Trong năm học 2009 - 2010 trường tiểu học Quý Hòa có 80/419 em học sinh giỏi

Trong năm học 2009 - 2010 trường tiểu học Quý Hòa có 80/419 em học sinh giỏi

(HBĐT) - Hiệu trưởng trường Tiểu học Quý Hoà, Bùi Văn Sừn cho biết: Với đặc thù là địa bàn vùng sâu, xa của huyện Lạc Sơn, đời sống người dân còn nhiều khó khăn. Do vậy cũng đã có những tác động nhất định đến chất lượng giáo dục của địa phương nói chung và chất lượng giáo dục của nhà trường nói riêng. Với sự quan tâm của cấp uỷ, chính quyền địa phương, ủng hộ của các bậc phụ huynh và đặc biệt là sự đoàn kết, không ngừng nỗ lực, phấn đấu trong thời gian qua, các mặt chất lượng công tác giáo dục của nhà trường đã từng bước được nâng lên.

 

Trường tiểu học Quý Hoà có 1 chi chính và 5 chi lẻ với 25 lớp với 419 học sinh. Trong đó có 22 lớp đơn và 3 lớp ghép. So với những năm trước do điều kiện cơ sở vật chất, giao thông đi lại khó khăn, đời sống kinh tế của người dân chưa có bước phát triển mạnh mẽ. Đặc biệt, nhận thức về giáo dục của một số cán bộ và nhân dân còn hạn chế. Chưa có sự quan tâm đúng mức về việc học tập của con em. Do vậy đã có những tác động, ảnh hưởng lớn đến chất lượng giáo dục của nhà trường. Tuy nhiên, trong năm học 2009 - 2010 nhà trường đã có sự chuyển biến tích cực trong các mặt công tác, chất lượng giáo dục được nâng lên. Đội ngũ cán bộ giáo viên ổn định, được tăng cường thêm một số giáo viên có trình độ chuyên môn vững, đang giảng dạy ở các trường vùng thuận lợi chuyển về. Đảm bảo đáp ứng yêu cầu giảng dạy 2 ca/ngày. Nhờ đó, chất lượng giáo dục hai mặt của nhà trường đã có bước chuyển biến đáng kể. So với năm học 2008 - 2009, tỷ lệ học sinh khá giỏi ở các khối lớp học đều tăng, tỷ lệ học sinh yếu giảm. Tỷ lệ học sinh giỏi ở môn Tiếng Việt đạt 22%, tăng 6% (22/16), tỷ lệ học sinh khá chiếm 35%, học sinh yếu giảm từ mức 5% trong năm học 2008 - 2009 xuống còn 1% năm học 2009 - 2010. Ở môn Toán, tỷ lệ học sinh giỏi đạt 26%, tăng 7% (26/18) ; tỷ lệ học sinh khá vẫn giữ ở mức 35% , tỷ lệ học sinh yếu giảm từ 5% xuống còn 1%. Chất lượng giáo dục mũi nhọn của nhà trường cũng đã đạt được những kết quả đáng mừng. Trong năm học 2009 - 2010 nhà trường có 7 em học sinh giỏi cấp huyện, tăng 3 em so với năm học trước. Học sinh giỏi cấp tỉnh có 1 em. Tỷ lệ học sinh chuyển cấp đạt 100%. Số học sinh chuyển lớp là 338/419 em, đạt 98,5%. Hàng năm, nhà trường phối hợp với cấp uỷ, chính quyền địa phương huy động trẻ 6 tuổi vào lớp 1 đạt 100%, huy động trẻ từ 6 đến 11 tuổi ra lớp đạt 99,8%; trẻ 11 tuổi tốt nghiệp tiểu học đạt 93%. Cùng với đó, trong năm học vừa qua, nhà trường cùng đã phối hợp với địa phương mở 2 lớp phổ cập sau biết chữ tại xóm Thung và xóm Dọi cho 51 học viên. Nhờ đó, tháng 12/2009, xã Quý Hoà đã được công nhận đạt các tiêu chuẩn phổ cập giáo dục. Theo đồng chí Bùi Văn Sừn, Hiệu trưởng nhà trường: Có được kết quả này là do nhà trường đã xây dựng được đội ngũ cán bộ giáo viên đủ, đáp ứng được yêu cầu dạy và học. Luôn giữ vững phẩm chất của người thầy yêu nghề, mến trẻ. Có tinh thần trách nhiệm cao, luôn phấn đấu, khắc phục mọi khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Tập thể cán bộ giáo viên nhà trường luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, thống nhất và cộng đồng trách nhiệm, tích cực tìm tòi học hỏi, nắm vững mục tiêu của chương trình, sách giáo khoa, soạn giảng đầy đủ theo hướng đổi mới, kích thích, phát huy được tính năng động, sáng tạo của học sinh.

 

Hiện nay, toàn trường có 47 cán bộ giáo viên, nhân viên. Trong đó có 38 cán bộ giáo viên trong biên chế, 3 giáo viên, 6 nhân viên hợp đồng. Trong số 41 giáo viên nhà trường thì có 10 cán bộ giáo viên đạt trên chuẩn và có 8 cán bộ giáo viên đang theo học các lớp Cao đẳng, Đại học. Nhà trường có 11/41 giáo viên giỏi cấp trường; 6 giáo viên được công nhận giáo viên giỏi cấp huyện và 1 giáo viên được công nhận giáo viên giỏi cấp tỉnh. Qua đánh giá chuyên môn giáo viên, trong tổng số 36 đồng chí thì có 13 đồng chí xếp loại tốt, 19 đồng chí xếp loại khá, 2 đồng chí đạt yêu cầu. Trong số 5 tổ khối chuyên môn của nhà trường thì có 3 khối được xếp loại tốt, 2 khối xếp loại khá.

 

Song song với hoạt động chuyên môn, cán bộ giáo viên nhà trường đã tích cực tham gia và thực hiện tốt, hiệu quả các CVĐ “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, CVĐ “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo” và phong trào thi đua “Xây dựng trương học thân thiện, học sinh tích cực”. Trong năm học 2009 - 2010, nhà trường không có học sinh bỏ học, chất lượng giáo dục không ngừng được nâng lên. Toàn trường có 80 em học sinh giỏi, 128 em học sinh tiên tiến, số học sinh yếu chỉ còn 5 em. “Thời gian qua, nhà trường đã thực sự tạo ra một môi trường giáo dục thân thiện. Các em đến trường được cởi mở, thoải mái và thân thiện với thầy cô, bạn bè. Tham gia các hoạt động tập thể. Mỗi ngày các em đến trường là một ngày vui để học tập, phấn đấu”, hiệu trưởng nhà trường khẳng định. 

 

                                                                                        Mạnh Hùng  

 

 

Các tin khác


Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông

Trong tháng Tư vừa qua, Sở GD&ĐT phối hợp Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức hội thảo "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” với mục đích trang bị kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp cho học sinh THPT trên địa bàn tỉnh; phát hiện, bồi dưỡng những học sinh có đam mê trong lĩnh vực khoa học công nghệ và khơi dậy tinh thần, khát vọng khởi nghiệp trong giới trẻ.

Hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024.

Thực hiện các nhiệm vụ đột phá nâng cao chất lượng giáo dục

Toàn ngành Giáo dục Hòa Bình hiện có trên 18.540 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trong đó có 1.466 cán bộ quản lý, 15.038 giáo viên, 2.040 nhân viên. Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ với các ban, sở, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố; sự chỉ đạo sát sao của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), ngành đã triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác GD&ĐT, thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục.

Học bạ 6 điểm/môn, thí sinh lưu ý việc cần làm để trúng tuyển đại học

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?

Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức Gala review “Trang sách và cuộc đời”

Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục