Hơn 54% sinh viên cho biết không có hứng thú học tập, 64% chưa tìm được phương pháp học phù hợp trong đào tạo theo tín chỉ

Trường ĐH Cần Thơ đã áp dụng hình thức đào tạo theo tín chỉ qua 2 giai đoạn, giai đoạn chuyển đổi (xây dựng chương trình đào tạo theo hệ thống tín chỉ nhưng hình thức tổ chức đào tạo cơ bản vẫn theo niên chế từ năm 1995-2008) và giai đoạn tín chỉ hóa triệt để áp dụng cho tất cả các khóa học, các ngành học, các hệ đào tạo (từ 2008 đến nay), thế nhưng sinh viên vẫn chưa quen với hình thức đào tạo này.
 
Sinh viên vẫn lúng túng trong việc đăng ký kế hoạch học tập, chậm xoay xở với việc thay đổi thời khóa biểu, phòng học...

Thiếu chủ động

 “Đào tạo theo tín chỉ đòi hỏi sinh viên phải có kỹ năng tự học và tự nghiên cứu, thế mà thói quen học vẹt và chỉ học theo giáo trình hoặc bài vở của thầy cô hình thành khi còn học phổ thông đã khiến không ít sinh viên gặp khó khăn hoặc cảm thấy mất phương hướng. Nhiều sinh viên sử dụng thời gian tự học để làm việc riêng như đi làm thêm, học văn bằng 2... ”- TS Trần Thanh Ái, Trường ĐH Cần Thơ, cho biết.

TS Trần Văn Dũng, Trường ĐH Tây Nguyên, cũng cho biết trường này áp dụng đào tạo tín chỉ từ năm 2009 nhưng gặp trở ngại là sinh viên không quen làm việc độc lập, vẫn giữ tư duy dựa vào đội ngũ cố vấn học tập, đội ngũ cán bộ lớp để nắm bắt thông tin của nhà trường, vì vậy mà nhiều sinh viên phàn nàn là không biết trường tổ chức những môn học nào, kế hoạch học tập ra sao...

Theo kết quả điều tra ở một số trường ĐH thì tính chủ động của sinh viên trong quá trình học tập là rất thấp.
Trong công trình nghiên cứu về thực trạng học tập theo tín chỉ được công bố tại Trường ĐH Sư phạm Hà Nội của PGS-TS Nguyễn Công Khanh, có tới hơn 54% sinh viên được hỏi cho rằng không có hứng thú học tập, 64% cho rằng chưa tìm được phương pháp học phù hợp... 
 
Tự học là yêu cầu rất cao trong đào tạo theo tín chỉ . Trong ảnh: Sinh viên Trường ĐH Ngân hàng TPHCM tự học ở thư viện
 
Nguyên nhân của việc sinh viên học tín chỉ chưa hiệu quả còn do nhiều trường vẫn chưa sẵn sàng. Theo TS Trần Văn Dũng, với quy chế đào tạo tín chỉ thì hàng trăm sinh viên có thể học chung trong một giảng đường lớn nhưng đến giờ thực hành hoặc thảo luận thì lớp chỉ còn 20-30 sinh viên/phòng.
Thực tế vừa qua, dù giờ lý thuyết hay thảo luận số lượng sinh viên vẫn không được điều chỉnh. Ngoài ra, số lượng các môn học tự chọn trong chương trình đào tạo quá ít, giảng viên chưa quen thiết kế chương trình ngoài giờ lên lớp cho sinh viên.

Khó đổi mới phương pháp

Không chỉ sinh viên mà giảng viên cũng bối rối với việc đổi mới phương pháp giảng dạy lấy người học là trung tâm - yêu cầu bắt buộc trong đào tạo tín chỉ.
Giảng viên Vũ Đình Bảy, Trường ĐH Huế, nêu những khó khăn đến từ phía nhiều giảng viên như dạy theo quán tính cũ với các phương pháp dạy học truyền thống; chưa tiếp cận với phương pháp dạy học tích cực phù hợp với đặc trưng từng bộ môn; một số lạm dụng và lệ thuộc quá nhiều vào phương tiện dạy học hiện đại nhưng không mang lại hiệu quả thực chất trong giảng dạy.

TS Nguyễn Văn Giang, Trường CĐ Sư phạm Kon Tum, cho rằng việc đổi mới phương pháp giảng dạy hiện còn thiên về hình thức, nặng thuyết trình và truyền đạt một chiều, chưa phát huy tính tự lực, sáng tạo của người học. Nguyên nhân là do một bộ phận giảng viên còn hạn chế về chuyên môn, cơ sở thiết bị dạy học ở hầu hết các trường chưa đáp ứng yêu cầu.

Một số giảng viên đổi mới phương pháp dạy học để phù hợp với hình thức đào tạo tín chỉ nhưng lại chưa quan tâm đầy đủ đến việc phải căn cứ vào đối tượng, nội dung giảng dạy, điều kiện cơ sở vật chất, năng lực người dạy... “Chính điều này đã làm cho việc đổi mới của giảng viên chỉ dừng lại ở hình thức”- giảng viên Vũ Đình Bảy nhận định. 
 
                                                                                 Theo Báo NLĐ

Các tin khác

Không có hình ảnh
Công đoàn GD Lạc Sơn kết hợp cùng chuyên môn tổ chức lễ kết nghĩa gữa các trường thuận lợi và trường khó khăn
Các thủ khoa khối A năm 2010 của những trường đại học tại Hà Nội được nhận học bổng Chắp cánh tài năng Việt.
Không có hình ảnh

“Bắt mạch” tham nhũng trong giáo dục

Ba vấn đề tham nhũng nổi bật nhất trong giáo dục là tuyển sinh đầu cấp, dạy thêm học thêm và các khoản phí ngoài quy định đã được “vạch” ra tại hội thảo “Chính sách và thực hành chống tham nhũng trong ngành giáo dục Việt Nam” được tổ chức tại Hà Nội ngày 11/10.

“Có khổ đến mấy chúng tôi cũng không để các cháu bỏ học!”

Sau mấy ngày chia tay người dân thôn Phú Mưa (xã Jơ Ngây, huyện miền núi Đông Giang, Quảng Nam) trở về xuối, chiều qua 11/10, chúng tôi không khỏi cảm động khi nhận được cuộc điện thoại từ chính người dân thôn Phú Mưa.

Khởi công xây dựng nhà bán trú dân nuôi tại trường THCS Hiền Lương

(HBĐT) - Ngày 11/10, Tỉnh đoàn Thanh niên phối hợp với Chi nhánh Viettel Hòa Bình đã tổ chức lễ khởi công xây dựng nhà bán trú dân nuôi tại trường THCS xã Hiền Lương, huyện Đà Bắc.

Trường Mầm non xã Hợp Thịnh nâng cao chất lượng giáo dục, nuôi dưỡng trẻ

(HBĐT) - Được thành lập từ tháng 8 năm 1992, sau 16 năm phấn đấu xây dựng và trưởng thành, đến nay trường mầm non Hợp Thành huyện Kỳ Sơn từng bước có những đổi thay rõ rệt trong công tác dạy và học, tạo được niềm tin đối với cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân địa phương.

Đà Bắc: Năm học 2010 – 2011 có 68 trường với 13.655 học sinh

(HBĐT) - Năm học 2010 – 2011, toàn huyện Đà Bắc có 68 trường ở các bậc học với tổng số 13.655 học sinh. Trong đó, nhà trẻ có 67 nhóm, 791 cháu; mẫu giáo 154 lớp, 2.555 cháu; tiểu học 310 lớp, 4.096 học sinh; trung học cơ sở 129 lớp, 4.368 học sinh; các trường THPT, Trung tâm GDTX 43 lớp, 1.725 học sinh và 4 lớp nghề với 120 học viên.

Trường Cao đẳng Sư phạm Hoà Bình khai giảng năm học 2010 - 2011

(HBĐT) - Ngày 8/10, trường Cao đẳng Sư phạm Hoà Bình đã tổ chức khai giảng năm học mới 2010 - 2011. Đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành tỉnh; đại diện các trường đại học, cao đẳng tỉnh bạn đã tới dự.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục