Tỉnh ta đã và đang nỗ lực để trẻ 5 tuổi có đủ các điều kiện để vào lớp 1.

Tỉnh ta đã và đang nỗ lực để trẻ 5 tuổi có đủ các điều kiện để vào lớp 1.

(HBĐT)- Ngày 19/1, Ban chỉ đạo Phổ cập giáo dục tỉnh đã tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch PCGD mầm non cho trẻ 5 tuổi.

 

Ngày 9/2/2010, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 239 phê duyệt Đề án phổ cập GD mầm non cho trẻ 5 tuổi giai đoạn 2010- 2015. Từ đó, tỉnh đã xây dựng được kế hoạch số 1925 tỉnh ngày 8/12/2010 về việc thực hiện PCGD mầm non cho trẻ 5 tuổi tỉnh giai đoạn 2010- 2015 và các hướng dẫn khác. Trong đó, hướng tới một số mục tiêu cụ thể: đến năm 2013, hầu hết trẻ em 5 tuổi đến lớp và 95% trong độ tuổi được học 2 buổi/ngày; giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng xuống dưới 8%; 100% lớp mầm non 5 tuổi được học chương trình giáo dục mầm non mới; có đủ phòng học kiên cố cho 100% lớp mầm non 5 tuổi; xây dựng, củng cố đội ngũ cán bộ, giáo viên đủ số lượng, bảo đảm chất lượng, phấn đấu về các tiêu chí đạt chuẩn và vượt chuẩn. Đến năm 2012, cả tỉnh hoàn thành phổ cập GD mầm non cho trẻ 5 tuổi. Trong đó, tiêu chuẩn phổ cập đối với xã, phường, thị trấn: bảo đảm các điều kiện về giáo viên, cơ sở vật chất, tài liệu; huy động được 95% trở lên số trẻ 5 tuổi ra lớp (ít nhất có 85% số trẻ trong độ tuổi được học 2 buổi/ngày); tỷ lệ chuyên cần đạt từ 90% trở lên và tỷ lệ trẻ SDD dưới 10%. Đối với cấp huyện, thành phố: 90% số xã, thị trấn đạt tiêu chuẩn PCGD mầm non cho trẻ 5 tuổi. Đối với cấp tỉnh: 100% huyện, thành phố đạt tiêu chuẩn PCGDMN cho trẻ 5 tuổi.

 

Để hoàn thành mục tiêu này, tỉnh ta cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các văn bản của TW, của tỉnh và công tác chỉ đạo PCGD mầm non cho trẻ 5 tuổi (kiện toàn, giao nhiệm vụ cho ban chỉ đạo các cấp, có những tham mưu đúng đối với các cấp uỷ, chính quyền...); tiến hành điều tra và xây dựng kế hoạch phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi. Ngành GD triển khai tập huấn, thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới cho 100% trường; tiếp tục đầu tư kinh phí, xây dựng cơ sở trường, lớp và các thiết bị, đồ dùng, đồ chơi...

 

Theo kế hoạch số 1925, tỉnh đã xây dựng các nhóm nhiệm vụ, giải pháp cùng các bước tổ chức thực hiện phù hợp với điều kiện của tỉnh. Trong đó có giao nhiệm vụ cho ngành GD&ĐT, các sở, ngành và UBND huyện, thành phố cùng chung sức thực hiện.

 

                                                                                  Bùi Huy

   

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục