Học sinh trường tiểu học thị trấn Mai Châu (Mai Châu) mặc đủ ấm trong mùa đông này.

Học sinh trường tiểu học thị trấn Mai Châu (Mai Châu) mặc đủ ấm trong mùa đông này.

(HBĐT)- Nếu ở TPHB, không thể cảm nhận đủ cái rét cắt da, cắt thịt tại các xã vùng cao của huyện Mai Châu, Đà Bắc, Tân Lạc, Lạc Sơn (trong ngày 11/1). Đợt rét khắc nghiệt đã diễn ra từ đầu tháng 1 đến nay vẫn chưa có dấu hiệu kết thúc... Mỗi tối, mỗi sáng nghe bản tin thời tiết, các bậc phụ huynh học sinh lại lo lắng cho ngày đến trường của con, em mình.

 

Ngành GD &ĐT đã chỉ đạo kịp thời.

 

Nắm bắt nhanh các thông tin về đợt rét đậm, rét hại đã, đang tiếp tục tràn về ngay từ đầu năm 2011, ngày 4/1, Sở GD&ĐT đã có văn bản số 01 hướng dẫn cho học sinh nghỉ học khi thời tiết khắc nghiệt. Trong đó, ngành đã bám sát tinh thần các văn bản của Bộ GD&ĐT, nhất là Quyết định số 2091 ngày 25/5/2010 của Bộ GD&ĐT về việc ban hành khung kế hoạch thời gian năm học 2010-2011. Qua đó, Ngành chỉ đạo: để bảo đảm sức khoẻ cho các cháu nhà trẻ, mẫu giáo và học sinh tiểu học, THCS, các trường mầm non, tiểu học, PTCS, THCS trong tỉnh có thể chủ động điều chỉnh thời gian học vào buổi sáng chậm lại theo thời gian quy định, tránh thời tiết giá rét đầu buổi sáng hoặc cho học sinh nghỉ học khi thời tiết quá khắc nghiệt. Các trường có kế hoạch bố trí học bù ngay sau khi thời tiết ấm trở lại theo quy định. Sở đã yêu cầu các đơn vị, trường học nghiêm túc thực hiện để bảo đảm sức khoẻ học sinh. Từ định hướng này, các Phòng GD&ĐT huyện, thành phố đã triển khai khá kịp thời, hiệu quả. Ngành GD&ĐT Đà Bắc đã có văn bản hướng dẫn chi tiết và cụ thể hơn đối với các trường (ngày 5/1). Ngành GD&ĐT huyện Lạc Sơn thông qua hội nghị của ngành, qua con đường thư, báo, Intơnét đã quán triệt tới 100% số trường trên địa bàn. Ông Hà Văn Cươm, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Mai Châu cho biết: Phòng đã chỉ đạo các trường nhằm thực hiện đầy đủ hướng dẫn của Sở GD&ĐT. Đặc biệt đã chỉ đạo trực tiếp tới các trường ở xã ở Pù Bin, Noong Luông, Hang Kia, Pà Cò-nơi rét đậm, rét hại nhất huyện. Sức khoẻ học sinh là vấn đề quan trọng nhất...

 

Qua thông tin nhanh của Sở GD&ĐT, hầu hết các trường đều thực hiện khá đầy đủ điều chỉnh giờ vào học vào buổi sáng cho phù hợp với điều kiện thời tiết, sức khoẻ học sinh. Đợt rét đậm, rét hại (kèm mưa) trong ngày 10-11/1 đã có khoảng 110 trường mầm non, tiểu học cho học sinh nghỉ học. Sau khi trời hửng, các trường tiểu học đều bố trí cho học sinh học bù vào buổi chiều hoặc vào ngày nghỉ... Đến ngày 17/1, trên địa bàn tỉnh vẫn chưa có trường hợp đáng tiếc nào xảy ra với sức khoẻ, tính mạng học sinh do rét( trừ những trường hợp ho, buồn nôn do lạnh...)

 

Một trong “3 đủ” vẫn chưa đủ

 

Qua đợt rét đậm này đã bộc lộ một số điều cần phải nhìn nhận lại trong bảo đảm sức khoẻ của học sinh. Đó là đa số các trường đều ngại cho học sinh nghỉ khi phải quán triệt: Các trường học cho học sinh nghỉ học từ 3 ngày trở lên báo cáo trực tiếp Sở GD&ĐT bằng văn bản” (Văn bản số 01 của Sở GD&ĐT) nên đã lách bằng cách cho nghỉ 2 ngày lại cho học tiếp. Một số trường tiểu học vẫn điềm nhiên cho học sinh học (ngày 11/1, mưa kèm rét), dù số học sinh đi học bằng số học sinh tự nghỉ học. Như thế, chỉ đảm bảo phân bố tiết học, giờ học, không phải dạy bù, học bù chứ không bảo đảm chất lượng giáo dục.

 

Một điểm nữa là qua thực tế kiểm chứng thấy: vẫn đề đủ mặc, đủ ấm (bên cạnh đủ ăn, đủ sách vở) của học sinh tỉnh ta, nhất là học sinh các trường vùng cao, vùng khó khăn vẫn là điều nan giải. Đồng chí Nguyễn Hồng Mạc, Chánh Văn phòng của Sở GD&ĐT cho rằng, mới chỉ qua các điểm ăn, ngủ bán trú, việc đủ chăn ấm (lúc nghỉ trưa) là chưa bảo đảm; các em ở vùng cao, vùng khó khăn (nơi lại có nhiệt độ thấp hơn) chưa có đủ áo ấm, tất, giày dép. Đồng chí Bùi Văn Chanh, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Lạc Sơn cho biết: Thời gian qua, trong phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, nhiều trường đã kết nghĩa, quyên góp, ủng hộ quần áo cho các trường vùng khó khăn. Dẫu có tính hiệu quả, thiết thực nhưng mỗi học sinh đi học “đủ mặc, đủ ấm” như hiện nay vẫn cần sự vào cuộc của các cấp uỷ, chính quyền, mặt trận, đoàn thể, ngành, toàn dân. Theo cảm quan của chúng tôi, hiện nay mới có khoảng 85% số em đi học mặc đủ ấm trong đợt rét này... Đồng chí Nguyễn Hữu An, Phó phòng GD&ĐT huyện Đà Bắc cho biết  thêm: Năm học 2010-2011, cùng với phát động thầy, cô, học sinh quyên góp quần áo cho các trường vùng khó khăn, quỹ “Vì người nghèo” và dự án hỗ trợ phát triển  huyện Đà Bắc (AAV) đã tặng 698 áo khoác cho học sinh 6 trường tiểu học. Tuy nhiên vẫn còn nhiều trường hợp học sinh mặc chưa bảo đảm trong mùa đông này. Rõ ràng, vấn đề  “đủ mặc, đủ ấm” trong “3 đủ” đối với các em học sinh trong đợt lạnh, rét đậm này đang là vấn đề cần sự quan tâm, vào cuộc của các cấp, ngành chứ không chỉ là “việc riêng” của ngành GD&ĐT.

 

 

                                                                                        Văn Tưởng

 

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục