Tạo việc làm cho thanh niên nông thôn vẫn là một vấn đề nan giải đối với các cấp uỷ đảng, chính quyền huyện Mai Châu.

Tạo việc làm cho thanh niên nông thôn vẫn là một vấn đề nan giải đối với các cấp uỷ đảng, chính quyền huyện Mai Châu.

(HBDT - Huyện Mai Châu hiện có khoảng 5,2 vạn dân số Với dân số toàn huyện khoảng 52.000 khẩu, trong đ ó, độ tuổi từ 1 - 15 tuổi chiếm 34%, độ tuổi từ 16 - 58 tuổi chiếm gần 50%, dân tộc Thái chiếm 65%, dân tộc Kinh chiếm 15%; Mỗi năm có khoảng 1600 lao động thanh niên tìm việc làm mới hoặc tìm việc làm tại chỗ.

 

Nhằm tạo nhiều việc làm và tăng nguồn thu nhập cho lao động nông thôn, trong đó có thanh niên nông thôn, chính quyền và các cơ quan chức năng đã mở rộng công tác dạy nghề, mở các lớp học về nông nghiệp, hướng nghiệp cho thanh niên nông thôn những nghề phù hợp như trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng và khai thác lâm sản.

 

Trong năm 2010, Phòng LĐ&TBXH huyện đã phối hợp với Tung tâm giới thiệu việc làm (TTGTVL) tỉnh mở được 9 lớp dạy các nghề như dệt thổ cẩm, chăn nuôi, đào tạo dạy nghề thường xuyên, mỗi lớp được 30 học viên, giải quyết việc làm cho 460 lao động tại các khu công nghiệp, chế biến, sản xuất, dịch vụ, kinh doanh đạt 101% kế hoạch năm. C ũng trong n ăm 2010, với sự cố gắng của các cấp, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp và bản thân người lao động trong năm đã tạo việc làm cho 1.147 lao động. Trong đó, công nghiệp, xây dựng có 431 người; thương mại dịch vụ 110 người; nông lâm ngư nghiệp 520 người, vốn 120 là 86 người, tỷ lệ lao động đã qua đào tạo đạt 2,83%,

 

Đồng chí Hà Văn Xuân, Chủ tịch UBND xã Tòng Đậu cho biết thêm: Xã có 6 xóm với 680 hộ, gần 2700 khẩu, trong đó thanh niên trong độ tuổi lao động chiếm gần 40% dân số xã, trong đó gần 90% thanh niên trong xã sau khi tốt nghiệp phổ thông đang là lao động tự do, tự tìm kiếm việc hoặc ở nhà phụ giúp gia đình việc đồng áng. Bên cạnh đó, UBND xã cũng vận động thanh niên đi học lớp dạy nghề của quân đội cũng không có thanh niên nào tham gia, việc tạo việc làm và tìm hướng cho thanh niên là một vấn đề khó, không phải một sớm, một chiều giải quyết được.

 

Qua đánh giá trong năm 2010, tình trạng lao động ở vùng nông thôn vẫn còn nhiều hạn chế , công tác đào tạo, dạy nghề, tìm việc làm và hướng đi cho thanh niên, giải quyết việc làm tại chỗ vẫn còn nhiều khó khăn. Theo đồng chí Mạc Trọng Thơ, Phó Phòng LĐ-TB&XH huyện , tại các vùng nông thôn, vấn đề dư thừa lao động đáng báo động; tình trạng thanh niên ở các vùng nông thôn không có việc làm thường xuyên chơi bời, lêu lổng dẫn đến sa ngã vào các tệ nạn xã hội; nhiều thanh niên phải bỏ quê lên thành phố tìm việc làm, nhiều làng nghề truyền thống mai mộy đẩy nhiều lao động nông thôn đến tình cảnh thất nghiệp, không có việc làm hoặc việc làm bấp bênh, năng suất lao động thấp, hiệu quả sản xuất kém dẫn đến thu nhập không ổn định khiến cho việc đầu tư tái sản xuất ở khu vực nông thôn gặp nhiều khó khăn.

 

Bên cạnh đó, năm bắt được đời sống của nhân dân, đặc biệt, những khó khăn trong giải quyết lao động thanh niên, phòng LĐ-TB&XH huyện đã tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương cùng phối hợp các cấp, ngành, đoàn thể của huyện định hướng trong thời gian tới tuyên truyền, tổ chức và giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động, tìm hướng đi hợp lý cho thanh niên vùng nông thôn phù hopự với điều kiện và kinh tế của tường vùng, giúp thanh niên nông thôn hội nhập với KH-KT làm nền tảng để phát triển KT-XH, ổn định cuộc sống gia đình.

 

                                                                                          Lưu Kỳ

 

Các tin khác


Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục