Đặng Nhật Phi (bìa trái, ngoài cùng) chụp chung với bố mẹ và em trai.

Đặng Nhật Phi (bìa trái, ngoài cùng) chụp chung với bố mẹ và em trai.

Mẹ bị bệnh về tim, không có tiền đi khám; nhà ba sào ruộng, bố đi làm phụ hồ, chạy ăn từng bữa thế nên dù đạt 30 điểm thi (cả điểm cộng) vào ĐH Ngoại thương Hà Nội, cánh cửa đại học vẫn đang chật vật với Đặng Nhật Phi.

 

Bác ruột của Phi nói, nhà nghèo, nhưng cả hai anh em học giỏi. Ngoài 2 sào ruộng khoán ra, bố và Phi phải đi phụ hồ cho thợ xây nhà. Mẹ  vì bệnh tật luôn nên nhà đã khó khăn lại càng túng quẫn. Cơm cũng chẳng đủ ăn chứ đừng nói gì tới học thêm.

Mô tả ảnh.
Đặng Nhật Phi (bìa trái, ngoài cùng) chụp chung với bố mẹ và em trai.

Cô Mai Thị Thanh Hương, chị dâu của Phi tiếc nuối: “Cứ nghĩ đến phải nghỉ học là tiếc. Chúng tôi cũng đã giúp đỡ nhiều, nhưng số tiền ấy chẳng thể trang trải cho em tôi lên Hà Nội học được. Chúng tôi dự định, nếu khó quá thì cho em xuống Hải Dương, vừa học nghề, vừa đi làm. Nhưng thế thì uổng quá”.

Cách đây mấy năm, thấy đau ngực khó thở, nhà ăn chẳng đủ, chị Loan - mẹ Phi - chẳng dám đi khám bệnh. Đến khi không chịu được, đi khám, mới biết bị rối loạn thần kinh và bệnh về tim.

Hai con đi học, vợ đau ốm liên miên, gánh nặng gia đình dồn cả lên đôi vai của bố em, chú Đặng Văn Hạnh. Hết làm mùa, chú lại xin đi làm phụ hồ, ai mướn thì theo. Công việc thất thường, lúc có lúc không.

Mô tả ảnh.

"Nếu được đi học, em sẽ cố gắng học tập thật tốt và sẽ kiếm việc làm thêm để bố mẹ không phải lo tiền ăn học cho em" - Đặng Nhật Phi tâm sự.

“Có ai như nhà chú ấy đâu. Cái căn nhà hai gian mới xây kia, một mình chú ấy, tranh thủ rảnh rỗi lại tìm ra biển, đào những con sò, tích cóp lại, đóng thành viên gạch. Rồi một mình lầm lũi, xây xây, vác vác thế mà hai năm cũng thành vóc dáng như bây giờ” – Bác Nguyệt cho hay.

Trong nhà, thứ quý giá nhất là chiếc xe tàu (mua mới 5 triệu) chú Hạnh ki cóp mãi mới mua được, để đi làm cho tiện cho việc đi làm. Cái ti-vi màu kia cũng là của bác Nguyệt và các anh em góp tiền mua cho khi nhà mới được cất lên năm 2009.

Thương bố, rảnh rỗi Phi lại ra đồng giúp cấy, cày. Rồi cả đi phụ hồ cho thợ xây.

“Chỉ cần được đi học thôi, cực mấy em cũng chịu được. Nếu được đi học, em sẽ đi làm thêm, cố gắng kiếm tiền để không phải xin bố mẹ nhiều”.

Mô tả ảnh.
 

Gia đình khó khăn, chưa một lần biết đến lò luyện thi, học thêm. Chỉ đêm về, Phi mới có thời gian học bài. Vậy mà suốt 12 năm học phổ thông, em đều đạt danh hiệu học sinh giỏi.

Vừa qua, cậu học trò Trường THPT Diễn Châu II (Diễn Châu, Nghệ An) Đặng Nhật Phi còn đạt Giải nhất môn Toán toàn tỉnh Nghệ An. Kì thi tuyển sinh ĐH năm nay, Phi đăng kí,  dự thi vào Trường ĐH Y Hà Nội và ĐH Ngoại thương Hà Nội và đều đạt điểm khá cao, đặc biệt là tổng điểm 30/30 (cả điểm ưu tiên) thi vào ĐH Ngoại thương Hà Nội.

 Biết tin đỗ ĐH, mẹ con mừng mừng tủi tủi cứ ôm nhau khóc. Cô Loan chẳng còn nhớ lần cuối mình mua áo quần cho hai cậu con trai là khi nào nữa. Suốt mấy năm, áo quần Phi và cậu em út đang học lớp 11 mặc là của các anh chị nhà cô, dì, chú, bác không mặc nữa hay mua mới tặng cho.

 

                                                                          Theo VietNamnet

Các tin khác


Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục