Thư viện trường tiểu học Xuân Phong được trang bị nhiều loại sách, báo thu hút học sinh đến tìm học.
(HBĐT) - “ Là ngôi trường thuộc xã vùng sâu của huyện Cao Phong, học sinh còn hạn chế trong các mối quan hệ xã hội cũng như tham gia các hoạt động tập thể đã phần nào ảnh hưởng tới việc tiếp cận và hòa nhập với môi trường giáo dục của nhà trường. Vì vậy, xây dựng mái trường thân thiện nhằm phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh để mỗi ngày các em đến trường là một ngày vui được nhà trường xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong suốt những năm học vừa qua”.
Đó là chia sẻ của thầy giáo Nguyễn Thanh Toàn, Phó Hiệu trưởng trường Tiểu học Xuân Phong về những nỗ lực vun đắp sự nghiệp trồng người.
Do địa bàn rộng, có những xóm thuộc diện đặc biệt khó khăn, giao thông không thuận lợi nên trường Tiểu học Xuân Phong được xây dựng một điểm trường chính và 3 chi phụ với 16 lớp, 270 học sinh, trong đó có 2 lớp ghép tại chi xóm Mừng. Khó khăn là thế nhưng ở tất cả các điểm trường luôn coi trọng thực hiện tốt phong trào thi đua “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Nhà trường đã xây dựng quy ước về vấn đề thân thiện giữa giáo viên, học sinh và mỗi giáo viên chủ động ký cam kết thực hiện trong việc xưng hô, thái độ, cách đối xử, đánh giá học sinh. Nhờ vây, mối quan hệ giữa thầy và trò trở nên gần gũi, thân mật, học sinh không có áp lực khi đối diện với thầy cô giáo. Cùng với đó, trường đã đẩy mạnh xây dựng môi trường, cảnh quan xanh – sạch – đẹp. Trong mỗi lớp học được trang trí gần gũi với từng lứa tuổi qua góc học tập, góc thư viện, đảm bảo an toàn cho các em. Đồng thời phát động sâu rộng phong trào giúp đỡ học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, giúp các em vượt qua tự ti, mặc cảm được vui vẻ đến trường.
3 năm qua, trường Tiểu học Xuân Phong đã thực hiện tốt việc tìm hiểu, nắm bắt điều kiện, hoàn cảnh của học sinh. Nhà trường đã duy trì có hiệu quả phong trào mỗi thầy cô giáo nhận đỡ đầu một học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Qua đó, bình quân mỗi năm học có 30 em được thầy cô nhận giúp đỡ bằng việc quan tâm, dùi dắt việc học tập, rèn luyện ở trường, thăm hỏi, động viên gia đình và trao tặng các em quần áo, sách vở, đồ dùng học tập khuyến khích các em phấn khởi học tập. Hàng năm, nhà trường cũng trích một phần quỹ khuyến học giúp đỡ học sinh nghèo, học sinh khuyết tật có sách giáo khoa, vở viết để đến trường. Từ sự quan tâm giúp đỡ của thầy cô đã giúp các lớp duy trì được sĩ số học sinh, không có tình trạng học sinh bỏ học giữa chừng.
Song song với việc xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, trường Tiểu học Xuân Phong luôn chú trọng nâng cao chất lượng phong trào thi đua dạy tốt – học tốt trong nhà trường. Với phương châm thầy giỏi mới có trò giỏi, Ban giám hiệu đã áp dụng đồng bộ các giải pháp nâng cao kiến thức bằng việc tạo điều kiện cho thầy cô được đi đào tạo nâng chuẩn và tập trung tìm hiểu nhu cầu, cái cần, cái yếu của giáo viên tổ chức các buổi chuyên đề bồi dưỡng kiến thức và đổi mới phương pháp dạy học. Để thực hiện tốt yêu cầu bắt buộc đối với mỗi giáo viên là phải nắm vững kiến thức của khối lớp và toàn cấp, mỗi tháng, Ban giám hiệu và từng tổ khối đều tổ chức ít nhất một lần thăm lớp dự giờ nhằm trao đổi kỹ năng nghiệp vụ, rút kinh nghiệm những điểm còn hạn chế về kiến thức và phương pháp giảng dạy của giáo viên, đồng thời khuyến khích thầy cô coi trọng vấn đề tự học, tự bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Đến nay, nhà trường đã có 100% giáo viên đạt chuẩn, trong đó có 70% vượt chuẩn, 5 giáo viên giỏi cấp huyện, 1 giáo viên giỏi cấp tỉnh và 16 giáo viên giỏi cấp trường.
Thầy giáo Nguyễn Thanh Toàn, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết thêm: Từ chỗ xây dựng được đội ngũ vừa vững vàng về chuyên môn, vừa nhiệt tình, tâm huyết với nghề đã giúp nhà trường có nhiều cách làm sáng tạo để nâng cao chất lượng giáo dục. Những năm học qua, trường Tiểu học Xuân Phong luôn tổ chức tốt các buổi tập huấn cho phụ huynh về phương pháp dạy học cho con em ở nhà để góp phần hỗ trợ học sinh trong học tập. Bên cạnh đó, ngoài đổi mới kỹ năng dạy học theo chuẩn của ngành, nhà trường đã thực hiện phương pháp đặc thù, đó là hạ chuẩn giúp học sinh tiếp cận kiến thức đơn giản nhất để dễ hiểu bài, sau đó mới dần áp dụng phương pháp chuẩn kiến thức để nâng cao chất lượng học tập.
Với những giải pháp tích cực, phù hợp với học sinh đã giúp nhà trường nâng cao được chất lượng giáo dục toàn diện. Năm học 2009 – 2010, nhà trường có 60 học sinh giỏi các cấp. 100% học sinh có hạnh kiểm thực hiện đầy đủ, 22% học sinh đạt lực học giỏi và 31,1% đạt học lực khá. Trường Tiểu học Xuân Phong đã được UBND tỉnh công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1, được Sở GD&ĐT công nhận trường văn hóa cấp tỉnh, tập thể lao động xuất sắc cấp tỉnh và là trường học thân thiện của ngành.
Hoàng Nga
Bộ GD-ĐT cho biết sẽ tuyển chọn từ cao xuống thấp theo các tiêu chí: Tổng điểm 3 môn thi đại học, thành tích Olympic quốc tế, học sinh giỏi khu vực và quốc gia...
So với những mục tiêu mà đề án xây dựng 4 trường ĐH đẳng cấp đặt ra, những gì đang diễn ra trong thực tế lại có biểu hiện trái ngược.
Ba vấn đề tham nhũng nổi bật nhất trong giáo dục là tuyển sinh đầu cấp, dạy thêm học thêm và các khoản phí ngoài quy định đã được “vạch” ra tại hội thảo “Chính sách và thực hành chống tham nhũng trong ngành giáo dục Việt Nam” được tổ chức tại Hà Nội ngày 11/10.
Sau mấy ngày chia tay người dân thôn Phú Mưa (xã Jơ Ngây, huyện miền núi Đông Giang, Quảng Nam) trở về xuối, chiều qua 11/10, chúng tôi không khỏi cảm động khi nhận được cuộc điện thoại từ chính người dân thôn Phú Mưa.
(HBĐT) - Ngày 11/10, Tỉnh đoàn Thanh niên phối hợp với Chi nhánh Viettel Hòa Bình đã tổ chức lễ khởi công xây dựng nhà bán trú dân nuôi tại trường THCS xã Hiền Lương, huyện Đà Bắc.
(HBĐT) - Được thành lập từ tháng 8 năm 1992, sau 16 năm phấn đấu xây dựng và trưởng thành, đến nay trường mầm non Hợp Thành huyện Kỳ Sơn từng bước có những đổi thay rõ rệt trong công tác dạy và học, tạo được niềm tin đối với cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân địa phương.