và tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo tại địa chỉ http://thi.moet.gov.vn/?page=1.14.
Với phổ điểm chuẩn nhiều năm qua khá rộng, thí sinh thi khối C, D có nhiều cơ hội chọn lựa trường phù hợp năng lực học tập