100 giáo viên của 10 địa phương thí điểm chương trình tiếng Anh tiểu học đã dự lớp tập huấn muộn do Bộ GD-ĐT tổ chức từ ngày 23 đến 27-8 tại Hà Nội

 
Đến nay, khi ngày khai giảng năm học mới 2010 – 2011 đã cận kề, lãnh đạo các trường thí điểm chương trình tiếng Anh tiểu học vẫn loay hoay chưa biết triển khai như thế nào. Thậm chí, ngay các giáo viên (GV) đến dự lớp tập huấn vẫn hỏi nhau: “Sở của anh, chị dùng giáo trình nào?”!
 
Cô Nguyễn Thị Thúy, GV Trường Tiểu học Vũ An (Thái Bình), cho biết trước ngày đến Hà Nội tập huấn, cô có hỏi lãnh đạo sở sẽ dùng giáo trình nào thì được trả lời rằng cứ mang sách đang dạy lên Hà Nội xem có cuốn nào phù hợp với chương trình tập huấn không. Vì thế, hành trang cô mang theo lỉnh kỉnh các giáo trình: Lets go, Lets learn, Go go...
 
Theo cô Phạm Thiên Thủy, GV Trường Tiểu học Âu Cơ (quận Tân Phú – TPHCM), trước khi đi tập huấn, cô đã hỏi lãnh đạo sở sẽ học chương trình gì thì được biết phải đi tập huấn về rồi mới quyết định.
 
Một GV của tỉnh Khánh Hòa tâm sự: “Trường tôi dạy chương trình tiếng Anh đã hơn 10 năm nhưng khi triển khai chương trình này vẫn rất băn khoăn, không biết sẽ chọn giáo trình nào. Nếu theo Lets go thì rất thuận lợi vì có đủ băng hình, dễ học, nhiều ưu điểm; trong khi giáo trình Lets learn mà Bộ GD-ĐT đang triển khai lại không có băng hình. Dạy học trò nhỏ mà không có băng hình động thì các em khó tiếp thu và học tốt được”.
 
Cô Thanh Hà, GV Trường Tiểu học Minh Khai (Hải Phòng), bày tỏ mong muốn có một bộ sách thống nhất vì việc phải chạy theo nhiều bộ khiến GV rất vất vả...
 
Yêu cầu mà Bộ GD-ĐT đặt ra trong chương trình thí điểm không quá cao nhưng do thời gian triển khai tập huấn quá sát ngày khai giảng, GV chưa kịp làm quen với phương pháp dạy mới thì mục tiêu đó không hề đơn giản.
 
Cô Thúy cho rằng so với chương trình thì cần phải tập huấn trong dịp hè để GV có thời gian chuẩn bị. Theo cô Thủy, tinh thần của Sở GD-ĐT TPHCM là sau đợt tập huấn này, 10 GV được cử đi sẽ về tập huấn lại cho các GV khác. Với lịch hiện nay, chắc chắn thời gian tập huấn lại cho đồng nghiệp phải lùi vào trong năm học. Việc này ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến việc học của học sinh.
 
Ông Nguyễn Ngọc Hùng, Trưởng Bộ phận Thường trực của đề án tăng cường tiếng Anh, lại cho rằng chương trình này tương đối chung với các chương trình đã soạn thảo trước đây vì vậy GV không nên quá lo lắng.
 
Theo ông Hùng, Bộ GD-ĐT không sáng tạo ra chuẩn mới mà chỉ điều chỉnh sao cho phù hợp với thực tế VN. Bộ đưa ra một chương trình chung, còn chọn sách nào là do địa phương tự quyết.

Hết lớp 3, học sinh đạt cấp độ A1.1

Với thời lượng tiếng Anh 4 tiết/tuần, theo yêu cầu của Bộ GD-ĐT, hết lớp 3, học sinh phải đạt được cấp độ A1.1. Cụ thể, có khả năng nghe và nhận biết được các từ, cụm từ đơn giản, quen thuộc; nghe hiểu và làm theo những chỉ dẫn đơn giản trong lớp; nói được các từ và cụm từ đơn giản, quen thuộc; hỏi và trả lời các câu rất đơn giản về cá nhân và những người khác; viết các từ và cụm từ đúng chính tả, điền thông tin cá nhân vào các mẫu đơn giản.

Phương pháp giảng dạy tiếng Anh mà Bộ GD-ĐT đưa ra là dạy ngôn ngữ giao tiếp, hoạt động dạy học được tổ chức thông qua môi trường giao tiếp, đa dạng với các hoạt động tương tác. Việc dạy này giúp học sinh bước đầu hình thành và củng cố phương pháp học ngoại ngữ. Các GV cũng phải tạo cơ hội tối đa cho học sinh sử dụng tiếng Anh trong lớp học...

 

                                                                                     Theo NLĐ

Các tin khác


Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục