Việc mở hệ B trong trường công không chỉ trái với Luật Giáo dục mà còn không phù hợp với thực tế tuyển sinh trong một “gia đình lớn” là nền giáo dục Việt Nam

Nhớ ở mùa tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2010, trong khi nhiều trường đang gặp khó khăn trong việc tuyển sinh và cầu cứu Bộ GD-ĐT hạ điểm sàn thì chính bộ lại tự ý “vượt rào” khi cho 4 trường tốp trên tuyển hệ đào tạo ngoài ngân sách đến hàng ngàn chỉ tiêu. Đó là các trường: ĐH Ngoại thương, ĐH Kinh tế Quốc dân, Học viện Ngân hàng, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông.

 
Việc làm bất ổn này đã khiến cho dư luận phải lên tiếng phản ứng và các trường tốp dưới đang gặp khó khăn trong tuyển sinh rơi vào cảnh càng khó khăn hơn.
Thí sinh làm thủ tục dự thi trong kỳ tuyển sinh năm 2010 tại Trường Đại học Ngoại thương. Ảnh: LAN ANH
 
Nặng “mùi” thương mại
 
Mùa tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2011 đang bắt đầu diễn ra và  chúng ta lại thấy xuất hiện việc tuyển hệ đào tạo “theo nhu cầu xã hội” của một số trường tốp trên (Báo Người Lao Động ngày 21-1 đã nêu). Mới nghe thôi đã thấy hệ đào tạo “theo nhu cầu xã hội” mang nặng “mùi”, thương mại bởi chẳng lẽ tuyển sinh hệ đào tạo chính quy như lâu nay lại không theo nhu cầu của xã hội?
 
Tuyển sinh đào tạo “theo nhu cầu xã hội” thì tại sao không nên làm? Là bởi điều 48 của Luật Giáo dục năm 2005 đã quy định: “Nhà trường trong hệ thống giáo dục quốc dân được tổ chức theo các loại hình sau đây:
 
a/ Trường công lập do Nhà nước thành lập, đầu tư cơ sở vật chất, bảo đảm kinh phí cho các nhiệm vụ chi thường xuyên.
 
b/ Trường dân lập do cộng đồng dân cư ở cơ sở thành lập, đầu tư cơ sở vật chất và bảo đảm kinh phí hoạt động.
 
c/ Trường tư thục do các tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, tổ chức kinh tế hoặc cá nhân thành lập, đầu tư cơ sở vật chất và bảo đảm kinh phí hoạt động bằng vốn ngoài ngân sách.
 
Chính vì căn cứ theo điều 48 của Luật Giáo dục năm 2005 mà các lớp hệ B từng tồn tại trong các trường THPT công lập đã phải giải thể hoàn toàn để tạo điều kiện cho trường THPT công lập nâng cao chất lượng, giữ vai trò nòng cốt trong hệ thống giáo dục phổ thông. Hiện nay ở các tỉnh, TP cũng đang chuyển hoàn toàn các trường bán công mầm non, THPT sang hệ công lập...
 
Số lượng tăng, chất lượng chưa tăng
 
Mấy năm qua, các trường ĐH, CĐ mọc lên như nấm, đáp ứng nhu cầu của xã hội nhưng chất lượng tuyển sinh ở nhiều trường rất thấp, thậm chí có khoa, ngành xét tuyển đến nguyện vọng 2, nguyện vọng 3 mà không có nguồn tuyển, phải giải thể. Vì thế, việc mở hệ B trong trường công không chỉ  trái với điều 48 Luật Giáo dục năm 2005 mà còn không phù hợp với thực tế tuyển sinh ĐH, CĐ do “kẻ ăn không hết người lần không ra” trong một “gia đình lớn” là nền giáo dục Việt Nam.
 
Chưa kể Nghị quyết 05/2005/NQ-CP ngày 18-4-2005 của Chính phủ về đẩy mạnh xã hội hóa các hoạt động giáo dục, y tế, văn hóa và TDTT cũng khẳng định: “Không duy trì các cơ sở bán công, các lớp bán công trong trường công”. Vậy thì không lý do gì Bộ GD-ĐT lại “bật đèn xanh” cho việc các trường ĐH, CĐ công lập được mở hệ B hay tuyển hệ đào tạo ngoài ngân sách, dù là dưới một tên gọi khác như đào tạo “theo nhu cầu xã hội”.
 
                                                                                  Theo Báo NLĐ

Các tin khác


Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông

Trong tháng Tư vừa qua, Sở GD&ĐT phối hợp Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức hội thảo "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” với mục đích trang bị kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp cho học sinh THPT trên địa bàn tỉnh; phát hiện, bồi dưỡng những học sinh có đam mê trong lĩnh vực khoa học công nghệ và khơi dậy tinh thần, khát vọng khởi nghiệp trong giới trẻ.

Hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024.

Thực hiện các nhiệm vụ đột phá nâng cao chất lượng giáo dục

Toàn ngành Giáo dục Hòa Bình hiện có trên 18.540 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trong đó có 1.466 cán bộ quản lý, 15.038 giáo viên, 2.040 nhân viên. Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ với các ban, sở, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố; sự chỉ đạo sát sao của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), ngành đã triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác GD&ĐT, thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục.

Học bạ 6 điểm/môn, thí sinh lưu ý việc cần làm để trúng tuyển đại học

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?

Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức Gala review “Trang sách và cuộc đời”

Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục