Trường mần non xã Pà Cò được đầu tư xây dựng khang trang, đáp ứng yêu cầu dạy và học của nhà trường.
(HBĐT) - Khi nói đến giáo dục vùng cao Mai Châu, nhiều người thường nghĩ ngay đến nỗi gian khó của sự nghiệp này nơi 2 xã người Mông (Pà Cò, Hang Kia), là tình trạng đội ngũ giáo viên vừa thiếu, vừa yếu một thời( năm học 2006-2007, số lượng giáo viên còn có hạn chế trong chuyên môn chiếm tới 35%). Trong khi đó, cơ sở vật chất ở nhiều trường xa trung tâm chưa bảo đảm cho việc dạy và học; việc tiếp cận, cập nhật với cái mới của cả thầy và trò có hạn chế nhất định...
Trong thế khó đó, vài năm gần đây các cấp uỷ, chính quyền huyện Mai Châu đã vào cuộc bằng những việc làm thiết thực và cụ thể. Huyện đã xây dựng và thực hiện đề án “Tăng cường huy động số lượng và nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn xã Hang Kia”, đồng thời có sự chỉ đạo quyết liệt đối với Ngành GD&ĐT trong việc thực hiện tốt Chỉ thị 40/CT-TW của Ban Bí thư Trung ương về việc nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục. Trong đó, tập trung vào công tác chăm lo, xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, giáo viên; giúp họ không chỉ mạnh về chuyên môn, mà còn có sự chuyển biến về tư tưởng, nhận thức đối với sự nghiệp “trồng người”. Gắn cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” với các cuộc vận động, phong trào do Ngành phát động. Huy động sức mạnh tổng hợp của toàn dân đối với giáo dục, xây dựng xã hội học tập; tăng cường sự kết hợp giữa “nhà trường, gia đình và xã hội”. Ngành đã chỉ đạo sâu sát, đúng hướng việc thực hiện nền nếp, kỷ cương dạy và học đối với các trường ở xa trung tâm như Hang Kia, Pà Cò, Pù Bin, Noong Luông, Bao La, Vạn Mai; tạo mối giao lưu, học hỏi trong chuyên môn của 29 cụm trường. Cùng với việc tích cực thực hiện đề án kiên cố hoá trường lớp học, huyện đã tranh thủ được sự đầu tư các chương trình khác như dự án giảm nghèo, chương trình 135, dự án 472... từng bước xây dựng cơ sở vật chất ngày càng khang trang hơn. Cũng vì thế, tới năm học 2009-2010, Mai Châu đã đạt được một số kết quả nhất định trong phát triển sự nghiệp giáo dục. Quy mô trường lớp phát triển rộng khắp(toàn ngành có 66 trường); tiếp tục duy trì kết quả PCGDTH-CMC và PCGDTH đúng độ tuổi; tỷ lệ thanh thiếu niên 15-18 tuổi tốt nghiệp THCS đạt tỷ lệ 81%. Cơ sở trường lớp đã có bước thay đổi đáng kể. Trong 718 phòng học, huyện đã có 528 phòng học kiên cố, 84 phòng bán kiên cố. Các trường tiểu học Chiềng Châu, tiểu học thị trấn vẫn giữ vững là đơn vị trường đạt chuẩn quốc gia; các trường tiểu học Nà Phòn, tiểu học Mai Hạ, THCS Nguyễn Tất Thành đạt thành tích tốt trong phong trào thi đua “dạy tốt-học tốt”. Đặc biệt, về lực lượng cán bộ, giáo viên có những chuyển biến đáng kể về chất. Năm học 2009-2010, số giáo viên còn hạn chế trong chuyên môn đã giảm xuống còn 7%; số cán bộ, giáo viên có trình độ vượt chuẩn đã tăng lên 16,9%; đã có 231 giáo viên đạt danh hiệu giáo vien dạy giỏi cấp huyện, 10 giáo viên được công nhận giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh ( toàn ngành có 980 cán bộ, giáo viên trong biên chế). Chất lượng của phong trào thi đua “Hai tốt” đã có nhiều nét mới. Tỷ lệ trẻ trong độ tuổi suy dinh dưỡng giảm xuống còn 6,9%. Học sinh tiểu học đạt học lực giỏi và khá môn tiếng Việt chiếm 55,5%, môn toán chiếm 60,9% (toàn huyện có 3798 học sinh tiểu học). Đối với học sinh trung học cơ sở, số em có hạnh kiểm tốt và khá chiếm 92,5%; số em có học lực giỏi và khá đã chiếm 26,6%. Toàn huyện có 64 em đoạt giải học sinh giỏi cấp huyện, 40 em đoạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh.
Mai Châu vẫn chưa hết những khó khăn, nhất là chất lượng giáo dục ở các xã vùng khó khăn, vùng lòng hồ sông Đà. Nhưng từ sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền và toàn dân, nhất là nỗ lực của toàn ngành, chắc chắn những khó khăn đó từng bước bị khắc chế./.
Bùi Huy
Chiều 25/8, Bộ GD-ĐT chính thức công bố toàn cảnh các ĐH, học viện, các trường ĐH, CĐ còn chỉ tiêu xét tuyển nguyện vọng (NV)2. Tổng số trường xét tuyển NV2 là 161 trường với 100.489 chỉ tiêu; trong đó ĐH có 61 trường xét tuyển 60.377, 90 trường CĐ xét tuyển 38.922 chỉ tiêu.
Theo hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ công nghệ thông tin năm học 2010 - 2011 được Bộ GD-ĐT ký ngày 25-8, các sở GD-ĐT phải chủ động phối hợp với các chi nhánh Viettel hoàn thành kết nối internet băng thông rộng miễn phí trước tháng 12-2010 đến các cơ sở giáo dục.
Ngày 25-8, Bộ GD-ĐT đã có công văn hướng dẫn thực hiện công tác học sinh, sinh viên đối với các cơ sở giáo dục đào tạo năm học 2010-2011.
Mặc dù còn 1 tháng nữa mới đến ngày tết Trung thu, trong mấy ngày qua, trước sân Đoàn Trường đại học Cần Thơ, có hàng trăm sinh viên đến tham gia làm lồng đền để tặng trẻ em nghèo, mồ côi vui tết Trung thu.
Ðâu phải tôi cố ý lạm dụng ngôn từ theo lối nói "đại ngôn". Nhà bác học lừng danh, đấy chính là cụm từ mà giới báo chí - truyền thông thế giới luôn dùng để nói về Ngô Bảo Châu trong những ngày tháng tám sôi động này. Và dùng từ như vậy là đúng mực, không thái quá, nhưng cũng không bất cập.
(HBĐT) - Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về đào tạo nghề cho thanh niên, từ đầu năm đến nay, Trung tâm dạy nghề Liên đoàn lao động tỉnh đã phối hợp với Sở LĐ-TBXH, Ban Dân tộc, Chi cục ĐC-ĐC mở 20 lớp dạy nghề ngắn hạn trong thời gian 3 tháng cho thanh niên các xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện Đà Bắc.