Ngày 30-3, Bộ GD-ĐT đã ban hành hướng dẫn tổ chức ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2010. Theo hướng dẫn, việc ôn tập của học sinh phải bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình.

Giờ ôn thi học kỳ 2 môn hóa của học sinh lớp 12A1 Trường THPT Lương Thế Vinh, Q.1, TP.HCM chiều 29-3 - Ảnh: N.Hùng

Định hướng này nhằm giúp học sinh không bị quá tải, ôm đồm kiến thức.

Không cắt xén chương trình

Theo ông Vũ Đình Chuẩn - vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học Bộ GD-ĐT, việc một số trường lo lắng cho thành tích thi tốt nghiệp, cắt xén hoặc dạy dồn các môn học khác để dành thời gian nhiều hơn cho các môn sẽ thi là không đúng quy định của Bộ GD-ĐT. Hướng dẫn của bộ yêu cầu các trường tuyệt đối không cắt xén chương trình chung để bố trí ôn thi cho học sinh. Học sinh lớp 12 phải hoàn thành chương trình theo quy định với tất cả môn học.

Ông Chuẩn cho biết để việc ôn tập có hiệu quả trong hai tháng tới, các trường chỉ đạo giáo viên dạy sáu môn sẽ thi phải khẩn trương phân loại học sinh theo khả năng nhận thức. Trên cơ sở đó, mỗi giáo viên phụ trách môn học có kế hoạch ôn tập riêng cho từng nhóm học sinh. Nhóm học sinh yếu cần được chú trọng bồi dưỡng, bổ sung kiến thức, kỹ năng cơ bản để có thể đạt yêu cầu tối thiểu của kỳ thi. Tránh việc dạy đại trà cho nhiều đối tượng khiến những học sinh yếu, trung bình cảm thấy bị quá tải, lúng túng với những yêu cầu quá cao so với năng lực.

Đại diện Vụ Giáo dục trung học Bộ GD-ĐT cho rằng việc tăng tiết quá nhiều khiến học sinh bị mệt, không hiệu quả. Vì thế cần phải điều chỉnh, vận dụng những phương pháp khác nhau. Học sinh cần được tổ chức ôn tập chung, ôn tập theo nhóm và nhất thiết phải dành thời gian cho học sinh tự học. Ngoài hình thức kiểm tra đánh giá chung toàn trường, giáo viên bộ môn tổ chức đánh giá theo lớp, khuyến khích việc hướng dẫn học sinh tự kiểm tra đánh giá theo nhóm học tập.

Ôn tập theo chủ đề

Năm nay, Bộ GD-ĐT không có hướng dẫn cụ thể nội dung ôn tập đối với từng môn thi mà chỉ đạo việc ôn tập, tổ chức ôn tập bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng. Khẳng định với Tuổi Trẻ, ông Vũ Đình Chuẩn cho biết bộ không có chủ trương giới hạn kiến thức ôn tập theo một tài liệu nào, cũng không có chủ trương bắt ép các trường, học sinh phải sử dụng tài liệu cụ thể nào để ôn tập.

Theo hướng dẫn ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2010, bên cạnh việc ôn tập trong quá trình dạy học, theo chương trình, sách giáo khoa, giáo viên cần thiết kế nội dung ôn tập cho học sinh theo chủ đề cụ thể. Mỗi chủ đề bám sát yêu cầu kiến thức, kỹ năng của các bài, chương. Giáo viên biên soạn hệ thống câu hỏi, bài tập tương ứng để học sinh hoàn chỉnh đề cương ôn tập từng môn, ghi nhớ kiến thức và vận dụng vào việc làm các bài tập.

Những năm gần đây xu hướng ra đề thi có những câu hỏi đòi hỏi năng lực xâu chuỗi, tổng hợp kiến thức. Vì thế hướng dẫn ôn tập cũng yêu cầu giáo viên phải dành thời gian cho việc tổ chức ôn tập tổng hợp kiến thức, kỹ năng để học sinh hình dung kiến thức theo vấn đề chứ không chỉ theo bài, chương trong sách giáo khoa.

                                                                         Theo Báo Tuoitre

Các tin khác


Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục