Ngày 13.4, UBND TP.HCM đã phê duyệt kế hoạch tuyển sinh các lớp 10 năm học 2011 - 2012.

 

Có 9 quận, huyện thực hiện xét tuyển là Q.2, Q.6, Q.9, Bình Chánh, Củ Chi, Cần Giờ, Hóc Môn, quận Thủ Đức, Bình Tân. Điểm xét tuyển là tổng số điểm tính theo kết quả rèn luyện, học tập của 4 năm học ở bậc THCS và điểm chế độ ưu tiên, khuyến khích khác (nếu có). Những HS trên các địa phương thực hiện xét tuyển vẫn có thể xin thi tuyển vào các trường THPT trên các địa bàn có thi tuyển nhưng sẽ không được ưu tiên tham gia xét tuyển vào trường THPT tại địa phương.


Học sinh tham gia lớp ôn thi vào lớp 10 tại trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (TP.HCM) - Ảnh: Đ.N.Thạch 

Những quận huyện còn lại tổ chức thi 3 môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ vào ngày 21 - 22.6. HS được đăng ký 3 nguyện vọng (NV) ưu tiên để xét tuyển vào trường THPT công lập trừ 3 trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, chuyên Trần Đại Nghĩa và THPT Năng khiếu - ĐH Quốc gia TP.HCM. Thời gian làm hồ sơ đăng ký từ ngày 2-15.5, điều chỉnh NV từ ngày 20-26.5, dự kiến ngày 17.7 công bố kết quả trúng tuyển.

Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, Trần Đại Nghĩa, THPT Nguyễn Thượng Hiền, THPT Gia Định tổ chức thi chung trong các ngày 21-22.6. Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong được nhận HS tốt nghiệp THCS ở các tỉnh khác dự thi nếu đủ điều kiện dự thi. HS đăng ký 4 NV: NV1, 2 vào lớp chuyên tại 2 trong 4 trường trên; NV3, 4 vào lớp không chuyên tại 2 trường THPT chuyên Lê Hồng Phong và Trần Đại Nghĩa. Nếu không trúng tuyển vào các trường, lớp chuyên, HS vẫn dự tuyển vào lớp 10 THPT bình thường theo 3 NV đã đăng ký thi tuyển hoặc xét tuyển.

Tư vấn trực tuyến Hướng dẫn ôn thi tốt nghiệp THPT

Vào lúc 14 giờ 30 ngày 15.4, Thanh Niên Online sẽ tổ chức buổi tư vấn trực tuyến với chủ đề “Hướng dẫn ôn thi tốt nghiệp THPT”.

Khách mời tham gia tư vấn gồm có: ông Lê Hồng Sơn - Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, thầy Trần Đức Huyên - Phó hiệu trưởng trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (TP.HCM), cô Dương Thị Tam - Phó hiệu trưởng trường THPT Trương Vĩnh Ký (TP.HCM). Ngay từ bây giờ, bạn đọc có thể bấm vào đây để gửi câu hỏi cho chương trình.

Buổi tư vấn trực tuyến do Thanh Niên Online phối hợp với nhãn hàng sing-gum Cool Air tổ chức. 

Nguyên Mi

Lớp 10 chuyên trường THPT Trung Phú, Củ Chi, Nguyễn Hữu Cầu, Nguyễn Hữu Huân, Mạc Đĩnh Chi tổ chức thi chung trong các ngày 21 - 22.6. Trong đó trường THPT Trung Phú, THPT Củ Chi nhận hồ sơ dự thi của HS tốt nghiệp THCS trên địa bàn huyện Củ Chi; THPT Nguyễn Hữu Cầu (huyện Hóc Môn và Q.12); THPT Nguyễn Hữu Huân (Q.2, Q.9 và Q.Thủ Đức); THPT Mạc Đĩnh Chi (Q.6, Bình Tân, Bình Chánh).

Lớp 10 tăng cường tiếng Anh tuyển HS có điểm số từng kỹ năng của năm lớp 9 TCTA đạt từ 6 điểm trở lên hoặc có chứng chỉ B Anh văn và tốt nghiệp THCS loại khá, giỏi.

Tiếng Pháp: Sau khi có kết quả kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 và kỳ thi hết cấp chương trình tiếng Pháp và bằng tiếng Pháp những HS này sẽ được ưu tiên bố trí lần lượt vào 1 trong 3 trường chuyên Lê Hồng Phong, Nguyễn Thị Minh Khai, Marie Curie theo thứ tự điểm tuyển tính như sau: (điểm trung bình tuyển sinh có tính điểm ưu tiên khuyến khích của Bộ) x 2 + điểm trung bình tốt nghiệp THCS FIEF. Nếu không trúng tuyển vẫn được xét tuyển theo các NV đã đăng ký vào trường THPT bình thường.

Trường THPT Năng khiếu TDTT Nguyễn Thị Định: Tuyển sinh 90 HS lớp 6 các bộ môn bóng đá, bóng ném, bóng bàn, điền kinh, võ. Tuyển 90 HS lớp 10 các bộ môn bóng đá, bóng chuyền, bóng rổ, điền kinh, võ, cầu lông. Học sinh dự tuyển vào THPT Năng khiếu TDTT Nguyễn Thị Định phải có giấy chứng nhận đạt giải TDTT cấp quận, cấp TP, hội khỏe Phù Đổng…

Trường THPT Quốc tế Việt Úc tuyển 120 HS. Điều kiện: HS có học lực, hạnh kiểm lớp 9 đạt loại khá trở lên, học lớp dự bị lớp 10 và nộp hồ sơ xét tuyển tại trường từ tháng 5 đến tháng 9.

Hà Nội: Có thể đổi khu vực tuyển sinh

Theo phương án đã được UBND TP phê duyệt, Hà Nội sẽ tiếp tục kết hợp thi và xét tuyển vào lớp 10 trường THPT năm học 2011 - 2012.

Theo đó, điểm xét tuyển sẽ bằng tổng số điểm tính theo kết quả học tập, rèn luyện của HS ở cấp THCS cộng với điểm thi (hệ số 2) và điểm cộng thêm. Sở GD-ĐT sẽ tổ chức một kỳ thi chung vào lớp 10 không chuyên cho tất cả các trường THPT. Kỳ thi sẽ diễn ra vào ngày 22.6 (khối không chuyên) và các ngày 22, 23, 24.6 (khối chuyên).

Toàn TP chia thành 12 khu vực tuyển sinh. Mỗi HS được đăng ký NV dự tuyển vào 2 trường THPT công lập trong cùng một khu vực tuyển sinh và được xếp theo thứ tự: NV1, NV2. Nếu trúng tuyển NV1 thì không được xét tuyển theo NV2. Nếu HS đăng ký nhập học theo NV2 thì phải có điểm xét tuyển cao hơn điểm chuẩn của trường ít nhất là 1,5. Trong trường hợp hạ điểm chuẩn, trường chỉ tuyển HS đăng ký theo NV1.

Những HS thuộc vùng giáp ranh giữa các khu vực tuyển sinh hoặc có chỗ ở thực tế khác với đăng ký hộ khẩu thường trú, đủ điều kiện dự tuyển có thể đổi khu vực tuyển sinh với điều kiện: 2 NV vào 2 trường THPT công lập phải trong cùng một khu vực tuyển sinh. HS muốn đổi khu vực tuyển sinh cần có đơn nêu rõ lý do đổi và được thủ trưởng cơ sở giáo dục xác nhận.

Ngoài NV vào trường THPT công lập, HS được nộp đơn dự tuyển vào mọi trường THPT ngoài công lập, không phân biệt khu vực tuyển sinh. Tuy nhiên, HS vẫn phải đăng ký NV dự tuyển vào một trường THPT công lập (NV1) và dự thi tại hội đồng thi của trường đó để có điểm xét tuyển.

Dự kiến thời gian nộp hồ sơ sẽ được tiến hành vào trung tuần tháng 5.2011. HS đang học lớp 9 nộp tại trường THCS; thí sinh tự do và HS tỉnh ngoài nộp tại phòng GD-ĐT nơi có hộ khẩu thường trú.

Cuối tháng 5.2011, Sở GD-ĐT Hà Nội sẽ công bố số lượng HS đăng ký dự thi vào từng trường THPT công lập. HS muốn thay đổi NV phải nộp đơn tại các phòng GD-ĐT hai ngày sau khi công bố. HS chỉ được đổi NV dự tuyển giữa các trường trong khu vực tuyển sinh đã đăng ký, không được đổi NV dự tuyển vào các lớp chuyên.

Đà Nẵng: NV2 phải cao hơn NV1 ít nhất 2 điểm

TP Đà Nẵng cũng sẽ tổ chức kết hợp thi tuyển với xét tuyển.

HS sẽ thi tuyển 3 môn Toán, Ngữ văn và Anh văn vào lớp 10 các trường THPT công lập. Trong đó, Toán, Ngữ văn là 2 môn chính, hệ số 2, thi hình thức tự luận với thời gian là 120 phút/môn; Anh văn là môn thi lấy điểm khuyến khích cộng thêm, thi hình thức tự luận và trắc nghiệm với thời gian là 90 phút. HS đạt điểm Anh văn từ 9-10 điểm cộng 3 điểm; 8-9 cộng 2,5; 7-8 cộng 2; 6-7 cộng 1,5; 5-6 cộng 1. Cùng với điểm thi, HS sẽ cộng điểm rèn luyện và học tập mỗi năm của HS ở THCS.

Mỗi HS được chọn NV1, NV2 vào các trường công lập. Điểm chuẩn vào NV2 phải cao hơn điểm chuẩn vào NV1 cùng trường ít nhất là 2 điểm. Mỗi trường THPT công lập phải tuyển ít nhất 50% chỉ tiêu NV1, sau đó mới tuyển NV2. Điểm chuẩn vào các trường THPT sẽ được Sở GD-ĐT quyết định. Riêng trường THPT Phạm Phú Thứ năm nay chỉ xét tuyển HS đã tốt nghiệp THCS tại các trường Nguyễn Tri Phương (xã Hòa Bắc), Nguyễn Viết Xuân (xã Hòa Ninh), Trần Quang Khải (xã Hòa Sơn), Nguyễn Bá Phát (xã Hòa Liên).

Lớp 1 và lớp 6 ở TP.HCM

Lớp 1: Các trường tiểu học không nhận học sinh (HS) trái tuyến ngoài quận, huyện; không được vận động, quyên góp và thu các khoản thu ngoài quy định. Bắt đầu tuyển sinh từ ngày 1.7, danh sách HS sẽ được công bố đồng loạt vào ngày 31.7.

Lớp 6: HS trong độ tuổi quy định đã hoàn thành chương trình bậc tiểu học trên địa bàn quận, huyện được vào học lớp 6. Điểm xét tuyển là tổng điểm kiểm tra định kỳ cuối học kỳ 2 và điểm chế độ ưu tiên, khuyến khích khác (nếu có). Các trường THCS không tổ chức thi tuyển dù dưới bất cứ hình thức nào (ngoại trừ lớp 6 trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa và THPT Năng khiếu TDTT Nguyễn Thị Định). Danh sách HS trúng tuyển công bố đồng loạt vào ngày 15.7.

Lớp 6: Chương trình tăng cường ngoại ngữ: Tiếng Anh: Các trường THCS tiếp nhận HS hoàn thành bậc tiểu học của chương trình và có điểm kiểm tra công nhận trình độ từng kỹ năng từ 6 điểm trở lên (do quận, huyện tự tổ chức) hoặc có điểm toàn năm từng kỹ năng từ 6 điểm trở lên (đối với quận, huyện không tổ chức kiểm tra công nhận trình độ). Tiếng Trung: Tuyển HS có học lực môn cả năm 2 môn Tiếng Việt và Toán của năm học lớp 5 đạt loại khá và đã được công nhận đạt yêu cầu bậc tiểu học của chương trình. Tiếng Nhật: Hai trường THCS Lê Quý Đôn (Q.3) và THCS Võ Trường Toản (Q.1) tuyển sinh sau khi có danh sách HS vào học lớp 6 tại trường.

Lớp 6 trường THPT Trần Đại Nghĩa: HS dự thi hai môn viết: Tiếng Việt, Toán và khảo sát năng khiếu ngoại ngữ ngày 29 - 30.6. Đối tượng dự thi là HS có học lực cả năm của 2 môn Tiếng Việt và Toán lớp 5 đạt loại giỏi.

 

                                                                            Theo ThanhNien

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục