Đó là một trong những nội dung chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận tổng kết sau hội nghị triển khai nhiệm vụ năm học 2010-2011 khối các trường đại học, cao đẳng được thông báo ngày 23/9.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận khẳng định: Năm học 2010 -2011 là năm học đặc biệt, năm học đầu tiên ngành đại học đột phá vào việc đổi mới quản lý theo Chỉ thị số 296/CT-TTg ngày 27/2/2010 của Thủ tướng Chính phủ (Chỉ thị 296) và Chương trình hành động của Bộ về đổi mới quản lý giáo dục đại học giai đoạn 2010 - 2012.

Do vậy, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT yêu cầu năm học 2010 - 2011, toàn ngành tập trung trí tuệ để xây dựng Luật Giáo dục đại học trình Quốc hội khóa 13 tại kỳ họp thứ nhất năm 2011. Đây thực sự là cơ hội và thách thức đối với toàn Ngành. Vì vậy, Ban soạn thảo dự án Luật Giáo dục đại học và các cơ sở giáo dục đại học cả nước cùng có trách nhiệm, đóng góp công sức, trí tuệ để hoàn thiện dự thảo trình Quốc hội, bảo đảm đúng tiến độ kế hoạch và chất lượng.

Đối với các đơn vị thuộc Bộ GD-ĐT, ưu tiên cho công tác soạn thảo và ban hành hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về giáo dục đại học. Triển khai việc phân cấp, giao quyền tự chủ và tự chịu trách nhiệm xã hội cho các cơ sở giáo dục đại học quản lý tốt một số nhiệm vụ, bảo đảm nguyên tắc có lộ trình, không đồng loạt, có phân cấp thì đồng thời cũng có thu hồi các quyền đã được phân cấp. Những cơ sở giáo dục đại học chấp hành đúng các quy định của pháp luật, thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin báo cáo, thì được phân cấp nhiều hơn và ngược lại.

Tiếp tục hoàn thiện quy trình mở ngành đào tạo trình độ cao đẳng, đại học theo hướng nâng cao chất lượng, nâng cao điều kiện và phân cấp cho cơ quan quản lý giáo dục địa phương chịu trách nhiệm kiểm tra, xác nhận các điều kiện đảm bảo chất lượng, các đơn vị thuộc Bộ tăng cường thanh tra, giám sát. Sau khi ban hành quy trình mới, đáp ứng yêu cầu thì triển khai tiếp việc giao nhiệm vụ mở ngành. Hoàn thiện quy hoạch mạng lưới trường đại học, cao đẳng, làm căn cứ cho việc thành lập trường, giao nhiệm vụ mở ngành, xác định chỉ tiêu tuyển sinh cho các cơ sở giáo dục đại học trên phạm vi cả nước. Vụ Giáo dục Đại học chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan thống kê cơ cấu ngành nghề, chỉ tiêu tuyển sinh theo từng địa phương, vùng lãnh thổ, nhóm ngành,… trong toàn quốc.
  
Tổ chức hội nghị tổng kết 3 năm thực hiện thí điểm đào tạo theo Chương trình tiên tiến, trên cơ sở đó rút kinh nghiệm đẩy nhanh, mở rộng việc đào tạo theo chương trình tiên tiến. Triển khai việc xây dựng sàn chất lượng đối với giáo dục đại học, cao đẳng, trước mắt, ĐH Quốc gia Hà Nội và ĐH Quốc gia TPHCM thí điểm triển khai trước.

Bên cạnh đó, tiếp tục khảo sát đánh giá và tổng kết 15 năm hoạt động của mô hình đại học quốc gia, đại học hai cấp, để xây dựng cơ chế, chính sách phù hợp. Làm việc với các cơ sở giáo dục đại học đại điện cho các khu vực, vùng miền, loại hình trường,… về việc thực hiện khung học phí mới, để báo cáo với Quốc hội: học phí tăng thì chất lượng đào tạo có được nâng cao tương ứng.

Đối với các cơ sở giáo dục đại học, từ nay đến hết tháng 12/2010 tất cả các cơ sở giáo dục đại học phải triển khai nghiêm túc Chỉ thị 296 theo đúng hướng dẫn của Bộ. Tháng 12/2010, Bộ tổ chức hội nghị sơ kết 1 năm toàn ngành thực hiện Chỉ thị 296 của Thủ tướng Chính phủ về đổi mới quản lý giáo dục đại học giai đoạn 2010 - 2012.

Đào tạo nhân lực theo nhu cầu xã hội đã triển khai được gần 3 năm, các trường cần tổ chức đánh giá kết quả đã đạt được, thuận lợi, khó khăn, nguyên nhân và giải pháp; đảm bảo mỗi trường có 1 ngành đào tạo theo đặt hàng của doanh nghiệp. Tháng 11/2010, Bộ tổ chức hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh đào tạo theo nhu cầu xã hội.

Đặc biệt, rà soát việc xây dựng và công bố chuẩn đầu ra, cam kết chất lượng đào tạo và xây dựng chiến lược phát triển trường giai đoạn 2011 - 2015 và 2020, trong đó chú ý phát triển, bồi dưỡng đội ngũ giảng viên; tập trung đánh giá giảng viên trước hết đối với người có trình độ thạc sĩ, tiến sĩ, để từ đó có chế độ phù hợp như nâng lương, khen thưởng,…

Cùng với mức học phí được điều chỉnh tăng thêm, các trường cần tăng cường giám sát, quản lý chặt chẽ việc thu, chi, tập trung tái đầu tư tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ đào tạo, bồi dưỡng giáo viên, cải thiện đời sống cán bộ công nhân viên nhà trường.

                                                                                        Theo Dantri

Các tin khác


Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục