Trung tâm GDTX Kim Bôi duy trì các buổi phụ đạo cho học viên yếu kém, qua đó đảm bảo chất lượng dạy và học khá đồng đều.

Trung tâm GDTX Kim Bôi duy trì các buổi phụ đạo cho học viên yếu kém, qua đó đảm bảo chất lượng dạy và học khá đồng đều.

(HBĐT) - Đối tượng học viên không đồng đều về lứa tuổi và trình độ là thách thức lớn chi phối chất lượng đào tạo của hệ thống Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện Kim Bôi. Để khắc phục tình trạng này, một trong những giải pháp mũi nhọn đang được Trung tâm nỗ lực thực hiện là nâng cao chất lượng hướng nghiệp dạy nghề.

 

Nhiều năm là đơn vị dẫn đầu khối GDTX của tỉnh, Trung tâm GDTX Kim Bôi có những thuận lợi nhất định như được chủ động về kinh phí đầu tư dạy và học, chủ động trong hoạt động chuyên môn, cơ sở vật chất - nhất là trang thiết bị dạy nghề cơ bản đáp ứng nhu cầu, chất lượng được củng cố với những hoạt động đã đi vào nề nếp… Tuy nhiên, đối tượng học viên không đồng đều và phức tạp là thách thức luôn đòi hỏi Trung tâm phải tiếp tục đề ra những giải pháp hữu hiệu hơn mới có thể nâng cao chất lượng đào tạo. Theo học tại Trung tâm có những đối tượng đặc thù như học viên đã tốt nghiệp THCS lần 2, bỏ học nhiều năm giờ tiếp tục đi học lại, học viên là con em dân tộc có gia cảnh khó khăn thường trực ý nghĩ bỏ học giữa chừng, học viên nhà ở xa trung tâm thường xuyên nghỉ học… Xác định học viên có tâm lý và lứa tuổi khác nhau, nhận thức và trình độ không đều nên đội ngũ giáo viên tại Trung tâm luôn quan tâm giúp đỡ học viên, tạo điều kiện thuận lợi để học viên tham gia hết khoá học và học tập có chất lượng. Thậm chí, giáo viên còn học sử dụng tiếng dân tộc để có thể giao tiếp, thăm hỏi học viên và phụ huynh, từ đó nắm được sâu sát tâm tư nguyện vọng, hoàn cảnh của học viên để có hướng giúp đỡ.

 

Học viên Quách Thị Hà Thu - lớp 12A1 bày tỏ: “Các thầy cô giáo ở đây hiểu được trình độ và tâm lý của chúng em nên thay vì quá coi trọng điểm số học các môn văn hoá, thầy cô đã dành nhiều thời gian và tâm huyết để định hướng nghề nghiệp cho chúng em, giúp chúng em có được sự lựa chọn phù hợp cho tương lai của mình. Năm nay là năm cuối cấp, được thầy cô định hướng, em hiểu rằng đại học không phải là con đường duy nhất dành cho học sinh tốt nghiệp THPT như chúng em. Vì thế, em sẽ chọn thi vào một số trường phù hợp với năng lực của mình, ngoài ra sẽ thi vào các trường dạy nghề chuyên nghiệp với nguyện vọng tìm kiếm được việc làm tốt sau khi ra trường”.

 

Trung tâm GDTX Kim Bôi hiện có 9 lớp dạy bổ túc văn hoá với trên 300 học viên. Các lớp nghề đang được duy trì là nghề thú y, may công nghiệp, điện dân dụng, sửa chữa máy nông nghiệp, điện sơ cấp… thu hút đều đặn khoảng 200 học viên. Ngoài ra, với đặc thù của hình thức GDTX, Trung tâm duy trì thường xuyên và hiệu quả công tác đào tạo từ xa, tự học có hướng dẫn, liên kết đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ và tin học… Theo đó, Trung tâm thường xuyên liên kết với trường Cao đẳng sư phạm Hoà Bình, trường Trung cấp nghề Hoà Bình, Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh và các trung tâm ngoại ngữ, tin học trong và ngoài khu vực để tổ chức các lớp chuyên đề và hướng nghiệp dạy nghề, thu hút đông đảo học viên tham gia. Các chương trình liên kết đào tạo giữa Trung tâm với các tổ chức, cơ sở đào tạo khác được xây dựng phù hợp với nhu cầu của học viên và người lao động, ví dụ: chuyên đề về kỹ thuật nuôi bò thịt, kỹ thuật nuôi lợn nái, các bệnh lây nhiễm ở gia cầm, chuẩn mực của người phụ nữ trong xã hội, tìm hiểu sức khoẻ sinh săn… Trong năm học 2009 – 2010, các lớp chuyên đề đã thu hút hơn 2.000 lượt người tham gia, tiếp tục khẳng định đây là hình thức đào tạo được nhiều người đón nhận.

 

Giám đốc Trung tâm, ông Nguyễn Tiến Dũng cho biết: Bước vào năm học 2010 – 2011, Trung tâm sẽ triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng GDTX, trong đó giải pháp mũi nhọn là nâng cao chất lượng hướng nghiệp dạy nghề. Cụ thể, Trung tâm phấn đấu 100% học viên học tại Trung tâm được học nghề ngắn hạn, huy động 100% học viên có hoàn cảnh khó khăn không theo học tại các trường lớp chính quy ra học các chương trình GDTX, không để học viên là con em dân tộc bỏ học giữa chừng, củng cố hiệu quả các buổi phụ đạo học viên yếu kém... Trong công tác đào tạo từ xa, liên kết đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ và tin học, Trung tâm sẽ xây dựng mạng lưới các Trung tâm học tập cộng đồng là vệ tinh giúp Trung tâm trong việc tuyên truyền và phổ biến kiến thức KHKT đến từng người dân. Với những giải pháp thiết thực và đồng bộ, Trung tâm GDTX Kim Bôi phấn đấu trong năm học mới vẫn tiếp tục giữ vững danh hiệu Đơn vị dẫn đầu khối GDTX của tỉnh./.

 

 

                                                                                        Thu Trang

 

Các tin khác


Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục