Một tiết học tăng cường tiếng Anh của học sinh Trường THPT dân lập Nguyễn Bỉnh Khiêm (Hà Nội).

Một tiết học tăng cường tiếng Anh của học sinh Trường THPT dân lập Nguyễn Bỉnh Khiêm (Hà Nội).

Nhiều trường dân lập đã “lách” quy định của Bộ GD-ĐT để học sinh đủ thời gian ôn luyện nhằm giữ tỉ lệ tốt nghiệp

 

Vào cuối tháng 3 hằng năm, cùng với việc công bố các môn thi tốt nghiệp, Bộ GD-ĐT thường có hướng dẫn ôn thi tốt nghiệp gửi các sở GD-ĐT. Tinh thần của hướng dẫn này là các sở GD-ĐT phải chỉ đạo các trường hoàn thành chương trình lớp 12 theo đúng kế hoạch của sở và không được cắt xén chương trình đã quy định.

 
Tăng tiết học môn chính
 
Tuy nhiên trên thực tế, hầu như chỉ có trường công mới làm đúng theo hướng dẫn, còn trường dân lập thì không. Lãnh đạo của nhiều trường THPT dân lập tại Hà Nội cho rằng nếu chờ đến khi bộ công bố môn thi tốt nghiệp mới hướng dẫn ôn tập cho học sinh thì đã quá muộn.
 
Lãnh đạo một trường dân lập đóng tại quận Cầu Giấy nói rõ thêm về điều này là do đầu vào của phần lớn các trường dân lập đều thấp, học lực của học sinh chủ yếu chỉ ở mức trung bình, thậm chí nhiều em ý thức học tập rất kém nên khả năng tiếp thu bài có giới hạn.
 
Nếu để đến gần kỳ thi mới tổ chức ôn tập thì chắc chắn sẽ không hiệu quả, mặc dù cả thầy và trò có “vắt chân lên cổ” để dạy và học. Học sinh có học đêm, học ngày cũng không thể tiếp thu tốt hơn, kết quả cầm chắc trong tay là tỉ lệ tốt nghiệp của trường sẽ rất thấp. Chính vì vậy mà ngay từ học kỳ 1, trường đã phải sắp xếp lịch học làm sao  để tăng được thời gian ôn tập cho các em.
 
TS Nguyễn Tùng Lâm, Hiệu trưởng Trường THPT dân lập Đinh Tiên Hoàng, cho biết để phù hợp với học lực của phần đông học sinh yếu, trong năm học lớp 10 và 11, trường chỉ dạy những điều cơ bản nhất, cốt sao cho các em có thể hiểu được bài.
 

Không chờ đến khi có môn thi tốt nghiệp

PGS Văn Như Cương, Hiệu trưởng Trường THPT dân lập Lương Thế Vinh, chia sẻ: “Để có kết quả thi tốt, trường đã tăng thời lượng học các môn trọng tâm ngay từ đầu năm chứ không chờ đến khi bộ công bố các môn thi tốt nghiệp”. Việc tăng thời lượng này được chia theo từng khối. Với khối A, các môn toán, lý, hóa được nâng cao, số tiết được tăng lên 6 thay vì 3 hoặc 4 như quy định của bộ. Ở khối D, các môn toán, văn, ngoại ngữ cũng được nâng lên 6 tiết. Nhờ có việc điều chỉnh thời lượng này mà học sinh học rất thong thả. Sau Tết Nguyên đán, khi chương trình các môn nâng cao (toán, lý, hóa, văn, ngoại ngữ ) hoàn tất, học sinh được ôn tập lại từ đầu đến cuối để củng cố kiến thức trước khi bước vào kỳ thi quan trọng.

Từ đầu năm học lớp 12, các giáo viên của trường phải tăng cường bám sát chương trình sách giáo khoa để học sinh có đủ kiến thức trong kỳ thi tốt nghiệp. Những môn quan trọng như toán, văn, ngoại ngữ, lý, hóa, số tiết học được tăng khoảng 30% so với chương trình học bình thường mà Bộ GD-ĐT ban hành. Sau khi Bộ GD-ĐT công bố các môn thi tốt nghiệp, nhà trường sẽ tiếp tục tăng cường ôn tập với những môn còn lại.
 
TS Nguyễn Tùng Lâm cũng cho biết việc phân phối chương trình của Bộ GD-ĐT vẫn còn nhiều điều chưa hợp lý. Ví dụ một tuần có tới 2 tiết quốc phòng nhưng chỉ có 3 tiết toán thì học sinh khó có thể theo kịp chương trình.
 
Ôn tập cho học sinh yếu
 
Ông Nguyễn Văn Hòa, Hiệu trưởng Trường THPT dân lập Nguyễn Bỉnh Khiêm, cho biết với những lợi thế về cơ sở vật chất, trường tổ chức học 9 buổi/tuần ngay từ đầu năm học.
 
Với những môn quan trọng như toán, văn, ngoại ngữ, lý, hóa, số tiết học tăng gần gấp đôi so với phân phối chương trình chung của bộ để học sinh được rèn luyện kỹ năng.
 
Đặc biệt, từ đầu học kỳ 1, Trường THPT dân lập Nguyễn Bỉnh Khiêm đã rà soát trình độ học sinh để lập danh sách những học sinh yếu kém, hổng kiến thức để tổ chức các lớp ôn tập với những giáo viên có khả năng và kinh nghiệm chuyên môn. Nhờ tổ chức ôn tập sớm nên tỉ lệ đậu tốt nghiệp của trường hằng năm giữ được ở mức cao (năm 2010 là 98,3%).
 
                                                                           Theo Báo NLĐ

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục