Thầy, trò trường THPT Yên Thủy A đã chủ động xây dựng kế hoạch và các bước chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2011.

Thầy, trò trường THPT Yên Thủy A đã chủ động xây dựng kế hoạch và các bước chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2011.

(HBĐT) - Ngày 23/3/2011, Bộ GD&ĐT đã có thông báo số 1594 về các môn thi tốt nghiệp THPT năm 2011. Kỳ thi tốt nghiệp THPT được tổ chức vào các ngày 2, 3, 4 tháng 6/2011 với 6 môn bắt buộc. Đối với giáo dục THPT gồm các môn: ngữ văn, toán, ngoại ngữ, vật lý, sinh học, địa lý; các môn ngoại ngữ, vật lý, sinh học thi theo hình thức trắc nghiệm. Đối với GDTX thi 6 môn: ngữ văn, toán, vật lý, sinh học, lịch sử, địa lý; trong đó, các môn vật lý, sinh học thi theo hình thức trắc nghiệm. Trước nhiệm vụ này, ngành GD&ĐT tỉnh cũng chủ động vào cuộc.

 

Tại thời điểm này, khoảng 9.500 học sinh, học viên của các trường THPT, TTGDTX tỉnh ta đã và đang chuẩn bị cho kỳ “vượt vũ môn” năm 2011. Trong điều kiện công nghệ thông tin phát triển sâu rộng như hiện nay, ngành GD&ĐT chỉ đạo, điều hành khá sớm so với mọi năm. Ngành đã chuyển tải văn bản số 1772 của Bộ GD&ĐT về việc hướng dẫn tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2011 tới các trường, trung tâm. Đồng thời, nội dung văn bản của Bộ GD&ĐT(số1600 về tổ chức ôn thi tốt nghiệp cũng được quán triệt tới các trường. Theo đó, kỳ thi này, về cơ bản được giữ ổn định như năm 2010. Bộ GD&ĐT không giới hạn chương trình ôn tập; nội dung đề thi dựa vào yêu cầu chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục THPT, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12. Ngành chỉ đạo các trường thực hiện giải pháp phù hợp với trường, nhóm đối tượng học sinh nhằm thực hiện tốt việc ôn tập cho học sinh; nâng cao chất lượng kỳ thi tốt nghiệp năm 2011.

 

Cùng với phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng trong công tác tuyên truyền về kỳ thi, ngành đã triển khai một số chương trình công tác nhằm để kỳ thi đạt được kết quả khả quan. Cụ thể như đã nắm bắt lại thông tin, số liệu của các trường THPT, các trọng tâm ( số học sinh lớp 12 dự thi, số lượng thí sinh tự do, số cán bộ, giáo viên có thể tham gia các hoạt động của kỳ thi, cơ sở vật chất phục vụ cho kỳ thi...). Còn tại các trường THPT, TTGDTX, không khí chuẩn bị của các đơn vị cũng đang được tiến hành đồng bộ. Trong đó, vấn đề chuẩn bị đủ các điều kiện cho học sinh lớp 12 bước vào kỳ thi được quan tâm hơn. Không chỉ các trường ở tốp đầu của tỉnh như THPT chuyên Hoàng Văn Thụ, PT DTNT, THPT Công Nghiệp, THPT Lạc Long Quân... xây dựng kế hoạch sớm cho kỳ thi, mà nhiều trường ở huyện cũng vào cuộc bằng quyết tâm cao nhất. 2 kỳ thi gần đây, Trường THPT Yên Thuỷ A từng đạt được kết quả khả quan( năm 2009, đỗ tốt nghiệp 82,23%, năm 2010, có tỷ lệ đỗ tốt nghiệp đạt 98, 16%). Đối với kỳ thi năm 2011, thầy Tạ Văn Hùng cho rằng: Năm học này, trường có 256 em thi tốt nghiệp THPT. Không bị áp lực nặng nề, nhưng nhà trường cũng không hề chủ quan, mà sớm có sử chủ động xây dựng lộ trình, kế hoạch, chuẩn bị cho kỳ thi. Về nội lực, nhà trường tập trung xây dựng đội ngũ, lựa chọn giáo viên có kinh nghiệp, trình độ để tổ chức ôn luyện cho các em. Đồng thời, hướng dẫn cho các em tự học, tự trang bị kiến thức hiệu quả nhất.

  

Trong trung tuần tháng 4/2011, ngành GD&ĐT sẽ tiến hành hội nghị lần 1 về chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp; phối hợp chặt chẽ với các ngành hữu quan nhằm đạt được kết quả tốt nhất trong các lĩnh vực  như: ngân sách, bảo đảm an toàn trật tự, đường sá, trường lớp; vấn đề bảo đảm sức khoẻ, an toàn vệ sinh thực phẩm, điện lưới phục vụ cho kỳ thi...

 

 2 kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2009 và 2010, tỉnh ta đã chuyển đáng kể về tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT. Năm 2009, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp đạt 80,64% (đối với giáo dục phổ thông và xếp thứ 38 trong toàn quốc); đỗ 60,7% (đối với GDTX, xếp thứ 11). Năm 2010, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp đối với giáo dục phổ thông chiếm 95,45%( xếp thứ 26 trong toàn quốc); tỷ lệ đỗ chiếm 95,51% (xếp hạng thứ 11 toàn quốc). Để kỳ thi năm 2011 đạt được kết quả cao, công tác chuẩn bị cho kỳ thi càng được tiến hành chu đáo và đồng bộ hơn, không chỉ ngành GD&ĐT mà cần sự vào cuộc của các cấp, ngành hữu quan và toàn xã hội./.

                                                                            

 

                                                                                             Văn Tưởng

 

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục