Thắc mắc về kiến thức dùng để giải bài thi môn Toán? Bỏ trống giấy thì có bị coi là đánh dấu bài? Bố người Hoa, mẹ là người Tày thì có được ưu tiên tuyển sinh? Thắc mắc về việc ưu tiên tuyển thẳng vào trường ĐH Ngoại thương?...
*Trả lời:
Theo Ban tư vấn thì do trong quá trình chấm thi không thể phân biệt giữa thí sinh học ban nâng cao và ban cơ bản. Bên cạnh đó thì theo quy định thí sinh có thể áp dụng bất kì kiến thức nào trong chương trình sách giáo khoa để làm bài. Chỉ có những kiến thức ngoài chương trình sách giáo khoa thì cần phải chứng minh trước khi sử dụng.
Như vậy em hoàn toàn có thể dùng kiến thức chương trình SGK ban nâng cao để làm bài toán ở ban cơ bản.
Thưa ban tuyển sinh, em muốn hỏi về việc trình bày bài thi như thế nào để không bị coi là đánh dấu bài? Ví dụ như trong môn Văn có 2 phần là Phần chung và Phần tự chọn, em muốn làm Phần chung 1 tờ rồi bỏ cách ra (tờ này vẫn còn trống 1/2 - 1 trang giấy) để làm Phần tự chọn trên 1 tờ khác thì có bị coi là đánh dấu bài không? Vì thường em hay làm song song Câu 3đ và Câu 5đ để khi "bí” câu này em sẽ chuyển sang câu kia để tận dụng thời gian. Trong khi thi tốt nghiệp em cũng làm như vậy nhưng không sao, không biết thi đại học có được như vậy không mong ban tư vấn trả lời giúp em? (potato_chjp@yahoo.com)
Về nguyên tắc thì những bài thi nghi có dấu hiệu đánh dấu bài sẽ được Hội đồng chấm thi xem xét rất kỹ. Nếu phát hiện đó là lỗi cố ý thì sẽ xử lý theo quy chế, còn nếu không phải là lỗi cố ý thì sẽ vẫn chấm bình thường.
Theo Ban tư vấn thì việc bỏ trống giấy thi là không nên. Nếu em chưa hoàn thành trả lời một câu hỏi nào đó mà chuyển sang câu khác thì em cứ viết tiếp tục không cần bỏ trống. Đến lúc em làm tiếp chỉ cần ghi tiếp theo là được.
Chẳng hạn em đang làm câu 2 nhưng muốn dừng lại do "bí" để làm câu 3 thì em cứ viết tiếp tục. Sau khi quay trở lại làm câu 2 em chỉ cần ghi: tiếp theo câu 2 là được.
Em có bố là người Hoa, mẹ là người dân tộc Tày thì em có được hưởng ưu tiên đối tượng 01 không? (giaquyen88@gmail.com)
Theo quy định mới thì người Hoa không còn là dân tộc thiểu số nữa. Tuy nhiên em lại có mẹ là người Tày là dân tộc thiểu số nên vẫn đảm bảo quyền lợi.
Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ nếu rõ: Thí sinh có bố hoặc mẹ là người dân tộc thiểu số sẽ thuộc đối tượng 01 nhóm ưu tiên 1. Như vậy khi tham dự kì thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm nay em sẽ được cộng tối đa hai điểm vào kết quả thi.
Nếu em chưa điền đối tượng ưu tiên của mình thì trong ngày đến làm thủ tục dự thi mang theo phiếu ĐKDT số 2 và giấy tờ chứng minh đối tượng của mình để báo cáo Hội đồng tuyển sinh điều chỉnh kịp thời để đảm bảo quyền lợi nhé.
Theo em được biết thì trước ngày thi 1 ngày được phép chỉnh sữa những sai xót trong giấy báo dự thi nhưng do hồ sơ ĐKDT của em ghi nhầm nơi sinh mà thông tin nơi sinh không có trong giấy báo dự thi. Vậy ban tư vấn cho em hỏi hiện tại em có thể làm thế nào để chỉnh sữa lại? (dth_sp@yahoo.com.vn)
Theo Ban tư vấn thì việc sai sót này không có gì nghiêm trọng và em cũng không cần nhất thiết phải sửa. Hiện nay điểm ưu tiên khu vực không tính theo hộ khẩu thường trú và nơi sinh nên em không sợ việc khai man hồ sơ để hướng chính sách.
Việc sai sót này em nên điều chỉnh nếu trúng tuyển và làm thủ tục nhập trường. Việc điều chỉnh phải khớp với giấy tờ khai sinh của em. Chúc em thành công!
Em đang là sinh viên đại học, nhưng năm nay muốn thi lại vào trường khác. Nhưng cho đến giờ em vẫn chưa rút được hồ sơ ở trường. Em phải làm thế nào để có thể thi đại học? (lienpham1112@gmail.com)
Như Ban tư vấn đã từng nhắc nhiều lần, sinh viên muốn được dự thi ĐH phải được sự đồng ý của Ban giám hiệu nhà trường. Nếu không muốn phải xin phép thì em làm đơn xin thôi học. Khi được chấp nhận thôi học thì em thuộc diện thí sinh tự do nên chỉ cần xin dấu xác nhận của địa phương là được.
Em không nói rõ là nguyên nhân nào mà không rút được hồ sơ nhập học nên Ban tư vẫn khó có thể hỗ trợ cho em. Em nên phản hồi lại đầy đủ thông tin để Ban tư vấn trợ giúp nhé.
Em được hưởng ưu tiên giải 3 HSGQG, nhưng nếu thi vào ĐH Ngoại thương với khoảng 18-19 điểm thì em có nhiều cơ hội trúng tuyển vào mã ngành đã đăng kí không? (laphong_fue@yahoo.com.vn)
Em nên để ý điều này: Theo quy định tuyển thẳng và uu tiên xét tuyển của trường thì ở Hệ ĐH: thí sinh đoạt giải nhất, nhì trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm 2009, 2010 (tốt nghiệp THPT năm 2010) các môn toán, vật lý, hóa học, tin học, văn, tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Nga, tiếng Trung và tiếng Nhật; dự thi tuyển sinh ĐH có kết quả thi từ điểm sàn trở lên và không có môn nào bị điểm 0.
Thí sinh đoạt giải ba các môn thi kể trên, dự thi tuyển sinh ĐH theo đề thi chung của Bộ GD-ĐT, có kết quả thi cao hơn 3 điểm so với mức điểm sàn do bộ quy định cho từng khối thi và không có môn nào bị điểm 0 được tuyển thẳng vào ngành đăng ký xét tuyển.
Với việc em thi được khoảng 18-19 điểm thì cơ hội được ưu tiên tuyển thẳng gần như 100%. Theo đánh giá của Ban tư vấn thì mức điểm sàn ĐH, CĐ tương đối ổn định trong các năm. Mức điểm sàn thường ở phạm vi từ 13-15. Như vậy em sẽ có kết quả thi cơn mức điểm sàn 3 điểm đáp ứng được yêu cầu của nhà trường đưa ra.
Hiện em đang học khoa Công nghệ thông tin (lớp Tin - Kế toán) hệ CĐLT từ TCCN trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp sau khi tốt nghiệp em học liên thông lên ĐH. Vậy em xin hỏi sau khi em tốt nghiệp ĐH liên thông em có được học cao học không? Và em có thể học văn bằng 2 cùng ngành không?(dự kiến trường Mỏ HN). Xin hỏi thêm quy định về tuổi sinh viên theo học Cao học, văn bằng 2? (phamthangsdc@gmail.com)
Theo quy chế đào tạo thạc sỹ, người dự thi phải có các điều kiện sau đây:
Về văn bằng: Đã tốt nghiệp đại học đúng ngành hoặc phù hợp với ngành, chuyên ngành đăng ký dự thi.
Riêng đối với ngành ngoại ngữ, nếu người dự thi đăng ký theo ngành ngoại ngữ đúng với bằng tốt nghiệp đại học theo hình thức giáo dục thường xuyên thì phải có bằng tốt nghiệp đại học hệ chính quy thuộc ngành ngoại ngữ khác.
Người có bằng tốt nghiệp đại học gần với ngành, chuyên ngành dự thi phải học bổ sung kiến thức trước khi dự thi. Nội dung kiến thức học bổ sung cho từng đối tượng dự thi do Hội đồng khoa học đào tạo của cơ sở xem xét, trình Thủ trưởng cơ sở đào tạo quyết định.
Trong khi đó khi em tốt nghiệp ĐH theo hình thức liên thông thì về hình thức, giá trị bằng cấp không khác gì hệ chính quy. Chính vì thế em hoàn toàn đủ điều kiện để được dự thi.
- Học văn bằng 2 là nhằm mục đích chuyển đổi ngành nghề, hiện nay không có ai đăng ký học văn bằng 2 đúng với ngành mình đã tốt nghiệp ở văn bằng 1. Theo quy định thì không cấm em thực hiện điều này. Tuy nhiên em nên liên hệ với trường mình định học văn bằng 2 để được hỗ trợ tốt hơn.
- Hiện nay vẫn chưa có quy định giới hạn độ tuổi dự thi cao học và văn bằng 2.
Theo DanTri
Còn mấy ngày nữa, hơn 1,9 triệu thí sinh trên cả nước sẽ bước vào kỳ thi tuyển sinh ĐH-CĐ 2010. Kể từ hôm nay, nhiều cụm thi trên cả nước đã bắt đầu nóng dần lên khi sĩ tử nườm nượp đổ về. Tại cụm thi TPHCM và cụm thi Hà Nội các cửa ngõ vào thành phố… luôn đầy ắp sĩ tử. Trong những ngày này, những chiếc áo xanh tình nguyện tiếp sức mùa thi lại trực đêm trực ngày để tiếp lửa giúp thí sinh vững tin bước vào cuộc ứng thí.
Không khí chuẩn bị cho đợt thi tuyển ĐH-CĐ năm nay đang “nóng” lên từng giờ. Từ sinh viên tình nguyện, nhà dân, các nhà hảo tâm, nhà chùa,…hàng loạt hoạt động tiếp sức mùa thi đã được triển khai.
Tính đến nay, có đến 80.977 hồ sơ thí sinh đăng ký dự thi vào Trường đại học Cần Thơ, giảm 9.334 hồ sơ so với kỳ thi tuyển sinh năm 2009. Ngoài ra, còn 13.222 thí sinh đăng ký dự thi vào 31 Trường đại học và Học viện của TP Hồ Chí Minh thuộc chín tỉnh, thành phố vùng đồng bằng sông Cửu Long thi tại cụm Cần Thơ, giảm 1.787 hồ sơ so với năm 2009.
(HBĐT) - Năm học 2009 – 2010 được xác định là “Năm học đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục”, ngành Giáo dục huyện Lạc Sơn đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị trường học triển nhiều giải pháp phù hợp với tình hình địa phương và đã mang lại kết quả đáng mừng.
Đào tạo 23.000 tiến sĩ cho các trường đại học trong vòng 10 năm (2010 – 2020) là một đề án không có tính khả thi vì nhân lực và vật lực đều không đủ
Ngày 28-6, tại Hà Nội, Bộ GD-ĐT tổ chức hội thảo Mô hình giáo dục hòa nhập học sinh có khó khăn THCS. Thông tin tại hội thảo cho thấy, trong 9 trường THCS thí điểm đã có trên 4.000 học sinh được hưởng tác động tích cực từ mô hình này.