Khi vẽ lược đồ VN, thí sinh cần thể hiện được sự toàn vẹn lãnh thổ, đặc biệt phải có các quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa...

Để làm tốt bài thi môn địa lý, thí sinh cần lưu ý:

 
- Phần lý thuyết: Nên vạch đề cương sơ lược các ý chính, nêu được ý lớn trước rồi mới đến ý nhỏ, đi từ khái quát đến chi tiết cụ thể. Bài làm có thể gạch đầu dòng các ý chi tiết hoặc phân ra các mục 1,2; a,b...
 
Nếu câu hỏi là dạng lý giải, thí sinh thường phải trả lời câu hỏi “tại sao?”. Với dạng đề này, thí sinh phải nắm vững kiến thức và vận dụng để giải thích một hiện tượng địa lý, cần đặc biệt chú ý tới các mối liên hệ nhân quả; câu hỏi dạng so sánh thì thí sinh phải phân tích được sự giống nhau và khác nhau giữa hai hay nhiều hiện tượng địa lý; câu hỏi dạng phân tích, chứng minh thì phải dùng số liệu thống kê tiêu biểu để phân tích hoặc chứng minh; câu hỏi dạng trình bày thì cần tái hiện kiến thức đã có rồi sắp xếp theo một trình tự phù hợp.
Thí sinh tham gia đợt 1 kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ 2010 tại TPHCM. Ảnh: Tấn Thạnh
 
- Phần thực hành: Vẽ lược đồ VN và điền một số đối tượng địa lý lên lược đồ. Thí sinh cần nắm rõ yêu cầu về kích thước lược đồ và các nội dung cần điền. Phải bảo đảm  tương đối chính xác về hình dáng. Lược đồ cần có vài hệ thống sông chính và thể hiện được sự toàn vẹn lãnh thổ (có quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa...). Vẽ xong, cần có bảng chú giải để giải thích ký hiệu dùng trên lược đồ.
 
- Về bảng số liệu: Thí sinh cần nắm vững một số công thức tính có liên hệ tới bài học để hiểu rõ hơn về số liệu và tính toán xử lý số liệu theo yêu cầu của đề thi: mật độ dân số, bình quân diện tích đất theo đầu người, sản lượng, năng suất, diện tích, tỉ lệ gia tăng dân số tự nhiên, gia tăng dân số cơ học, độ che phủ rừng ...
 
Khi phân tích bảng số liệu thống kê, thí sinh không được bỏ sót các số liệu, cần tìm mối quan hệ giữa chúng. Phân tích số liệu có tầm khái quát cao rồi đến số liệu thành phần. Tìm những giá trị lớn nhất, nhỏ nhất, trung bình, chú ý những số liệu mang tính đột biến (tăng hoặc giảm). Về dân số, nên tìm thời gian dân số tăng gấp đôi (tìm mối quan hệ giữa số liệu theo hàng dọc và hàng ngang, giải thích nguyên nhân của các diễn biến hoặc mối quan hệ đó).
 
                                                                                     Theo Báo NLĐ

Các tin khác

Không có hình ảnh
Không có hình ảnh
Không có hình ảnh
Ông Quách Thế Tản, Chủ tịch Hội khuyến học tỉnh trao Bằng khen của Trung ương Hội khuyến học Việt Nam cho ông Sùng A Giống

Mai châu tuyên dương 99 thiếu niên, nhi đồng thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy

(HBĐT) - Hội đồng Đội huyện Mai Châu vừa tổ chức lễ tuyên dương thực hiện cuộc vận động “Thiếu niên Việt Nam thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy” từ năm 2007 đến 2010. 99 em thiếu niên, nhi đồng tiêu biểu trong toàn huyện đã được tuyên dương đợt này.

Tuyển sinh ĐH-CĐ đợt 2 - 2010: Hơn 600.000 thí sinh đã sẵn sàng

Hôm nay 8-7, hơn 600.000 thí sinh (TS) trên cả nước đến các điểm thi để nhận phòng thi, làm thủ tục, chỉnh sửa giấy báo thi và nghe phổ biến quy chế thi. Ngày mai 9-7, TS sẽ chính thức thi môn đầu tiên (các khối B, C, D và các khối năng khiếu) của đợt thi thứ 2.

Sinh viên trường nghề sẽ có cơ hội liên thông lên hệ chính quy

Bộ GD-ĐT vừa công bố dự thảo thông tư liên tịch hướng dẫn đào tạo liên thông từ trình độ TC, CĐ nghề lên trình độ CĐ và ĐH. Đây sẽ là cơ hội để sinh viên các trường nghề có thể học lên các cấp học cao hơn và nhận bằng chính quy.

Hơn 578.000 TS làm thủ tục dự thi ĐH đợt 2

Hôm nay, 8-7, các thí sinh (TS) sẽ đến làm thủ tục dự thi đợt 2 vào các trường ĐH với các khối B, C, D và năng khiếu. Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, năm nay có 272.608 TS đăng ký dự thi khối B; 209.102 TS thi khối D; 105.151 TS thi khối C.

Ngăn ngừa gian lận trong việc tuyển sinh, thi cử

Thời gian qua, ngành giáo dục và đào tạo các cấp có nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy, học tập, thi cử. Nhất là công tác tuyển sinh, thi cử, xét tốt nghiệp những năm gần đây có những cải tiến tích cực.

Không giải thích đề thi

Bà Trần Thị Hà, Vụ trưởng Vụ ĐH và Sau ĐH, Phó Ban Chỉ đạo tuyển sinh ĐH, CĐ 2010 của Bộ GD-ĐT, đã khẳng định như vậy khi trao đổi với Báo chí về một số vấn đề liên quan đến thi ĐH đợt 2

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục