Ngày 8.3, ĐH Quốc gia Hà Nội tổ chức lễ trao bằng “Tiến sĩ danh dự” cho GS Annick Weiner – nguyên Phó Giám đốc ĐH Paris – Sud XI và GS Ngô Bảo Châu – ĐH Chicago - để ghi nhận những thành tựu xuất sắc trong hoạt động khoa học và những đóng góp cho sự phát triển các mối quan hệ hợp tác với ĐH Quốc gia Hà Nội.

 

GS-TS Mai Trọng Nhuận trao bằng “Tiến sĩ danh dự” cho GS Ngô Bảo Châu.

GS-TS Mai Trọng Nhuận trao bằng “Tiến sĩ danh dự” cho GS Ngô Bảo Châu.

GS Annick Weiner đã nhận bằng tiến sĩ vật lý năm 1979, được bổ nhiệm chức vụ giáo sư cao cấp nhất của CH Pháp năm 2003. GS Annick Weiner là người khởi xướng và thúc đẩy quan hệ hợp tác đào tạo và nghiên cứu giữa ĐH Paris - Sud với ĐH Quốc gia HN. Vì những cống hiến của bà cho sự nghiệp phát triển khoa học công nghệ của Việt Nam, GS Annick Weiner đã được Chính phủ Việt Nam tặng Huy chương Hữu nghị năm 2005.

GS Ngô Bảo Châu là cựu học sinh ĐH Quốc gia Hà Nội, đã được nhận giải thưởng toán học Fields năm 2010 sau khi chứng minh thành công bổ đề cơ bản Langlands. Ông hiện công tác tại ĐH Chicago, lĩnh vực nghiên cứu hiện tại là hình học đại số, lý thuyết theo nhóm, trình bày dạng cá thể. Trước khi làm việc tại Đại học Chicago, GS Ngô Bảo Châu đã làm giáo sư toán học của Đại học Paris-Sud, làm việc tại Viện Nghiên cứu cấp cao Princeton (Institute for Advanced Study) và làm việc tại Trung tâm Khoa học quốc gia Pháp (CNRS).

GS Ngô Bảo Châu đã xuất bản 14 công trình về chuyên môn liên quan như: Bổ đề cơ bản của Jaccquet và Ye dưới dạng cân bằng, dưới dạng dương tính; chùm tính chất, hình thái của sự thay đổi căn bản và bổ đề cơ bản của Jacquet và Ye,... Năm 2005, ông được đặc cách phong hàm giáo sư tại Việt Nam và trở thành giáo sư trẻ nhất của Việt Nam.

Chiến dịch Giờ trái đất tại Việt Nam luôn thu hút sự quan tâm đặc biệt của tất cả mọi người.
GS Annick Weiner – nguyên Phó Giám đốc ĐH Paris – Sud XI và GS Ngô Bảo Châu.

Tại buổi lễ, trước băn khoăn của một số sinh viên về những khó khăn khi theo đuổi toán học cao cấp nói riêng và khoa học cơ bản nói chung, GS Châu nhấn mạnh, không chỉ có toán cao cấp mà những ngành học ứng dụng cũng vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, nếu chọn khoa học cơ bản quan trọng nhất phải có niềm đam mê.

Sau khi nghe câu hỏi, ngoài năng khiếu ra thì học sinh cần phải được dạy dỗ theo cách thức nào để có thể trở thành tài năng và vươn tới được đỉnh cao như anh, GS Ngô Bảo Châu trả lời ngắn gọn: Câu chuyện bồi dưỡng tài năng có thể cắt nghĩa vắn tắt là giúp trò giỏi gặp thầy giỏi và trò giỏi được học cùng nhau. GS Ngô Bảo Châu chia sẻ với SV ĐH Quốc gia Hà Nội rằng trong tương lai ông sẽ tiếp tục làm toán thật tốt và cố gắng hỗ trợ các nghiên cứu sinh, sinh viên trong ngành toán học. Với vai trò của mình trong Viện Nghiên cứu cấp cao về toán mà Nhà nước vừa thành lập, GS mong muốn sẽ lôi cuốn được nhiều nhà khoa học trong nước, nước ngoài cũng như các nhà khoa học Việt Nam từ nước ngoài trở về, đóng góp cho nền khoa học Việt Nam.

 

                                                                                 Theo LaoDong

 

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục