Phần lớn các HS tại TP.HCM cho biết sẽ ĐKDT vào nhóm ngành kinh tế và công nghệ vì cho rằng đây là những ngành không sợ thất nghiệp.

 

Đây cũng là lý do khiến hầu hết các trường THPT khi phân lớp theo khối thi đều là khối A, D trong khi các khối C, B rất ít.


Những ngành liên quan đến công nghệ, kinh tế luôn được thí sinh quan tâm ĐKDT - Ảnh: Đ.N.T

Tại trường THPT Phú Nhuận (Q.Phú Nhuận, TP.HCM) có 18 lớp 12 thì trong đó có đến 14 lớp sẽ thi khối A, 4 lớp còn lại các học sinh sẽ thi khối D. Ông Nguyễn Hoàng Việt - Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Thông qua các chương trình hướng nghiệp do nhà trường tổ chức, tôi thấy các em quan tâm nhất hiện nay là các ngành học có chữ “công nghệ” và các nhóm ngành kinh tế, xây dựng”.

Tương tự, hơn 80% học sinh lớp 12 của trường THPT Lương Thế Vinh (Q.1, TP.HCM) cũng sẽ chọn thi khối A, trong đó phần lớn cho biết sẽ lựa chọn các nhóm ngành về kinh tế và công nghệ. Kim Loan, HS trường này cho biết: “Em thi khối A, dự tính sẽ thi ngành Kinh tế tài chính của trường ĐH Kinh tế TP.HCM. Ở lớp em, rất nhiều bạn nói sẽ chọn các ngành kinh tế như Marketing, Quản trị kinh doanh, Tài chính ngân hàng”. Hỏi về lý cho chọn ngành này, Loan nói: “Ngành kinh tế tài chính sau khi ra trường không lo thất nghiệp. Ngành này làm việc văn phòng, không quá vất vả nhưng lương bổng lại cao”.

Theo ông Nguyễn Quốc Cường - chuyên viên tuyển sinh Cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TP.HCM, các nhóm ngành được nhiều học sinh quan tâm nhất hiện nay là kinh tế và công nghệ như: Quản trị kinh doanh, Tài chính ngân hàng, Kế toán - kiểm toán, Công nghệ môi trường, Công nghệ chế biến thực phẩm, Cơ khí, hóa dầu... "Việc chọn lựa ngành thi hiện nay đang được các thí sinh lựa chọn theo cảm tính chứ không phải theo sở thích. Các em chỉ tập trung đến các ngành học nhàn hạ, dễ kiếm việc làm chứ không quan tâm nhiều đến năng lực cũng như hiểu rõ về các ngành học đó" - ông Cường cho hay.

Ông Kim Vĩnh Phúc - Hiệu trưởng trường THPT Lương Thế Vinh (Q.1), nhận xét: “Năm nay do có nhiều thông tin qua các chương trình tư vấn hướng nghiệp nên phụ huynh suy nghĩ thoáng hơn. Nếu con họ không có đủ năng lực, họ chấp nhận cho thi vào trường CĐ, sau đó sẽ liên thông lên ĐH. Miễn là ngành học phải dễ kiếm việc làm”.

Khi được hỏi nếu có quá nhiều thí sinh cùng chọn một ngành thì tỷ lệ chọi ngành ấy sẽ cao, với khả năng của mình, bạn có chắc chắn đã lựa chọn đúng? Vinh - HS trường THPT Phan Đăng Lưu (Q.Bình Thạnh) không ngần ngại cho biết: “Em sẽ đăng ký dự thi vào ngành Công nghệ thực phẩm của trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM. Năm ngoái, “tỷ lệ chọi” của ngành này là 1/9 nhưng em vẫn sẽ đăng ký thi ngành đó, nếu có rớt thì em sẽ tìm một trường khác có ngành đó để xét tuyển. Miễn là ngành học đó dễ kiếm việc làm”.

Lịch trình tiếp theo

Từ ngày 19 đến 21.3, chương trình Tư vấn mùa thi tiếp tục diễn ra tại các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long. Lịch trình cụ thể như sau:

- Ngày 19.3, tại Đồng Tháp: Tư vấn cộng đồng tại Nhà thi đấu đa năng trường ĐH Đồng Tháp.

- Ngày 20.3, tại Cần Thơ: Buổi sáng tư vấn cộng đồng tại hội trường Thành ủy Cần Thơ. Buổi chiều tư vấn lớp tại trường THPT Bùi Hữu Nghĩa (Q.Bình Thủy, TP Cần Thơ).

- Ngày 21.3, tại Bạc Liêu: Buổi sáng tư vấn cộng đồng tại hội trường UBND tỉnh Bạc Liêu. Buổi chiều tư vấn lớp tại trường THPT Lê Thị Riêng (H.Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu).

 

                                                                                   Theo TN

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục