Nâng chất lượng giáo dục là vấn đề cấp thiết hiện nay.

Nâng chất lượng giáo dục là vấn đề cấp thiết hiện nay.

Đua nhau mở trường với quy trình, thủ tục chưa nghiêm túc. Chất lượng đầu vào thấp. Thiếu quy hoạch giáo dục ĐH, CĐ

 

 

 Uy ban Thường vụ Quốc hội (QH) đã nghe và cho ý kiến về kết quả giám sát “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về thành lập trường, đầu tư và bảo đảm chất lượng đào tạo đối với giáo dục ĐH” của đoàn giám sát Ủy ban Thường vụ QH (đoàn giám sát).

Thiếu “lực” nhưng ham mở trường


Theo báo cáo của đoàn giám sát, từ năm 2005 đến năm 2009, cả nước có 200 trường ĐH, CĐ được thành lập, nâng cấp. Ông Đào Trọng Thi, Chủ nhiệm Uy ban Văn hóa-Giáo dục-Thanh niên-Thiếu niên và Nhi đồng của QH, cho biết quy trình, thủ tục và điều kiện thành lập trường chưa được thực hiện đầy đủ, nghiêm túc. Hiện còn khoảng 20% số trường mới thành lập, nâng cấp phải thuê mướn cơ sở để tổ chức đào tạo. Thậm chí có trường thành lập 10 năm vẫn chưa có cơ sở riêng.

Kết quả của đoàn giám sát cho thấy từ năm 1987 đến năm 2009, số sinh viên (SV) cả nước tăng 13 lần nhưng số giảng viên (GV) chỉ tăng 3 lần, tỉ lệ SV/GV quá cao so với quy định (28 SV/GV). Ở một số trường, tỉ lệ này còn lên tới 40 SV/GV. Các trường ngoài công lập, số GV cơ hữu thường thấp hơn số GV thỉnh giảng.

Nhiều GV dạy tới 1.000 tiết/năm trong khi chuẩn quy định là 260 tiết/năm. Cụ thể, tại Trường ĐH Dân lập Đông Đô chỉ có trên 50 GV cơ hữu mà mở tới 15 ngành đào tạo. Thiếu GV đã đành, chất lượng đào tạo cũng còn thấp: trong tổng số 61.190 GV ĐH, CĐ, mới có 6.217 tiến sĩ (10,16%), 22.831 thạc sĩ (37,31%) và 2.286 giáo sư, phó giáo sư (3,74%); trong khi mục tiêu trong quy hoạch mạng lưới các trường hợp ĐH, CĐ giai đoạn 2006-2010 đặt ra là đến năm 2015 phải có ít nhất 50% GV trình độ tiến sĩ ở bậc ĐH.


Bên cạnh đó, theo ông Thi, chất lượng đầu vào của các trường cũng có vấn đề. Phần lớn các trường ngoài công lập, trường “quốc tế” đều tuyển sinh với điểm chuẩn sát điểm sàn. Thậm chí, điểm chuẩn của các trường CĐ còn thấp hơn. Trong năm học 2008-2009, có khoảng 900.000 SV không chính quy, chiếm hơn 50% tổng số SV ĐH, CĐ.

Vừa yếu vừa chậm


Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: “Báo cáo giám sát về chất lượng ĐH vẫn còn mờ nhạt. Trong khi mục tiêu của giáo dục đào tạo là chất lượng, những yếu tố khác chỉ là điều kiện để bảo đảm chất lượng giáo dục đào tạo”.

Tại phiên họp, nhiều đại biểu cho rằng báo cáo của đoàn giám sát chưa nói rõ chất lượng đào tạo sau ĐH. Phó Chủ tịch QH Tòng Thị Phóng dẫn chứng có người học thạc sĩ trường quốc tế tại VN nhưng tất cả các buổi học đều phải cần phiên dịch. Giáo sư - viện sĩ Đặng Vũ Minh, Chủ nhiệm Uy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường QH, nhận xét: “Chất lượng đầu vào thấp còn do nguyên nhân “sính” bằng cấp hoặc được “gửi gắm”, dẫn đến tuyển dụng cán bộ kém chất lượng, chiếm chỗ người có năng lực”.


Các đại biểu QH mổ xẻ nguyên nhân thiếu quy hoạch giáo dục ĐH, CĐ. Giáo dục phải căn cứ vào nhu cầu xã hội, trình độ của từng tỉnh, từng vùng. Không thể chạy theo phong trào “mỗi tỉnh phải có ít nhất một trường ĐH”. Ngoài ra, cần có hậu kiểm, đánh giá chất lượng giáo dục ĐH một cách nghiêm túc, khoa học và phù hợp với xu thế phát triển. Mặt khác, cần có cơ quan chuyên trách về giáo dục ĐH có thể là cấp tổng cục, thậm chí là cấp bộ.

Cuối phiên họp, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đánh giá: “Báo cáo của đoàn giám sát sâu sắc và rộng nhất về chất lượng giáo dục ĐH kể từ trước đến nay. Trong quản lý chất lượng ĐH ở cấp vĩ mô, trong thời gian dài chưa có tiếp thu kinh nghiệm, sự phát triển của các nước. Mục tiêu của giáo dục ĐH là phải căn cứ vào nhu cầu của người sử dụng lao động. Ở VN phải đến năm 2008 mới thực hiện việc công bố kết quả đầu ra.

Đây là vấn đề lạc hậu về nhận thức và phương thức . Hay việc thành lập Cục Khảo thí, chậm 100 năm so với thế giới...”. Phó Thủ tướng cũng nhìn nhận cần chuẩn hóa đầu vào, đầu ra của đào tạo giáo dục ĐH. Để làm được việc này cần có giám sát mạnh từ nhiều phía và lấy thực tiễn để đo chất lượng.

Mới kiểm tra được 12,4% trường


Đoàn giám sát đã nhận được báo cáo của các bộ, ngành, địa phương và 351/412 cơ sở giáo dục  ĐH (không kể 28 trường thuộc khối quốc phòng-an ninh). Ngoài ra, đoàn giám sát đã thực hiện 3 đợt khảo sát tại 3 vùng miền: phía Bắc, miền Trung – Tây Nguyên và phía Nam. Ngoài các buổi làm việc chung với hai ĐH Quốc gia, các ĐH vùng ở Thái Nguyên, Huế, Đà Nẵng và Trường ĐH Cần Thơ, đoàn chia thành 3 tổ công tác để khảo sát chuyên sâu về từng nội dung (thành lập trường, đầu tư và bảo đảm chất lượng đào tạo) tại 51/412 cơ sở giáo dục ĐH trong cả nước (đạt tỉ lệ 12,4%).

 

                                                                                Theo NLĐ

Các tin khác

Không có hình ảnh
Không có hình ảnh
Không có hình ảnh
Các thí sinh thi phần lý thuyết trên máy tính

Đổi mới quản lý giáo dục đại học: Đổi mới từ nhận thức đến phương pháp

Đó là quan điểm của Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thiện Nhân tại Hội thảo “Triển khai thực hiện chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và chương trình hành động của Bộ GD-ĐT về đổi mới quản lí giáo dục đại học giai đoạn 2010-2012” tổ chức ngày 17-4 tại Trường ĐH Vinh (Nghệ An).

Những cụ già trăm tuổi vẫn miệt mài học chữ

“Giáo dục không có điểm dừng. Khi bộ não của bạn vẫn có thể làm việc được, đôi mắt bạn vẫn có thể nhìn thấy và đôi tai bạn vẫn nghe được thì tới trường, bạn có thể học được”. Đó là lời phát biểu của một cử nhân 99 tuổi.

Viết chữ đẹp bằng... cùi tay

"Tên con là Lạc vì con bị "lạc" cả cha lẫn mẹ ngay từ khi lọt lòng. Con lại không may mắn như các bạn khác vì thiếu hai bàn tay và chỉ còn nửa bàn chân trái. Con đang cố gắng từng ngày để viết được những nét chữ thật đẹp và học giỏi vi tính...".

Báo động chất lượng ĐH

Đua nhau mở trường với quy trình, thủ tục chưa nghiêm túc. Chất lượng đầu vào thấp. Thiếu quy hoạch giáo dục ĐH, CĐ. Ngày 16-4, Uy ban Thường vụ Quốc hội (QH) đã nghe và cho ý kiến về kết quả giám sát “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về thành lập trường, đầu tư và bảo đảm chất lượng đào tạo đối với giáo dục ĐH” của đoàn giám sát Ủy ban Thường vụ QH (đoàn giám sát).

Bộ giao chỉ tiêu không nghiêm đối với trường ngoài công lập

Mặc dù Bộ GD-ĐT đã ban hành quy định về căn cứ xác định chỉ tiêu tuyển sinh nhưng trong nhiều trường hợp giao chỉ tiêu tuyển sinh tỏ ra không nghiêm nhất là đối với các trường ngoài công lập.

Sao chép giáo trình tràn lan

Sự ra đời ồ ạt của các trường đại học như hiện nay khiến việc sao chép giáo trình của nhau được nhiều người cho là... bình thường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục