Từ tháng 1/2011, các trường đại học ở Pháp sẽ tự lo cho “số phận” của mình, theo báo Le Figaro số ra ngày 31/12/2010. Các trường này sẽ phải tự quản lý nguồn nhân lực, ngân sách mà trước đây họ phải tuân theo sự hướng dẫn của Nhà nước.

 

Cụ thể, 73 trường đại học, trong đó 22 đại học mới ở Pháp sẽ thực hiện chế độ tự chủ.

Như vậy, sau ba năm rưỡi thông qua luật cải cách giáo dục, 90% các trường đại học tại quốc gia này sẽ thực hiện chế độ tự chủ và còn lại chín trường nữa sẽ hoàn thành việc này trước ngày 11/8/2012.

Việc tự chủ cho phép các trường tự đưa ra những giới hạn về việc trả lương và thực hiện những chính sách khác liên quan đến việc chi trả các chi phí dịch vụ và tuyển dụng nhân sự.

Một số trường đại học có thể mền dẻo hơn trong việc chi tiền thưởng theo những hợp đồng làm việc không xác định thời hạn như trường Đại học Metz. Một số trường khác như trường Đại học Paris 7 có thể tuyển các nhà nghiên cứu và giáo viên nổi tiếng ở nước ngoài.

Đại học Paris Diderot, hay được gọi là Paris 7.

Tuy nhiên, bài báo đưa ra sự lo ngại của một số chủ tịch trường cho rằng, ngoài việc tạo sự năng động cho mỗi trường và phát huy sáng kiến của mỗi cơ sở, việc áp dụng tự chủ tài chính sẽ làm nảy sinh stress cho đội ngũ cán bộ nhân viên khi vấp phải sự cạnh tranh giữa các trường đại học và cách thức bầu hội đồng quản trị.

Theo ông Louis Vogel, chủ tịch Hội nghị Chủ nhiệm các trường Đại học cho rằng, để đảm bảo sự thành công của chính sách tự chủ tài chính đối với các trường đại học, Nhà nước phải theo sát những những cố gắng về tài chính của các trường.

Ngoài ra, đến giai đoạn tiếp theo, các trường đại học sẽ đánh giá về tài sản cố định của mình, tự chi trả việc mua bán bất động sản kể cả đất đai.

Hiện nay, bất kỳ trường đại học nào ở Pháp muốn mua một tòa nhà cũng phải xin phép Nhà nước để có sự đồng ý về mặt nguyên tắc, và sau đó là về tài chính.
 
 
 
                                                                                  Theo DanTri
 
 

Các tin khác


Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục