Năm học 2009 – 2010, huyện Lạc Sơn có 29/29 xã, thị trấn đạt chuẩn PCGD CMC, PCGD ĐĐT và PCGD THCS.
(HBĐT) - Năm học 2009 – 2010 được xác định là “Năm học đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục”, ngành Giáo dục huyện Lạc Sơn đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị trường học triển nhiều giải pháp phù hợp với tình hình địa phương và đã mang lại kết quả đáng mừng.
Lạc Sơn hiện có 90 trường thuộc các cấp học khác nhau với 1.233 lớp học và 25.267 học sinh. Năm học vừa qua, để nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, phòng giáo dục và đào tạo đã chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với cuộc vận động “Mỗi thầy cô là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”. Từ phong trào đó, mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên đã tự xây dựng kế hoạch làm việc chi tiết cho cả năm học; không ngừng rèn luyện tư cách, phẩm chất nhà giáo; thường xuyên tự học tự sáng tạo, nâng cao trình độ, thi đua đạt những giờ giảng tốt, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học… Bên cạnh đó, phòng GD & ĐT thường xuyên tổ chức các buổi tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, chuyên môn nghiệp vụ cho 78 giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục; kết quả, toàn ngành có gần 40% giáo viên đạt trình độ chuyên môn từ loại khá trở lên.
Ông Nguyễn Văn Toàn, cán bộ phòng GD & ĐT huyện Lạc Sơn cho biết: Ngay từ đầu năm học, ngành Giáo dục Lạc Sơn đã triển khai thực hiện chủ đề năm học sâu rộng từ cấp phòng cho đến cán bộ quản lý, hiệu trưởng và giáo viên các trường. Đối với phòng Giáo dục huyện, để thực hiện việc đổi mới quản lý, phòng đã tăng cường và triển khai có hiệu quả công tác thanh, kiểm tra theo chuyên đề tại các trường học thuộc các cấp học trên địa bàn. Qua đó nắm rõ hơn về chất lượng của học sinh và trình độ chuyên môn của cán bộ, giáo viên để từ đó có các hình thức, phương pháp phù hợp nhằm nâng cao chất lượng trong dạy và học.
Ông Toàn cũng cho biết thêm: Lạc Sơn là một huyện còn nhiều khó khăn, một bộ phận người dân vẫn còn thiếu sự quan tâm, đầu tư cho giáo dục nên ngành giáo dục huyện đã phải rất nỗ lực để củng cố, duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục chống mù chữ (PCGD CMC), phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi (PCGD ĐĐT) và phổ cập giáo dục THCS (GDPCTHCS). Trong năm 2009 – 2010 có 29/29 xã, thị trấn đạt chuẩn PCGD CMC, PCGD ĐĐT và PCGD THCS. Năm qua, trẻ 6 tuổi vào lớp 1 đạt 100%, tỷ lệ người biết chữ độ tuổi 15 – 49 đạt 99,1%; học sinh tốt nghiệp THCS đạt gần 100%...
Chất lượng giáo dục mũi nhọn được ngành đặc biệt quan tâm, đầu tư. Ngay từ đầu năm học, phòng đã trực tiếp chỉ đạo các trường tuyển chọn học sinh, giáo viên giỏi bằng nhiều hình thức đa dạng. Thông qua các buổi dự giờ của những giáo viên giàu kinh nghiệm; qua đánh giá và chấm điểm giáo án; cũng như thông qua các kỳ thi được tổ chức nghiêm túc, có chất lượng... nhiều giáo viên, học sinh đã được tuyển chọn, bồi dưỡng để tham gia thi giáo viên, học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh. Năm học vừa qua có thể nói là năm “được mùa” của giáo dục Lạc Sơn với hơn 600 em đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp huyện. Theo đó, ở bậc tiểu học, ngành giáo dục Lạc Sơn đứng thứ 2 toàn tỉnh; đứng thứ 3 toàn tỉnh về số lượng học sinh giỏi bậc THCS …
Từ việc quan tâm và thực hiện tốt chủ đề năm học của toàn thể cán bộ, giáo viên và học sinh; việc chỉ đạo và triển khai thực hiện nhiều hình thức, phương pháp dạy và học thiết thực, hiệu quả đã góp phần quan trọng vào kết quả năm học của toàn ngành. Ở bậc tiểu học có 51% học sinh đạt loại khá, giỏi về môn toán; 51,8% đạt loại khá, giỏi môn Tiếng Việt. Đối với bậc THCS: tỷ lệ học sinh đạt loại khá, giỏi chiếm 24,5%; gần 98% học sinh đạt hạnh kiểm tốt, khá. Qua các kỳ thi giáo viên giỏi, toàn huyện có 343 đồng chí được công nhận là giáo viên giỏi các cấp.
Những kết quả đạt được của ngành Giáo dục Lạc Sơn trong năm học vừa qua đã đánh dấu bước phát triển vượt bậc trong hoạt động nâng cao chất lượng giáo dục của ngành; góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Đó sẽ là nền tảng, động lực để thực hiện thành công nhiệm vụ giáo dục trong năm học 2010 – 2011.
Hồng Nhung
Năm 2010, Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) ấn định tất cả các trường đại học, cao đẳng phải chuyển sang đào tạo theo hệ thống tín chỉ. Tuy nhiên, kết thúc năm học 2009 - 2010, cả nước chỉ có 40 trường thực hiện. Rõ ràng, mục tiêu bộ đưa ra quá lý tưởng, trong khi điều kiện giáo dục đại học Việt Nam còn chồng chất những khó khăn, nên kết quả không như mong muốn.
Mô hình công lập tự chủ tài chính bộc lộ nhiều bất cập song nhiều trường tại TPHCM vẫn chưa chịu chuyển đổi sang trường công lập và chuyện học phí vẫn tiếp diễn...
Đi học đầy đủ để nắm chắc kiến thức ngay trên lớp. Bên cạnh đó đừng ngại hỏi thầy cô khi chưa hiểu hoặc chưa biết… Đây là những bí quyết thành công của các sinh viên tốt nghiệp loại xuất sắc Trường ĐH Khoa học Tự nhiên - ĐH Quốc gia Hà Nội.
Tổng Công ty Ðiện lực TP Hà Nội vừa cho biết, sẽ không thực hiện cắt điện cao, trung, hạ thế toàn TP Hà Nội trước hai ngày và trong thời gian diễn ra các kỳ thi tuyển sinh đại học và cao đẳng năm 2010, đồng thời có phương án bảo đảm điện tại các địa điểm thi, hội đồng ra đề thi, in sao đề thi, chấm thi.
(HBĐT) - Sau một năm học vất vả và căng thẳng, hè tới là thời gian để trẻ nghỉ ngơi vui chơi nhưng hiện nay không ít những ông bố bà mẹ lại vội vàng lên lịch học hè dày đặc cho con.
Trước kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ, ông Trần Văn Nghĩa, Phó Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng, đã có một số lưu ý đối với thí sinh khi làm bài thi trắc nghiệm