Năm 2009, nhiều trường ĐH mời bưu điện đến tận trường đóng dấu hồ sơ xét tuyển NV2 cho TS. Năm nay, TS đã được phép nộp hồ sơ xét tuyển NV2 trực tiếp tại trường.

Năm 2009, nhiều trường ĐH mời bưu điện đến tận trường đóng dấu hồ sơ xét tuyển NV2 cho TS. Năm nay, TS đã được phép nộp hồ sơ xét tuyển NV2 trực tiếp tại trường.

Vẫn còn nhiều chỉ tiêu dành xét tuyển nguyện vọng 2 (NV2) cho những thí sinh (TS) chưa trúng tuyển ĐH. Nhưng điều đó không có nghĩa các TS điểm cao sẽ có chỗ học và các trường có thể tuyển đủ chỉ tiêu.

Lấy điểm sàn vẫn không có TS

Năm nay, trường ĐH Văn Hiến dành đến 1.000 chỉ tiêu xét tuyển NV2 bậc ĐH với điểm xét tuyển bằng với điểm sàn của Bộ GD-ĐT. Nhưng theo thạc sĩ Nguyễn Quốc Hợp - Trưởng phòng đào tạo - thì: “Việc xét tuyển năm nay xem chừng sẽ khó khăn bởi tuy số lượng TS tham gia xét tuyển NV2 đông nhưng các trường ĐH công lập cũng tham gia rất nhiều. Điểm xét tuyển NV2 nhiều ngành của các trường ĐH công lập thậm chí cũng chỉ bằng với điểm sàn của Bộ GD-ĐT nên số lượng TS nộp đơn vào trường vì thế chưa chắc sẽ cao”. Điều lo ngại của trường ĐH Văn Hiến hoàn toàn có cơ sở. Trường có nhiều ngành giống như Văn Hiến là trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM) cũng xét tuyển NV2 nhiều ngành và dành nhiều chỉ tiêu. Điểm sàn NV2 của trường cũng chỉ lấy từ 15 - 16,5.

Bắt đầu từ tuần này, các trường ĐH-CĐ sẽ gửi giấy báo trúng tuyển (đối với TS trúng tuyển NV1) và giấy báo điểm thi (đối với TS không trúng tuyển NV1). TS nộp hồ sơ đăng ký dự thi tại nơi nào sẽ đến nơi đó để nhận giấy báo trúng tuyển hoặc giấy báo điểm thi. Từ ngày 25.8 – 10.9, TS bắt đầu nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển NV2 qua đường bưu điện hoặc nộp trực tiếp tại trường kèm theo lệ phí xét tuyển 15.000 đồng/hồ sơ.

Đăng Nguyên

Thạc sĩ Nguyễn Thanh Giang - Trưởng phòng Đào tạo ĐH Kỹ thuật công nghệ TP.HCM - cũng chung nhận định. Ông cho rằng các trường ĐH công lập sẽ “hút” TS khiến các trường ĐH ngoài công lập không tổ chức thi khó tuyển đủ chỉ tiêu. Trường trông chờ vào việc xét tuyển NV3 rất nhiều bởi lúc này mới là lúc các trường ĐH công lập không xét tuyển NV2 nữa và “cửa” cho trường sẽ rộng mở hơn.

Thạc sĩ Võ Văn Tuấn - Trưởng phòng Đào tạo trường ĐH Văn Lang - cho biết: “Là một trong những trường ĐH không thi tuyển có số lượng TS nộp đơn vào khá ổn định nhưng năm nay trường cũng xác định có thể sẽ khó khăn hơn về nguồn tuyển. Dù vậy trường vẫn đặt trọng tâm vào NV2, không trông chờ nhiều vào việc xét tuyển NV3”.

Trong số các trường ĐH không tổ chức thi tuyển, có lẽ chỉ có trường ĐH Ngoại ngữ - Tin học TP.HCM (HUFLIT) ít lo lắng hơn cả. Ông Nguyễn Đình Lý - Trưởng phòng Đào tạo của trường này xác nhận chỉ riêng số lượng TS đỗ NV1 vào trường (thi nhờ trường khác) đã lên đến hơn 1.300 người. Trường chỉ cần tuyển vài trăm TS nữa là đủ chỉ tiêu nên có thể sẽ không xét tuyển NV3 nữa.

Trường ĐH Kinh tế - Công nghệ Long An càng khó khăn hơn. Năm nay, trường tuyển 1.250 chỉ tiêu cho cả hai bậc ĐH và CĐ. Mặc dù được áp dụng Điều 33 Quy chế tuyển sinh cho ĐH vùng (cộng điểm lệch mỗi khu vực 1 điểm) nhưng lãnh đạo trường cho biết chắc chắn phải đợi  đến NV3.

Trong trường hợp các trường xét tuyển đủ chỉ tiêu thì điều này cũng không bền vững. Thạc sĩ Trần Đình Lý - Trưởng phòng Công tác sinh viên trường ĐH Nông Lâm TP.HCM, giải thích: “Bình quân hằng năm khoảng trên 30% TS vào ĐH-CĐ bằng con đường không phải NV1. Thậm chí có trường chỉ tuyển được 10-20% NV1, còn lại cố gắng để tuyển đủ chỉ tiêu bằng NV2, 3. Ưu điểm nổi bật của việc xét tuyển NV2, 3 là giúp TS có điểm thi cao không rớt ĐH. Nhưng có một thực tế diễn ra nhiều năm nay ở các trường là TS vào ĐH bằng NV2, 3 chỉ có ý định “tạm trú 1 năm” để năm sau thi vào trường khác đúng với nguyện vọng”.

23 điểm vẫn không có cơ hội trúng tuyển

Từ 13 điểm đã có thể đậu ĐH khối A nhưng nhiều TS có điểm từ 22-23 vẫn còn loay hoay tìm cơ hội xét tuyển NV2. Mặc dù năm nay đề khối A được đánh giá là khá khó nhưng trường ĐH Ngoại thương vẫn lấy điểm trúng tuyển là 24. Những TS dưới điểm này buộc phải tìm đến NV2 nhưng năm nay các trường ĐH (phía Nam) có chung nhóm ngành với ĐH Ngoại thương  đều không xét NV2 mặc dù điểm chuẩn khối A dưới 20 như ĐH Kinh tế (19), ĐH Tài chính - Marketing (16,5)... Kể cả những ngành liên quan của các trường ĐH khác, điểm chuẩn NV1 khoảng 17 cũng đều khóa sổ NV2. Đại đa số những trường hoặc ngành xét NV2 đều là ngành ít TS thi tuyển hoặc có điểm thi quá thấp nên điểm xét tuyển thường ngang điểm sàn hoặc nhỉnh hơn một chút. Nhưng trên thực tế không nhiều TS có điểm thi trên 20 chọn học NV2 ở các trường này. 

Đây là bài học kinh nghiệm cho những TS muốn dự thi khối A vào trường ĐH Ngoại thương: phải cực kỳ giỏi mới mong trúng tuyển. Nếu không, bố mẹ các em sẽ rơi vào cảnh con người ta chỉ điểm dưới 20 mà đã mở tiệc ăn mừng tưng bừng, trong khi đó con mình được 22, 23 điểm mà vẫn chưa đậu ĐH.

                                                                           Theo Báo Thanhnien

Các tin khác


Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục