Nếu có điều kiện nên dẫn trẻ đến thăm trước trường mẫu giáo để trẻ cảm thấy đi mẫu giáo vui hơn ở nhà.

Nếu có điều kiện nên dẫn trẻ đến thăm trước trường mẫu giáo để trẻ cảm thấy đi mẫu giáo vui hơn ở nhà.

Lớp mẫu giáo là nơi các trẻ học được nhiều điều mà nếu ở nhà chưa chắc trẻ đã biết. Tuy nhiên, để trẻ cảm thấy vui vẻ, thoải mái đi mẫu giáo là một việc không hề dễ dàng đối với những ông bố bà mẹ trẻ.

Từ khi sinh ra hầu như trẻ chỉ ở nhà với ông bà, bố mẹ và người thân, nên khi phải đi mẫu giáo thì đối với trẻ chẳng khác nào một quá trình “cai sữa” về mặt tinh thần. Vì vậy, trước khi đi mẫu giáo, bố mẹ phải dạy cho trẻ biết tự mình làm một số việc.

Chuẩn bị tâm lý

Khi trẻ mới đi mẫu giáo, xa rời môi trường quen thuộc, chắc chắn trẻ sẽ cảm thấy lạ lùng, sợ hãi và rất hay quấy khóc. Vì vậy, trước khi đưa trẻ đi mẫu giáo phải kiên trì trò chuyện, giảng giải để trẻ cảm thấy bớt lo sợ. Ví dụ, nên thường xuyên nói với trẻ rằng: “Con bây giờ đã lớn nên phải đi học, ở trường rất vui, có cô giáo và rất nhiều bạn bè, có nhiều đồ chơi mà ở nhà mình không có, con có thể học hát, học múa, học vẽ, nghe cô giáo kể chuyện...”.

Để cho trẻ thích đi mẫu giáo thì không nên dọa dẫm trẻ kiểu như: “Con mà nghịch ngợm, quấy khóc, thì bố mẹ sẽ bắt con đi mẫu giáo...”. Nếu như có điều kiện, có thể dẫn trẻ đến thăm trước trường mẫu giáo để trẻ trực tiếp tìm hiểu và cảm thấy đi mẫu giáo vui hơn ở nhà.

Trong những ngày đầu đi mẫu giáo, các trẻ thường hay khóc mếu trông rất đáng thương, nên bố hay mẹ nhất định phải kiềm chế tình cảm và phải tỏ thái độ cương quyết. Nhiều khi bố mẹ cũng chảy nước mắt theo con, như vậy sẽ không có lợi cho bé. Chúng ta phải nhớ rằng nếu mềm lòng và không dứt khoát rời khỏi nhà trẻ ngay thì trẻ lại càng khóc to hơn... Thực tế cho thấy nếu bố mẹ có quyết tâm thì chỉ một thời gian khoảng 2 tuần là trẻ sẽ quen và thích ứng với cuộc sống ở lớp mẫu giáo và hầu như không quấy khóc nữa.

Trong thời gian đầu khi mới đi mẫu giáo, bố mẹ phải thường xuyên dành thời gian chuyện trò với trẻ, làm thế nào cho trẻ có hứng thú với môi trường của lớp mẫu giáo.

Điều chỉnh thời gian biểu thích hợp

Thế nhưng, nếu trẻ đi mẫu giáo đã hơn một tháng mà vẫn không thích nghi được với cuộc sống tập thể, từ lúc sáng ngủ dậy hoặc tối hôm trước đã tỏ ra rất sợ đi đến lớp, và đến cửa lớp mà không chịu vào, hoặc ở lớp không chịu ăn cơm, thì bố mẹ phải kịp thời trao đổi với cô giáo để tìm nguyên nhân.

Rất có thể do trẻ không tự mình làm được một số việc, không gần gũi với các bạn, hay thái độ của cô giáo không được ân cần... Sau đó nên phối hợp với cô giáo, nêu ra phương án thích hợp với trẻ. Nếu cần thì cho trẻ đi mẫu giáo nửa ngày, trẻ thích ứng rồi thì mới cho đi cả ngày.

Các cô giáo cho biết, có nhiều cháu buổi trưa ngủ không ngon giấc, có cháu không ngủ một chút nào, thậm chí có cháu còn ngậm tay, cắn mép chân... Nguyên nhân là do sinh hoạt trong gia đình bé không có quy luật nhất định, không ngủ trưa hoặc 3-4 giờ chiều mới ngủ trưa, khiến trẻ không quen giờ giấc nên đến trường buổi trưa không ngủ được, bản thân trẻ cảm thấy khó chịu, đồng thời cũng ảnh hưởng đến giấc ngủ của các trẻ khác.

Buổi trưa trẻ khó ngủ có thể là do sáng trẻ dậy muộn quá. Bố mẹ hãy điều chỉnh thời gian nghỉ ngơi sao cho khoa học, thì đến trưa trẻ sẽ ngủ được ngon giấc hơn. Đối với những trẻ từ 2-3 tuổi thì tốt nhất buổi tối 8 giờ rưỡi tối đã phải cho trẻ lên giường để trẻ có thể ngủ trước 9 giờ. Buổi sáng 6 giờ rưỡi nên cho trẻ dậy, thì buổi trưa trẻ sẽ dễ ngủ. Nếu như buổi tối đi ngủ muộn thì sáng ra trẻ sẽ không dậy sớm được, khiến trẻ buổi trưa sẽ khó ngủ. Mà buổi trưa không ngủ được thì chắc chắn trẻ sẽ khó chịu, càng khó thích ứng với sinh hoạt tập thể. Vì vậy, trước khi đi mẫu giáo, bố mẹ phải tập cho bé thói quen nghỉ ngơi một cách khoa học là đi ngủ sớm, dậy sớm và buổi trưa ngủ đúng giờ.

Trong trường hợp trẻ vui chơi với các bạn ở lớp, nếu có bị bắt nạt thì bố mẹ nên mách cô giáo hay dạy trẻ cách giải quyết? Biện pháp thứ hai là đúng đắn và có hiệu quả. Nếu như con của bạn muốn chơi đồ chơi của bạn, thì nên khích lệ trẻ thương lượng với bạn, nếu bạn không đồng ý thì không nên giành giật của bạn. Ngoài ra, thấy trẻ đánh bạn, thì bố mẹ phải ngăn cấm hành vi này và nói cho trẻ biết, đánh bạn là không tốt, và nếu còn như vậy thì sẽ mách cô giáo.

Nói chung, sinh hoạt trong môi trường tập thể, dần dần trẻ sẽ học tập được cách giao tiếp với các bạn.

                                                                                Theo Báo Thanhnien

Các tin khác


Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục