Tôi từng công tác lâu năm ở nước ngoài và đã chứng kiến nhiều cuộc sống sinh hoạt của các em du học sinh. Về Việt Nam, lại có điều kiện để nhìn nhiều em về làm việc trong nước. Tôi xin chân thành có một vài ý sau, mong các bậc phu huynh cân nhắc, nhìn nhận.

 

Mô tả ảnh.
Ảnh: Lê Anh Dũng.

Việc cho con em mình đi du học sớm hay muộn cần được gia đình cân nhắc kỹ càng. Theo tôi, tốt nhất đừng để các em đi du học quá sớm. Nếu có sớm, cũng nên ít nhất là từ cấp ba.

Thứ hai, việc cho con em đi du học hay không cần có thời gian chuẩn bị kỹ càng, bố mẹ cần đánh giá xem con mình đã có thể sẵn sàng cho một cuộc sống xa gia đình chưa? (xét trên mọi phương diện: từ năng lực xử lý tình huống cuộc sống, khả năng chịu áp lực...cho đến nghị lực khát khao đi học để lấy kiến thức). Nếu không có điều này, nhiều em sẽ rất dễ bị stress và từ đó đi đến sự thất bại.

Môi trường sẽ đến là ở đâu: Điều này rất quan trọng, cũng giống như ở Việt Nam, cho con em mình ngồi cùng và chơi cùng với nhóm bạn tốt sẽ có kết quả tốt.

Các ông bố bà mẹ đừng nghĩ rằng, du học là cách thức hay nhất để con em mình thành đạt sau này.

Tôi đã chứng kiến nhiều em du học sinh về làm việc tại Việt Nam nhưng kỹ năng sống, kỹ năng làm việc với môi trường  lại yếu, hoặc khó thích nghi.

Các em hoài bão quá vì được giáo dục ở môi trường tốt, thì sẽ thất vọng nhiều khi về môi trường ở Việt Nam. Vì vậy, các ông bố bà mẹ nên dạy cho con mình cách thức vượt qua khó khăn, tư duy vấn đề và giải quyết vấn đề, tạo cho con mình sự va chạm cuộc sống, kể cả trong nước và ngoài nước thì con mình mới dễ thành đạt tại Việt Nam sau này.

Tôi cũng đã chứng kiến có du học sinh đi du học quá sớm, họ lại mất đi cơ hội có được nhiều bạn bè ở Việt Nam nhiều cấp học. Đây cũng là điều các ông bố bà mẹ nên cân nhắc, vì con cái mình sẽ rất khó khăn khi sau này về nhà công tác mà bạn bè trong nước lại ít quá hoặc quan hệ có mức độ.

Khi các em du học nước ngoài, các ông bố bà mẹ xin đừng tiếc thời gian chat, nói chuyện điện thoại (kể cả qua internet) với con mình. Đừng phó mặc con cái cho hệ thống/ môi trường ở nước ngoài nhé! Những tâm sự của bố mẹ, lời khuyên, lời động viên, nói chuyện chân thành hàng ngày chính là những bài giảng về kỹ năng sống và làm tăng nghị lực cho con cái mình đó.

Đừng bao giờ để con cái mình đi làm kiếm thêm tiền bên ngoài nếu con cái mình vẫn chưa có học lực tốt, chưa quen với áp lực và phương thức học hành cũng như cách sống nơi trời Tây.

 

                                                                            Theo VietNamnet

Các tin khác


Hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024.

Thực hiện các nhiệm vụ đột phá nâng cao chất lượng giáo dục

Toàn ngành Giáo dục Hòa Bình hiện có trên 18.540 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trong đó có 1.466 cán bộ quản lý, 15.038 giáo viên, 2.040 nhân viên. Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ với các ban, sở, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố; sự chỉ đạo sát sao của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), ngành đã triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác GD&ĐT, thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục.

Học bạ 6 điểm/môn, thí sinh lưu ý việc cần làm để trúng tuyển đại học

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?

Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức Gala review “Trang sách và cuộc đời”

Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”. 

Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục