Giờ học tiếng Anh tự chọn ở trường TH Kim Liên (Hà Nội).

Giờ học tiếng Anh tự chọn ở trường TH Kim Liên (Hà Nội).

Năm học mới đã bắt đầu hơn tháng nay nhưng việc thí điểm dạy ngoại ngữ từ lớp 3 theo yêu cầu của Bộ GD-ĐT vẫn chưa diễn ra đều khắp các địa phương được chọn.

Nhiều vấn đề còn ngổn ngang như đội ngũ giảng dạy, giáo trình, cơ sở vật chất, sĩ số lớp học... khiến không ít địa phương còn lúng túng.

Mỗi nơi mỗi kiểu

Hà Nội là thành phố có số trường được chọn thí điểm dạy ngoại ngữ bắt buộc từ lớp 3 nhiều nhất cả nước, với 9 trường.

Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, đến thời điểm này ngay trên địa bàn thành phố, các trường đón nhận việc triển khai thí điểm theo những cách khác nhau.

Bà Lê Minh Sơn, Hiệu trưởng trường Tiểu học (TH) Quang Trung, Q.Hoàn Kiếm cho biết: đang chờ chỉ đạo và hướng dẫn cụ thể của Sở GD-ĐT nên môn tiếng Anh thí điểm chưa đi vào giảng dạy, mặc dù giáo viên (GV) đã được khảo sát và tập huấn theo đúng yêu cầu.

Trong khi đó, ông Nguyễn Trần Vỵ - Hiệu trưởng trường TH Dịch Vọng B, Q.Cầu Giấy, cho biết trường đã chủ động xếp thời khóa biểu 4 tiết/tuần theo đúng quy định của chương trình tiếng Anh mới và đã dạy ngay từ tuần đầu tiên của năm học. Theo ông Vỵ, khi ngoại ngữ trở thành môn học bắt buộc với thời lượng 4 tiết/tuần thì nhà trường thiếu GV trầm trọng. Hiện tại, trường có 14 lớp từ lớp 3 đến lớp 5, mỗi tuần có 28 tiết tiếng Anh nên phải huy động thêm một cô đang làm tổng phụ trách, có bằng cử nhân ngoại ngữ, tham gia giảng dạy.

Nghệ An là nơi có tới 8 trường TH được chọn thực hiện thí điểm nhưng chưa triển khai dạy cho đến khi có hướng dẫn của Bộ GD-ĐT ngày 21.9. Ông Nguyễn Văn Sơn - Phó trưởng phòng Giáo dục TH tỉnh này, cho biết: hiện tại các trường dạy tiếng Anh tự chọn đang sử dụng bộ sách Let’s Learn English để giảng dạy nhưng là môn tự chọn nên mới chỉ dạy 2 tiết/tuần, nếu dạy 4 tiết/tuần thì phải có hướng dẫn cụ thể.

Tỉnh Nam Định có 5 trường sẽ thực hiện thí điểm chương trình tiếng Anh. Theo ông Nguyễn Văn Tuấn - Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh, cả 5 trường đã chủ động triển khai ngay từ đầu năm học, vì nếu chờ hướng dẫn của Bộ thì sẽ bị chậm thời gian năm học. Do đó, địa phương lựa chọn một trong những giáo trình mà Bộ cho phép và triển khai thí điểm ở 5 trường TH.

Tại TP.HCM, cho đến thời điểm này, theo hiệu trưởng các trường tham gia thí điểm hiện vẫn chưa có thông tin cụ thể để triển khai chương trình như thời gian bắt đầu, giáo trình... Tuy nhiên, do trước đó các trường đã tổ chức chương trình tiếng Anh tự chọn với thời lượng 2 tiết/tuần nên các học sinh (HS) vẫn tiếp tục học, khi nào có quyết định triển khai cụ thể sẽ chuyển sang áp dụng chương trình mới. Dự kiến, hôm nay (23.9) Sở GD-ĐT TP.HCM sẽ có một buổi họp chuyên môn với các trường để thống nhất triển khai chương trình.

Thiếu GV đạt chuẩn

550 hay 400 điểm TOEFL?

Theo quy định ban đầu của Bộ GD-ĐT, trường được tham gia thí điểm chương trình này phải dạy 2 buổi/ngày; GV có trình độ CĐ Sư phạm tiếng Anh trở lên hoặc có chứng chỉ TOEFL 550/IELTS 6.0... Tuy nhiên, trong số 147 GV được khảo sát chỉ có 28 người đạt được 550 TOEFL; 88 người đạt trên 400 TOEFL nên Bộ GD-ĐT tạm chấp nhận những GV đạt từ 400 điểm TOEFL. Tuy vậy, trong công văn gửi các Sở GD-ĐT về việc hướng dẫn triển khai dạy thí điểm chương trình tiếng Anh tiểu học ký ngày 21.9, Bộ quy định: GV dạy thí điểm phải đạt yêu cầu trong đợt khảo sát năng lực tiếng Anh do Bộ tổ chức hoặc phải có trình độ CĐ Sư phạm tiếng Anh trở lên và đã đạt chứng chỉ TOEFL 550/IELTS 6.0.

T.N

Ông Phạm Xuân Tiến - Trưởng phòng Giáo dục TH (Sở GD-ĐT Hà Nội) cho biết: thành phố đã tổ chức thí điểm tiếng Anh tự chọn ở các trường TH từ nhiều năm nay và đến nay đã có khoảng 60 trường tham gia. Tuy nhiên, khi ngoại ngữ trở thành môn học bắt buộc, nhiều trường lại đau đầu giải bài toán thiếu GV.

Điều mong muốn của các địa phương là phải có lộ trình rõ ràng trong việc bổ sung đội ngũ GV để địa phương có sự chuẩn bị chu đáo. Tránh tình trạng khi thí điểm thì có quyền lựa chọn GV tốt, nhưng khi triển khai đại trà lại rơi vào tình trạng “có sao dùng vậy”. Ông Nguyễn Văn Tuấn, Giám đốc Sở GD-ĐT Nam Định bày tỏ: “Chúng tôi không lo thiếu về số lượng GV mà chỉ lo không đủ GV có chất lượng. Chúng tôi mong muốn có một chuẩn rõ ràng, đảm bảo đạt yêu cầu để GV tiếng Anh của Nam Định phát âm chuẩn như GV của Hà Nội chứ không phải mỗi người phát âm mỗi kiểu”. Ông Nguyễn Văn Sơn cũng có chung lo ngại về chất lượng GV khi nêu thực tế: “Vì thí điểm nên Nghệ An chọn ra 8 trường có điều kiện thuận lợi nhất nhưng đến khi triển khai đại trà thì còn có cơ hội để lựa chọn nữa hay không?”.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Lương Thanh - Hiệu trưởng trường TH Phan Đình Phùng (TP.HCM), cho rằng: “Yêu cầu GV phải có bằng TOEFL hoặc IELTS khó vì GV ít có nhu cầu thi lấy loại chứng chỉ này”. Bà Thanh lo lắng: “Nếu các cô có chứng chỉ này thì tôi không chắc họ có còn toàn tâm toàn ý với nghề giáo nữa hay không. Còn nếu tuyển người có đủ tiêu chuẩn mà không có kỹ năng đứng lớp thì lại không đạt yêu cầu”.

Ông Nguyễn Đăng Ngưng - Trưởng phòng Giáo dục Q.Hải Châu (Đà Nẵng) nêu lên thực trạng trong 34 GV đang dạy tiếng Anh TH trên địa bàn quận, qua khảo sát, chỉ có 1 người đủ chuẩn.

Lo âu về sĩ số

Một bất cập khác là hầu hết các trường TH được lựa chọn để thí điểm ở các địa phương phần lớn có sĩ số 45 - 50 HS (quy định mỗi lớp 35 HS).

Ông Nguyễn Ngọc Long - Hiệu trưởng trường TH Hòa Bình (Q.1, TP.HCM), cho hay: “Trường tôi ráng lắm cũng chỉ sắp xếp được sĩ số 41 HS/lớp, vượt chuẩn quy định của Bộ”. Trong khi đó, 7 lớp thí điểm của trường TH Phan Đình Phùng (Q.3) có sĩ số 43 HS/lớp, còn trường TH Đuốc Sống (Q.1) có 42 HS/lớp. Bà Nguyễn Thị Huỳnh Thoa - Hiệu trưởng trường TH Đuốc Sống, cho biết: “Cơ sở vật chất của trường khá ổn định, có thể đáp ứng nhu cầu giảng dạy theo yêu cầu của Bộ GD-ĐT nhưng vượt chuẩn sĩ số như hiện nay e rằng sẽ ảnh hưởng đến chất lượng giảng dạy”.

Bà Nguyễn Thị Lương Thanh  khẳng định: “Trong tất cả các yêu cầu của Bộ thì rõ ràng sĩ số không đáp ứng được”.

                                                                                Theo Báo Thanhnien

Các tin khác

Không có hình ảnh
Công đoàn viên trường PTTH Mường Bi, huyện Tân Lạc tích cực hưởng ứng chủ đề năm học 2010 - 2011
Xã Trung Bì chăm lo cho thế hệ trẻ thông qua việc ưu tiên sự nghiệp giáo dục

Tân Lạc: Tập huấn đưa các bài hát dân ca và trò chơi dân gian vào nhà trường năm học 2010 - 2011

(HBĐT) - Phòng GD & ĐT huyện Tân Lạc vừa tổ chức tập huấn đưa các bài hát dân ca và trò chơi dân gian vào nhà trường năm học 2010 - 2011. Đối tượng được tập huấn là tổng phụ trách của 20 trường tiểu học, PTCS, THCS trong toàn huyện

Trường tiểu học quá tải ở Hà Nội: Vẫn chưa có lời giải

Đầu năm học mới, tình trạng quá tải về số lượng vẫn là điệp khúc của nhiều trường tiểu học tại Hà Nội. Sĩ số lớp thường đông gần gấp đôi so với quy định của Sở GD-ĐT Hà Nội. Nhưng để được vào những lớp học quá tải như vậy cũng không phải là dễ.

Nét chữ không được viết từ bàn tay

Sinh ra không có đôi bàn tay nhưng em Lê Hồng Công, học sinh lớp 2A6, Trường Tiểu học Lộc Ninh (xã Lộc Ninh, huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu) viết chữ rất đẹp. Công là tấm gương cho học sinh cả trường noi theo khi trong năm học vừa qua em đạt danh hiệu học sinh giỏi.

Chấm dứt nạn lạm thu

Trước tình trạng lạm thu tràn lan đầu năm học, ngày 20-9, Bộ GD-ĐT đã có công văn gửi UBND các tỉnh, TP đề nghị phối hợp để chấn chỉnh

Không tuyển sinh đại học,  cao đẳng bằng mọi giá

Theo quy định của Bộ Giáo dục và Ðào tạo, các trường đại học, cao đẳng công bố điểm trúng tuyển nguyện vọng hai và nhận hồ sơ xét tuyển nguyện vọng ba từ ngày 15 đến 30-9. 118 trường đại học, cao đẳng đồng loạt công bố tuyển sinh khoảng 45 nghìn chỉ tiêu nguyện vọng ba.

“Tháng khuyến học” là dịp để nâng cao hơn nữa nhận thức của toàn dân về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập

(HBĐT) - Năm học 2010-2011, Bộ GD&ĐT và Hội Khuyến học Việt Nam đã có chỉ đạo trong cả nước về việc thực hiện triển khai “Tháng khuyến học”. Nhân dịp này, phóng viên HBĐT đã có cuộc phỏng vấn ông Quách Thế Tản, Uỷ viên BCH TW Hội khuyến học Việt Nam, Chủ tịch Hội khuyến học tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục