Lớp học quá đông không phù hợp với hình thức đào tạo theo hệ thống tín chỉ

Lớp học quá đông không phù hợp với hình thức đào tạo theo hệ thống tín chỉ

Cả trường học, sinh viên lẫn xã hội đều chưa kịp thay đổi tư duy từ hệ niên chế sang tín chỉ (TC) dù đào tạo theo hệ thống TC đã có mặt ở Việt Nam hơn 15 năm.

Chầu chực cả đêm để đăng ký

Theo ông Lê Văn Khuyến, nguyên  Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH, Bộ GD-ĐT, khi đào tạo theo niên chế, một chuyên ngành có thể chỉ cần một giảng viên (GV) phụ trách, nhưng đào tạo TC ít nhất phải có 2 GV trở lên. Đào tạo theo TC là lấy người học làm trung tâm nên SV hoàn toàn có quyền lựa chọn thời gian học tập hợp lý, GV phù hợp... Tuy nhiên, hầu hết các trường ĐH hiện nay chưa đáp ứng được điều kiện này vì thiếu GV, cơ sở vật chất chưa đáp ứng kịp...

Theo đúng TC, một môn học sẽ được mở liên tục với nhiều GV để SV có nhiều lựa chọn phù hợp với hoàn cảnh của mình. Điều này, hiện không thực hiện được ở phần lớn các trường ĐH, CĐ.  Đào tạo theo TC đòi hỏi cơ sở vật chất phải đảm bảo được nhu cầu của SV. Tuy nhiên, cơ sở vật chất, phòng học ở hầu hết các trường đều còn quá nghèo nàn, thậm chí tạm bợ, không thể đáp ứng được yêu cầu linh hoạt, mềm dẻo của việc tổ chức lớp học theo TC.

Nguyên nhân chính dẫn đến việc nhiều SV bị thôi học khi đào tạo TC là do sự thiếu trách nhiệm của hệ thống cố vấn học tập. Hệ thống này có nhiệm vụ hỗ trợ cho SV trong việc lựa chọn kế hoạch học tập phù hợp. Nếu hết học kỳ 1, SV có kết quả học tập không tốt thì cố vấn học tập phải báo động và hướng dẫn để SV rút bớt môn học trong học kỳ tiếp theo để vừa với sức học. Vì vậy, muốn thành công trong đào tạo TC, các trường phải chú trọng xây dựng đội ngũ này.

Tiến sĩ Lê Văn Khuyến, nguyên Phó vụ trưởng Vụ ĐH và sau ĐH - Bộ GD-ĐT.

Vũ Thơ (ghi)

Hiệu phó một trường ĐH ở Hà Nội đã thực hiện đào tạo TC cho biết: “Ở nước ngoài, trong giờ học lý thuyết, vài trăm SV có thể học chung trong một giảng đường lớn để nghe bài giảng của các giáo sư giỏi. Nhưng sang đến giờ thực hành hoặc thảo luận, lớp sẽ chỉ còn 20-30 SV/phòng. Còn ở Việt Nam, dù giờ lý thuyết hay thảo luận, hàng trăm SV vẫn bị “nhồi nhét” vào một phòng học chung”.

Sự thiếu thốn về cơ sở vật chất và GV khiến SV học theo TC luôn gặp trục trặc. Có trường như ĐH Kinh tế quốc dân Hà Nội, SV phải chầu chực cả đêm để lên mạng đăng ký môn học phù hợp. Do GV không đủ, phòng ốc cũng thiếu thốn nên số lớp học chỉ có hạn, nếu không nhanh chân SV sẽ không đăng ký được. Ông Nguyễn Quang Dong, Trưởng phòng Đào tạo ĐH Kinh tế quốc dân chia sẻ: “Nhà trường không thể đáp ứng được đầy đủ nhu cầu của SV bởi năng lực GV và giảng đường có hạn. Kinh phí đào tạo không đủ để chi phí thì nói gì đến việc tuyển thêm GV”.

Khập khiễng trong quản lý

Vấn đề đáng lo ngại nhất đối với việc đào tạo theo hệ thống TC là quản lý. Theo ông Ngô Thế Chi, Giám đốc Học viện Tài chính, thì hiện nay, Bộ GD-ĐT yêu cầu các trường phải chuyển sang đào tạo theo TC nhưng công tác quản lý vẫn thực hiện theo niên chế. Chẳng hạn đào tạo TC thì phải tuyển sinh theo từng học kỳ  nhưng hiện nay việc này vẫn thực hiện theo từng năm học.

Đặc biệt, đào tạo TC đòi hỏi phải có một đội ngũ quản lý và nhân viên hành chính rất chuyên nghiệp. Tuy nhiên, hiện đội ngũ này ở các trường ĐH hầu như không được xem trọng. GS-TSKH Nguyễn Hữu Việt Hưng, ĐH Quốc gia Hà Nội, cho biết: “Để chuyển sang đào tạo theo TC, việc dạy của các GV có thể không phải thay đổi nhiều, nhưng công việc quản lý hành chính sẽ thay đổi căn bản, theo hướng nặng lên rất nhiều. Trách nhiệm của những người quản lý và nhân viên hành chính trong hệ thống đào tạo theo TC, bên cạnh các công việc khác, là giúp SV (trong đó có những người quay lại học tập sau nhiều năm, thậm chí nhiều chục năm gián đoạn) nhận ra đúng thiên hướng và trình độ học lực của mình, đăng ký vào đúng lớp mình có thể và cần phải học. “Ở Mỹ, những người quản lý và nhân viên hành chính đều được đào tạo rất bài bản, khác với ở nước ta, bất kỳ ai cũng đều làm được việc này”, GS Hưng cảnh báo.

                                                                                      Theo Dantri

Các tin khác

Học sinh Trường THPT Hà Nội - Amsterdam trong lễ khai giảng năm học mới 2010-2011.
Không có hình ảnh
Không có hình ảnh
Trường tiểu học sông Đà được quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất khang trang, sạch đẹp

Đại học trên 3 hiệu phó phải được Bộ trưởng xét

Quyền tự chủ và tự chịu trách nhiệm xã hội của các trường ĐH từ xây dựng giáo trình - tuyển sinh - đào tạo - cấp bằng và tuyển dụng giáo viên...được quy định chi tiết tại Điều lệ trường ĐH vừa được Thủ tướng Chính phủ ban hành.

Vừa khai giảng đã học thêm

Phụ huynh muốn con học thêm vì sợ con thua kém bạn bè, giáo viên muốn dạy thêm để tăng thu nhập. Toan tính của người lớn vô tình đẩy những đứa trẻ mới rời bậc mầm non đã phải chạy đua học thêm ngay khi vào lớp 1

Đào tạo tín chỉ nửa vời: Hàng ngàn sinh viên bị thôi học

Khi chuyển từ loại hình đào tạo niên chế truyền thống sang tín chỉ (TC) thì cần thay đổi cả chương trình đào tạo, đội ngũ giảng viên, cơ sở vật chất, thư viện... Nhưng rất nhiều trường ĐH, CĐ chưa đủ khả năng nên trên thực tế, TC hiện nay còn nửa vời

Nỗi lo chất lượng đội tuyển Ô-lim-pích quốc tế

Ðã hơn 30 năm, Việt Nam có đội tuyển dự thi ô-lim-píc toán học quốc tế, và ở mức độ khác nhau, năm nào chúng ta cũng gặt hái được những thành công. Tuy nhiên, mấy năm gần đây chất lượng đội tuyển ô-lim-pích của chúng ta đang có chiều hướng đi xuống...

Chuyện khó tin ở một ngôi trường giữa trung tâm thành phố

(HBĐT) - Hàng chục năm trôi qua, nhà trường vẫn chưa có được đường vào theo đúng nghĩa và diện tích đất của trường bị cắt nhường cho các hộ gia đình thuộc diện Quyết định 853 của Chính phủ vẫn chưa được cấp bù đảm bảo theo đúng tinh thần Quyết định giao đất của UBND tỉnh. Ông Vũ Đức Nguyên, Hiệu trưởng nhà trường bức xúc. Từ nhiều năm nay, sự bất hợp lý này đã trở thành nghịch lý ở một ngôi trường luôn nằm trong top dẫn đầu về chất lượng giáo dục bậc PTTH của tỉnh.

Đưa tiếng dân tộc vào tiết dạy hoạt động giáo dục ngoài giờ

(HBĐT) - Từ năm học 2010-2011, trường phổ thông dân tộc nội trú Cao Phong, huyện Cao Phong đưa phần học tiếng dân tộc (Mường, Dao) vào tiết hoạt động giáo dục ngoài giờ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục