Bắt đầu từ năm học này, Bộ GD-ĐT sẽ hỗ trợ việc ăn bán trú, chăm sóc sức khỏe, dinh dưỡng cho trẻ mầm non ở vùng nông thôn khó khăn là 120.000 đ/trẻ/tháng.

 

Thông tin trên được Bộ GD-ĐT đưa ra tại Hội thảo "Phát triển chăm sóc và giáo dục Mầm non Việt Nam: Vấn đề và giải pháp" do Bộ GD-ĐT phối hợp với Ngân hàng thế giới tổ chức ngày 25/3 tại Hà Nội.
 
Trẻ em miền núi. (Ảnh minh họa)

Theo báo cáo của Bộ GD-ĐT, năm học 2008-2009 cả nước đã có 12.336 trường mầm non; trong đó có 6.866 trường công lập, 5.500 trường ngoài công lập. Tổng số trẻ đến trường, lớp là 3.628.114 cháu, tăng 201.534 trẻ so với năm học trước.

Đến nay đã có trên 90% giáo viên mầm non có trình độ đạt chuẩn trung cấp sư phạm mầm non trở lên. Được biết, năm 2001, ngân sách nhà nước chi cho giáo dục mầm non 2.550 tỷ đồng (7,31%) năm 2004, 4.096 tỷ đồng (7,47%) năm 2006 và đạt 6.920 tỷ (8,5%) vào năm 2008.

Tuy nhiên, theo thống kê của Bộ GD-ĐT cả nước hiện nay vẫn còn khoảng 15% số xã chỉ mới có 1-2 lớp mẫu giáo gắn với trường tiểu học hoặc lớp mẫu giáo độc lập đặt ở trung tâm xã, vẫn còn nhiều thôn bản ở xa chưa có phòng học để mở lớp mẫu giáo.

Việc huy động trẻ đến trường ở miền núi, vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc còn gặp nhiều khó khăn và đạt thấp. Năm học 2008- 2009, vùng đồng bào dân tộc có 221.780 trẻ em trong độ tuổi 5 tuổi, nhưng chỉ có 141.330 trẻ em ra lớp, chiếm 63%, còn 37% trẻ em dân tộc thiểu số độ tuổi 5 tuổi không được đến trường chủ yếu là do thiếu trường, lớp học.

Bên cạnh đó, chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ ở các vùng nông thôn và vùng khó khăn còn thấp, phần lớn trẻ em dân tộc thiểu số chưa đảm bảo được vốn tiếng Việt cần thiết để lĩnh hội kiến thức ở bậc học phổ thông.

Đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục mầm non (GDMN) còn thiếu về số lượng, yếu về chất lượng, chưa đáp ứng yêu cầu đổi mới GDMN hiện nay. Mặt khác, do đời sống khó khăn, nhiều giáo viên bỏ nghề, làm cho đội ngũ giáo viên mầm non không ổn định và thường xuyên thiếu; cuối năm học 2008-2009 cả nước còn thiếu là 24.960 giáo viên, trong đó chủ yếu là vùng sâu, vùng xa, miền núi, hải đảo.

Trước thực trạng trên, Chính phủ vừa phê duyệt Đề án phổ cập GDMN 5 tuổi với nguồn kinh phí để thực hiện đề án là hơn 14.660 tỷ. Theo đó, phấn đấu đến năm 2015 cả nước sẽ đạt chuẩn phổ cập GDMN 5 tuổi. Trẻ em tất cả các vùng miền đều được đến trường học 2 buổi/ngày theo chương trình GDMN mới, để chuẩn bị tri thức, kỹ năng, thể lực và tâm thế để vào học tiểu học.

Bộ GD-ĐT sẽ bồi dưỡng chuẩn hóa 11.300 giáo viên từ sơ cấp lên trung cấp sư phạm mầm non và đào tạo mới 11.100 giáo viên đạt trình độ cao đẳng sư phạm mầm non; hỗ trợ ăn trưa cho 394.000 trẻ em/năm cho trẻ em năm tuổi vùng núi cao, biên giới, trẻ em con gia đình nghèo…

Ưu tiên, xây dựng trường mầm non cho các xã khó khăn chưa có trường hoặc còn thiếu nơi học; hỗ trợ việc ăn bán trú, chăm sóc sức khỏe, dinh dưỡng cho trẻ mầm non ở vùng nông thôn khó khăn là 120.000 đ/trẻ/tháng.

 

                                                                           Theo DanTri

Các tin khác


Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục