Không chỉ góp tiền để “mua quà tặng thầy cô” với mong được “chiếu cố” cho qua, nhiều sinh viên còn không ngần ngại viết những dòng tâm sự thống thiết dưới bài thi để mong nhận được sự thương tình, được đủ điểm để tốt nghiệp.
Một trong những điều kiện để sinh viên được xét tốt nghiệp là tích lũy đủ số học phần quy định cho chương trình, không còn học phần bị điểm dưới 5. Vì thế, vào dịp cuối năm học này, nhiều sinh viên năm cuối phải tìm đủ mọi cách để… “qua cầu”.
“Mong Thầy thương tình cho em qua”
Suốt mấy ngày qua, H. Minh, sinh viên một ĐH dân lập tại TPHCM đang ráo riết “truy lùng” số điện thoại, địa chỉ nhà của giảng viên môn Địa lý kinh tế để xin thầy nâng lên một điểm. “Môn này rớt nhiều vô kể, dù thi lại, học lại cũng không cải thiện được nên đành tìm cách xin điểm để qua”, H.Minh cho biết.
Chuyện trước kỳ thi, cả lớp góp tiền để “quà cáp” thầy cô diễn ra phổ biến ở nhiều ĐH, CĐ. H. Minh cũng bật mí: “Cả lớp đang định góp mỗi đứa một ít tiền để mua quà tặng thầy. Nhưng không biết thầy có chịu nhận không nữa”. Ở nhiều trường ĐH như T.M, N.T, BC-TT…, các sinh viên khóa mới bao giờ cũng học hỏi kinh nghiệm truyền khẩu từ những sinh viên khóa trước như: “giảng viên có chấp nhận chạy điểm không? Chạy như thế nào? Bao nhiêu?”. Tuy nhiên, cách được nhiều sinh viên đang áp dụng trước tiên là nếu thi mãi không đậu thì “xin điểm” vì không mất vốn đầu tư mà vẫn “sinh lời”.
Khảo sát của sinh viên K50 Khoa Xã hội học, ĐH KHXHNV, ĐHQG Hà Nội về hiện tượng “chạy điểm” tại trường này vừa công bố cho thấy, hiện tượng “chạy điểm” đã và đang diễn ra rất phổ biến; đặc biệt là trong các ĐH, CĐ. Chỉ đến khi một số sinh viên dám thực sự đứng lên tố giác thì sự việc mới được xem xét và nhìn nhận lại một cách nghiêm túc (điển hình là vụ “gạ tình lấy điểm” cách đây 4-5 năm tại trường CĐ Phát thanh - Truyền hình Hà |
Một giảng viên dạy môn Ngôn ngữ tại ĐH KH XH và NV TP HCM cho biết: “Nhiều khi chấm bài thi của sinh viên mà không nhịn được cười. Cuối bài, nhiều em viết thêm vài dòng tự sự như: “Thầy ơi, em còn nợ mỗi môn của Thầy. Mong Thầy thương tình cho em qua. Gia đình em khó khăn lắm. Nếu ở lại một năm là chết”…
“Bị sinh viên lừa”
Ông Trần Đình Lý, ĐH Nông Lâm TPHCM cho biết: “Hầu hết sinh viên đều cho rằng các môn học như Kinh tế chính trị, Triết học… đều là những môn học “khó nhằn” nên sinh viên thường không chú tâm học, nên chuyện thi mãi không đạt là đương nhiên”.
Thầy C.Đ.C, giảng viên môn Kinh tế chính trị chia sẻ: “Nhiều sinh viên ở các ngành kỹ thuật, công nghệ… thường ghi chú cuối bài thi những lời rất chân tình. Tôi cũng đã có lần nương tay cho sinh viên vì nghĩ các em nợ có mỗi môn của tôi. Nhưng khi ngồi lại với các thầy cô ở những bộ môn khác thì họ cũng cho biết là sinh viên cũng làm như thế. Rút kinh nghiệm từ đó, tôi chấm đúng với thực chất bài thi”.
Ông Nguyễn Quốc Hợp, Trưởng phòng Đào tạo ĐH Du lịch Văn Hiến cũng cho biết: “Khi giảng viên chấm điểm xong, nộp điểm lên khoa, phòng đào tạo thì không được phép sửa chữa. Đối với những bài kiểm tra, thi cuối trong quá trình học thì không có cơ chế xin phúc khảo”. Vì thế, nhiều sinh viên đã chọn cách xin điểm, năn nỉ thầy cô ngay từ đầu để tránh “rắc rối”.
Ths. Lý đưa ra lời khuyên cho sinh viên: “Trong quá trình học, điểm các bài báo cáo, điểm giữa kỳ… cực kỳ quan trọng, sinh viên phải cố gắng tích lũy để nâng điểm cuối khóa lên; tránh bị điểm kém vào cuối kỳ”.
Theo DanTri
Mùa tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2010 cho thấy khối ngành kinh tế đang hấp dẫn thí sinh, còn khối ngành kỹ thuật, nông - lâm - ngư nghiệp vẫn èo uột khi người học ngày càng ít dần. Tuy nhiên, liệu 4 năm sau, khi tốt nghiệp ra trường, những ngành đang hấp dẫn có còn sức hút hay sẽ bị khủng hoảng thừa?
Giáo dục đại học phải được cải tổ sâu rộng, từ chương trình, phương pháp dạy và học đến đầu tư cơ sở vật chất và nhất là hệ thống tổ chức quản lý
Gặp Nguyễn Tiến Dũng, thủ khoa khối A của trường Đại học Luật, ấn tượng đầu tiên là sự dễ mến, nhiệt tình. Từ khi vào đại học, Dũng tất bật với bài học và sách vở nên khi gặp phóng viên, trên tay cậu vẫn còn cầm theo mấy quyển sách và giải thích rằng đang đến thư viên tự học, tranh thủ tiết trống giữa hai môn.
Họ là hai chị em sinh đôi ở Malaysia, dù chỉ mới bắt đầu đến với môn múa ba lê vào năm 16 tuổi nhưng đã trau dồi được nhiều kỹ năng điêu luyện. Cả hai chị em vừa giành được học bổng học chuyên ngành múa tại 1 trường ĐH Mỹ.
Trong những tháng đầu năm 2010, Đoàn Giám sát Quốc hội đã đi khảo sát về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về thành lập trường, đầu tư và đảm bảo chất lượng đào tạo đối với giáo dục đại học”. Dự thảo báo cáo kết quả đã chỉ ra nhiều yếu kém và đề xuất giải pháp khắc phục.
Đây là hiện trạng chung của nhiều trường ĐH tại ĐBSCL. Nhiều giảng viên giỏi, sau 5 năm phục vụ tại địa phương đã chuyển về trường ĐH khác