Có những trang thiết bị không quá đắt nhưng ít người biết đó là nỗi khát khao bao nhiêu năm rồi của nhiều trường học tại ĐBSCL

 

Không chỉ khó khăn về trường lớp, nhiều trường học tại ĐBSCL còn rơi vào tình cảnh thiếu trầm trọng trang thiết bị phục vụ việc dạy và học nên giáo viên nếu không tự “chế” được thì phải mượn của “láng giềng” hoặc chấp nhận dạy... chay.

 
Có cũng khó sử dụng được
 
Trong tất cả các bậc học thì mầm non, mẫu giáo và tiểu học là cần nhiều trang thiết bị giảng dạy nhất. Tuy nhiên, hầu hết trường học của các cấp học này tại ĐBSCL hiện đều không được trang bị đầy đủ trang thiết bị giảng dạy nên rất nhiều giáo viên phải tranh thủ ngoài giờ lên lớp để tự “chế”.
 
Cô Phạm Thị Cúc, giáo viên Trường Mẫu giáo An Nông, xã An Nông, huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang, cho biết năm học nào trường cũng được nhận trang thiết bị, đồ dùng dạy học nhưng vẫn bị thiếu. Khả năng tài chính của trường hạn hẹp nên chỉ có thể bổ sung một ít thứ quá cần thiết, còn lại đều do giáo viên tự mua nguyên vật liệu và tự “chế”.
 
Tại điểm phụ của Trường Mẫu giáo Định An, xã Định An, huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang, ngoài những con chữ cái và một số hình, tranh minh họa thì tất cả gần như không còn gì để gọi là trang thiết bị dạy học.
 
Cô Trần Thị Bích Thủy, Hiệu trưởng Trường Mầm non Thường Thạnh, quận Cái Răng, TP Cần Thơ, tâm sự: “Đồ dùng, trang thiết bị dạy và học ở đây thiếu thốn nhiều lắm nhưng nếu có cũng khó lòng sử dụng. Nhiều điểm trường mượn tạm sân bãi của nhà dân nên rất chật hẹp, không đủ chỗ cho các cháu vui chơi cũng không thể để các thiết bị dạy học ngoài trời”.
 
 
Học sinh Trường Tiểu học Định An 1, tỉnh Kiên Giang, học thể dục trên nền sân rất ẩm thấp


Còn cô Ngô Thị Phương Lan, Hiệu trưởng Trường Mầm non thị trấn Cờ Đỏ, huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ, cho biết trường này cũng chẳng khấm khá gì hơn. Trường chỉ có diện tích vỏn vẹn 255 m2 nên quá chật chội, không đủ chỗ cho hơn 120 cháu và 20 giáo viên, bảo mẫu thì chỗ đâu để đồ dùng, thiết bị học tập?
 
“Điểm chính mà còn thiếu thốn như thế thì các điểm phụ của trường còn thiếu thốn nhiều hơn”- cô Lan than.
 
“Thèm” chiếc máy vi tính
 
Có những trang thiết bị không quá đắt nhưng ít người biết đó là nỗi khát khao bao nhiêu năm rồi của một trường học tại ĐBSCL.
 
Cô Nguyễn Thị Tường Oanh, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Định An 1, xã Định An, huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang, nói trường “thèm” một chiếc máy photocopy từ nhiều năm nay để phục vụ hoạt động giảng dạy mà không cách gì mua nổi. Ngân sách một trường nghèo vùng dân tộc như Định An 1 thì máy photocopy là mơ ước quá tầm tay.
 

Theo quy định của Bộ GD-ĐT, bậc tiểu học có tối thiểu 457 trang thiết bị, ở THCS là 731 và bậc THPT là 648. Nếu căn cứ vào quy định này thì hầu hết các trường học tại ĐBSCL đều không đủ chuẩn.

Trường THCS Núi Cấm tọa lạc ở độ cao gần 500 m, trên đỉnh Núi Cấm ở xã An Hảo, huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang. Sau nhiều năm “lấy cây rừng làm cột, lấy bạt làm vách” thì nay đã có cơ ngơi mới khang trang.
 
Song, trang thiết bị giảng dạy thì thiếu trầm trọng. Hiện trường chỉ có 93 bộ thiết bị giảng dạy, còn thiếu 290 bộ theo quy định. Điều mà toàn thể cán bộ, giáo viên ở trường này khát khao nhất là được trang bị máy vi tính.
 
Lãnh đạo Trường THCS Núi Cấm cho biết theo quy định, giáo viên phải soạn bài giảng bằng máy vi tính, ban giám hiệu mỗi ngày phải kiểm tra email 2 lần (có quy định bằng văn bản - PV) để giải quyết các chỉ đạo của sở và Phòng GD-ĐT.
 
Trường không có máy vi tính nên mỗi ngày hiệu phó và hiệu trưởng phải thay nhau xuống núi ghé vào dịch vụ internet để mở email. Giáo viên cũng phải xuống núi thuê máy vi tính để soạn bài.
 
Thầy Võ Văn Tốt, Hiệu trưởng Trường THCS Hiệp Mỹ Đông, huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh, cho biết trường này cũng không có máy vi tính nên muốn đánh một văn bản thì phải chạy ra dịch vụ vi tính hoặc đi mượn máy của các trường lân cận, rủi khi mấy trường khác kẹt đang giảng dạy thì không mượn được nhưng chẳng lẽ cứ mượn hoài. Cho nên, thiết bị nào không tự làm lấy được hoặc không mượn được thì phải dạy... chay.
 
Ông Nguyễn Thanh Bình, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh An Giang, cho biết hiện sở đã rà soát lại toàn bộ danh sách các trường trong tỉnh chưa được trang bị máy vi tính. Sau khi có số liệu cụ thể, sở sẽ đề xuất trang bị để bảo đảm công tác dạy và học.
 
 
                                                                                       Theo NLĐ

Các tin khác


Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông

Trong tháng Tư vừa qua, Sở GD&ĐT phối hợp Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức hội thảo "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” với mục đích trang bị kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp cho học sinh THPT trên địa bàn tỉnh; phát hiện, bồi dưỡng những học sinh có đam mê trong lĩnh vực khoa học công nghệ và khơi dậy tinh thần, khát vọng khởi nghiệp trong giới trẻ.

Hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024.

Thực hiện các nhiệm vụ đột phá nâng cao chất lượng giáo dục

Toàn ngành Giáo dục Hòa Bình hiện có trên 18.540 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trong đó có 1.466 cán bộ quản lý, 15.038 giáo viên, 2.040 nhân viên. Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ với các ban, sở, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố; sự chỉ đạo sát sao của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), ngành đã triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác GD&ĐT, thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục.

Học bạ 6 điểm/môn, thí sinh lưu ý việc cần làm để trúng tuyển đại học

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?

Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức Gala review “Trang sách và cuộc đời”

Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục