Thời gian qua, ngành giáo dục và đào tạo các cấp có nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy, học tập, thi cử. Nhất là công tác tuyển sinh, thi cử, xét tốt nghiệp những năm gần đây có những cải tiến tích cực.

 
Các biểu hiện mua bằng, bán điểm; tràn lan trường chuyên, lớp chọn; phong trào "dạy thêm, học thêm"; "bệnh thành tích" trong việc đánh giá, xếp loại học sinh giỏi; sự ganh đua giữa các trường theo tỷ lệ đỗ tốt nghiệp cao ngất ngưởng... ít nhiều đã giảm. Hiện tượng học sinh, sinh viên học lệch, học tủ; đổ xô về thành phố ôn thi, công khai mua bán "phao" không còn rầm rộ như những năm trước. Ngày càng nhiều học sinh, sinh viên đỗ điểm cao bằng thực lực của bản thân. Những em này đạt kết quả cao trong thi cử là do thái độ học tập nghiêm túc, siêng năng, chuyên cần, chứ không hề tham gia các lớp ôn thi, bồi dưỡng cấp tốc.


Tuy nhiên, những bất cập và biểu hiện gian lận, tiêu cực trong tuyển sinh, thi cử vẫn còn nhức nhối ở nhiều nơi. Ðó đây, vẫn có tình trạng mua điểm, chạy điểm; gian lận, tiêu cực, vi phạm quy chế tuyển sinh, xét tuyển. Tại không ít hội đồng thi, các giám thị trông thi còn quá lơ là, dễ dãi để cho học sinh tùy tiện mang tài liệu vào phòng thi. Sau mỗi buổi thi, sân trường và ở nhiều phòng thi vẫn tràn ngập "phao" do thí sinh bỏ lại. Có trường hợp, thí sinh sử dụng thiết bị hiện đại vào việc quay cóp như liên lạc qua điện thoại di động, tai nghe, nhưng cán bộ trông thi bỏ qua, không lập biên bản. Việc thuê người thi hộ, thi kèm chưa chấm dứt. Công tác chấm thi ở các trường, các địa phương vẫn còn nhiều kẽ hở. Vẫn xảy ra những sai sót về trình tự dọc phách, ghép điểm, nhập điểm, nhiều khi để lại hậu quả nặng nề. Cá biệt, có nơi xuất hiện việc mua chuộc cán bộ chấm thi và hội đồng thi để làm sai lệch kết quả thi cử...


Ðể ngăn ngừa triệt để những biểu hiện tiêu cực trong công tác tuyển sinh, thi cử, nhất là trong kỳ tuyển sinh đại học, cao đẳng, đề nghị ngành giáo dục và đào tạo quyết liệt triển khai các biện pháp thanh tra, kiểm tra, giám sát chặt chẽ ở tất cả các hội đồng thi lớn, nhỏ. Bên cạnh đó, thường xuyên đổi mới, cải tiến phương pháp tuyển sinh, thi cử, nhằm đối phó với những biểu hiện gian lận trong lĩnh vực này. Xử lý thật nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm quy chế tuyển sinh, thi cử.
 
 
                                                                                         Theo ND

Các tin khác


Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông

Trong tháng Tư vừa qua, Sở GD&ĐT phối hợp Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức hội thảo "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” với mục đích trang bị kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp cho học sinh THPT trên địa bàn tỉnh; phát hiện, bồi dưỡng những học sinh có đam mê trong lĩnh vực khoa học công nghệ và khơi dậy tinh thần, khát vọng khởi nghiệp trong giới trẻ.

Hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024.

Thực hiện các nhiệm vụ đột phá nâng cao chất lượng giáo dục

Toàn ngành Giáo dục Hòa Bình hiện có trên 18.540 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trong đó có 1.466 cán bộ quản lý, 15.038 giáo viên, 2.040 nhân viên. Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ với các ban, sở, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố; sự chỉ đạo sát sao của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), ngành đã triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác GD&ĐT, thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục.

Học bạ 6 điểm/môn, thí sinh lưu ý việc cần làm để trúng tuyển đại học

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?

Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức Gala review “Trang sách và cuộc đời”

Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục