Phòng tập đa năng của Trường Nanyang Primary
Singapore, một đảo quốc nhỏ bé hầu như không có tài nguyên thiên nhiên, thậm chí nước dùng hàng ngày cũng phải nhập khẩu… nhưng lại là một trong những nền kinh tế tiên tiến hàng đầu thế giới. Điều gì đã làm nên sự kỳ diệu này? Phần lớn là nhờ nguồn nhân lực - nguồn tài nguyên quý giá và duy nhất của Singapore. Phòng Giáo dục tiểu học Sở GD-ĐT TPHCM vừa tổ chức đoàn cán bộ quản lý và giáo viên tăng cường tiếng Anh đến tham quan và học hỏi các mô hình trường tiểu học tại Singapore. Chúng tôi đã ghi chép được nhiều điều thú vị từ chuyến đi này.
Đất đai ở Singapore là một tài sản vô cùng quý giá nhưng phần lớn số tài sản này dành cho các trường học. Bởi vậy, phần lớn người dân ở đây đều sống trong những căn hộ chung cư cao tầng vì chính phủ luôn ưu tiên đất đai để xây dựng trường học. Không những thế, học sinh (HS) của họ được chăm lo từng chút về không gian, môi trường học.
Trường Rulang Primary có 58 lớp học, sĩ số trong mỗi lớp học chỉ có 30 em. Ấn tượng đầu tiên khi bước vào trường là một sân chơi rộng rãi, thoáng mát và nhiều cây xanh. Trên mỗi bức tường ở ngoài hành lang phòng học đều có trưng bày ảnh và nội dung giới thiệu về lịch sử của ngôi trường, các đời hiệu trưởng, những mảng văn hóa đang tồn tại ở Singapore. Ngoài ra, còn có hình ảnh và nội dung giới thiệu những phẩm chất nổi bật của các vị lãnh đạo đất nước trong quá khứ và hiện tại được tóm lược sinh động mà chỉ cần đọc qua, HS đều nắm được lịch sử đất nước và ngôi trường.
Thầy Low Min Chye, Phó Hiệu trưởng Trường Rulang Primary cho biết: “Ngoài đầu tư cho kiến thức, tất cả những gì chúng tôi làm đều vì mục đích xây dựng lòng yêu nước cho giới trẻ Singapore, gắn kết các em với ngôi trường và quốc gia. Vì vậy, nhiều HS của trường sau khi đi học ở nước ngoài vẫn quay về nước làm việc”.
Singapore có 160 trường tiểu học. Bậc tiểu học được coi là bậc học quan trọng của hệ thống giáo dục nên trẻ được học đến 6 năm. Trong đó, 4 năm học chương trình cơ sở từ lớp 1 đến lớp 4 và 2 năm học tiếp theo là chương trình định hướng từ lớp 5 đến lớp 6. Bộ Giáo dục cũng đưa ra chính sách “Giáo dục tích cực”, kêu gọi giáo viên xây dựng các chiến lược hiệu quả để kích thích tinh thần học tập của HS ngay từ khi các em mới bước chân vào trường học. Theo đó, các trường tiểu học sẽ cải thiện chương trình giảng dạy và phương pháp đánh giá chất lượng giáo dục.
Để hỗ trợ việc đổi mới giáo dục, Bộ Giáo dục Singapore cho phép các trường rút gọn chương trình giảng dạy tới 10% - 20% để tạo thời gian trống. Do đó, các giáo viên được tự do thực hiện các bài giảng do họ tự thiết kế, áp dụng nhiều phương pháp giảng dạy. Bộ cũng giảm 2 giờ làm mỗi tuần cho mỗi giáo viên để có thêm thời gian lên kế hoạch giảng dạy và trao đổi kinh nghiệm chuyên môn.
Tiếng Anh được coi là chìa khóa phát triển của Singapore. Trong giai đoạn nền tảng, chương trình học chính là tiếng Anh, ngôn ngữ mẹ đẻ và toán với các môn phụ như âm nhạc, nghệ thuật, thủ công, thể dục và các môn xã hội khác. Khoa học được dạy từ lớp 3. Để phát huy tối đa tiềm năng của HS, các em được xếp vào lớp theo khả năng của mình trước khi bước vào giai đoạn định hướng. Giai đoạn cuối lớp 6, các em phải qua kỳ thi hoàn tất tiểu học.
Ông Lê Ngọc Điệp, Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học Sở GD-ĐT TPHCM cho biết: “Ngành giáo dục TPHCM đã tổ chức được 3 chuyến thực tế học tập tại Singapore. Hiện nay, TPHCM cũng đã có 67 trường tiểu học thực hiện theo mô hình tiên tiến hiện đại này. Kết quả học tập của học sinh cũng đã góp phần thúc đẩy tích cực mạnh mẽ đổi mới giáo dục tiểu học ở TPHCM. Hy vọng kết quả này sẽ lan tỏa đến các trường tiểu học khác trong TP”
Các trường tiểu học ở Singapore đều có sân tập, phòng tập đa năng rộng rãi, chuyên nghiệp đáp ứng được năng khiếu của HS như sân bóng chuyền, bóng rổ, cầu lông... Nhiều trường được trang bị các lớp học đặc biệt phù hợp với hoạt động tập thể, hoạt động nhóm như “phố sinh thái” học khoa học tự nhiên, phòng chế tạo robot, xưởng làm gốm... Để có được cơ sở vật chất hiện đại, đạt chuẩn này, các trường cho biết, ngoài kinh phí cấp của bộ, các bậc phụ huynh cũng là một nguồn lực hỗ trợ lớn của trường. Cô Lee HuiFeng, Hiệu trưởng Trường Nanyang Primary cho biết: “Để có được điều này, các trường luôn tạo môi trường thân thiện, cởi mở với phụ huynh, gắn bó phụ huynh với nhà trường qua các hoạt động do trường tổ chức như các hội thi cắm hoa, nấu ăn... Chính vì vậy, mỗi phụ huynh đều thấy rõ việc chung tay xây dựng trường là điều cần thiết để phục vụ cho nhu cầu của trẻ và vì trẻ. Khi nhà trường cần gì là phụ huynh sẵn sàng hỗ trợ”. |
Theo SGGP
Tin từ Bộ GD-ĐT ngày 19-8, cho biết trong năm học 2010-2011 sẽ thực hiện phân cấp trong thành lập, chia tách giải thể trường trung cấp chuyên nghiệp (TCCN). Việc mở ngành đào tạo TCCN sẽ được giao cho địa phương. Sở GD-ĐT sẽ kiểm tra các điều kiện bảo đảm chất lượng và việc thực hiện 3 công khai...
Bộ Giáo dục và Ðào tạo vừa ban hành Chỉ thị về nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên và giáo dục chuyên nghiệp năm học 2010-2011. Theo chỉ thị, năm học này có chủ đề: Tiếp tục đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục, gồm năm nhiệm vụ trọng tâm: Tiếp tục đổi mới công tác quản lý giáo dục; Nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động giáo dục; Chăm lo, đầu tư phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; Tiếp tục đổi mới công tác tài chính giáo dục; Phát triển mạng lưới trường, lớp học và tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị giáo dục, đồ chơi trẻ em.
Vào lúc 8 giờ 30 phút ngày 22-8, Báo Người Lao Động online sẽ tổ chức buổi giao lưu trực tuyến với hệ thống đào tạo tập trình viên quốc tế Aptech và trung tâm đào tạo Mỹ thuật đa phương tiện Arena Multimedia
“Việc Ngô Bảo Châu đoạt giải Fields - một giải tương đương với giải Nobel trong ngành toán - đã đánh dấu một hành trình dài của ông từ thành phố Hà Nội bị tàn phá bởi chiến tranh đến trang nhất của Tạp chí Time danh giá” - AFP nhận định ngày 19-8.
(HBĐT) - Ngày 19/8, Ban VH-XH&DT HĐND tỉnh do đồng chí Hoàng Thanh Mịch, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, Trưởng Ban VH-XH & DT làm trưởng đoàn đã tiến hành khảo sát nhằm thu thập thông tin, đánh giá kết quả việc triển khai thực hiện kế hoạch “Đổi mới quản lý nâng cao chất lượng giáo dục theo chủ đề” năm học 2009-2010 tại trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ.
(HBĐT) - Trong năm học qua, Ngành GD&ĐT huyện Lạc Sơn có 160 học sinh tiểu học đoạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh (xếp thứ 2 của tỉnh); 187 học sinh THCS đoạt giải học sinh giỏi cấp huyện và 47 học sinh lớp 9 đoạt giải cấp tỉnh (xếp thứ 3 toàn tỉnh). Tại các Hội thi giáo viên dạy giỏi, viết chữ đẹp, quản lý giỏi cấp tỉnh đã có hơn 20 giáo viên đoạt giải.