Bà Trần Thị Hà, Vụ trưởng Vụ ĐH và Sau ĐH, Phó Ban Chỉ đạo tuyển sinh ĐH, CĐ 2010 của Bộ GD-ĐT, đã khẳng định như vậy khi trao đổi với Báo chí về một số vấn đề liên quan đến thi ĐH đợt 2

- Phóng viên: Khâu yếu nhất của các kỳ tuyển sinh là coi thi thì đã được Bộ GD-ĐT thắt chặt nhưng trong đợt thi đầu tiên vẫn còn hàng chục thí sinh mang điện thoại vào phòng thi và bị đình chỉ. Đợt thi sắp tới, bộ có chỉ đạo gì?

 
- Bà Trần Thị Hà: Đợt thi thứ hai là đợt thi có nhiều khối thi, môn thi, trong đó có nhiều môn thi tự luận nên chúng tôi đã yêu cầu các hội đồng thi phải tổ chức ngay việc sơ kết và rút kinh nghiệm nghiêm túc về những mặt được và chưa được trong công tác chuẩn bị tổ chức thi. Bộ trưởng Phạm Vũ Luận đã yêu cầu chủ tịch các hội đồng tuyển sinh phải phổ biến kỹ quy chế cho các cán bộ coi thi, nhất là cán bộ mới tham gia lần đầu, đặc biệt là lưu ý thí sinh tuyệt đối không được mang điện thoại di động vào phòng thi trong ngày làm thủ tục 8-7. Trong đợt thi tới, các hội đồng tuyển sinh tuyệt đối không được bố trí những cán bộ vi phạm quy chế bị xử lý kỷ luật trong đợt 1 tham gia.
 

Để tránh những sai sót liên quan đến đề thi, chúng tôi đã yêu cầu các trường phối hợp với cơ quan công an, bằng mọi biện pháp bảo đảm an toàn tuyệt đối các khâu liên quan đến đề thi. Giám thị không được bóc nhầm đề thi theo lịch đã công bố, không được tự ý giải thích bất cứ nội dung nào có liên quan đến đề thi. Để tránh việc đề thi có thể lọt ra ngoài, cán bộ coi thi phải quản lý, niêm phong và bàn giao lại các đề thi thừa của mỗi buổi thi cho trưởng điểm thi.

 
- Theo bà, các thủ đoạn gian lận trong đợt thi tới có gì mới?
- Tôi cho rằng gian lận vẫn theo những phương thức “truyền thống” là qua điện thoại di động, mang tài liệu vào phòng thi. Tuy nhiên năm nay, đề thi được thiết kế theo hướng có nhiều câu để bao quát chương trình, lại nhiều mã đề nên gian lận sẽ khó khăn hơn, đặc biệt là hình thức gian lận bằng điện thoại di động. Để tuyệt đối tránh gian lận, từ kỳ thi năm trước, Bộ GD-ĐT đã đề nghị Bộ Bưu chính - Viễn thông và Bộ Công an phối hợp kiểm soát tại các khu vực diễn ra kỳ thi tuyển sinh ĐH.

Cán bộ coi thi nhắc nhở thí sinh trước khi vào phòng thi. Ảnh: Tấn  Thạnh

 

- Với nhiều môn thi cả tự luận và trắc nghiệm, quy định trong phòng thi đợt tới có gì mới?

- Đối với các môn tự luận, cán bộ coi thi thứ nhất chỉ ký vào giấy thi và giấy nháp của thí sinh sau khi thí sinh đã ghi đầy đủ họ tên, số báo danh và các mục cần thiết khác trên giấy thi và giấy nháp.
 
Riêng đối với các môn trắc nghiệm, cả hai cán bộ coi thi ký vào phiếu trả lời trắc nghiệm và giấy nháp trước khi phát cho thí sinh. Khi thí sinh nộp bài thi, cán bộ coi thi phải đếm kỹ số tờ giấy thi đồng thời yêu cầu thí sinh tự ghi rõ số tờ giấy thi đã nộp, ký tên xác nhận vào bản danh sách theo dõi thí sinh đối với từng buổi thi.
 
                                                                                       Theo Báo NLĐ

Các tin khác


Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông

Trong tháng Tư vừa qua, Sở GD&ĐT phối hợp Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức hội thảo "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” với mục đích trang bị kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp cho học sinh THPT trên địa bàn tỉnh; phát hiện, bồi dưỡng những học sinh có đam mê trong lĩnh vực khoa học công nghệ và khơi dậy tinh thần, khát vọng khởi nghiệp trong giới trẻ.

Hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024.

Thực hiện các nhiệm vụ đột phá nâng cao chất lượng giáo dục

Toàn ngành Giáo dục Hòa Bình hiện có trên 18.540 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trong đó có 1.466 cán bộ quản lý, 15.038 giáo viên, 2.040 nhân viên. Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ với các ban, sở, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố; sự chỉ đạo sát sao của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), ngành đã triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác GD&ĐT, thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục.

Học bạ 6 điểm/môn, thí sinh lưu ý việc cần làm để trúng tuyển đại học

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?

Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức Gala review “Trang sách và cuộc đời”

Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục