Trường MN Hoa Hồng xã Thống Nhất (TPHB) được đầu tư cơ sở vật chất đồng bộ đáp ứng nhu cầu nuôi, dạy trẻ.

Trường MN Hoa Hồng xã Thống Nhất (TPHB) được đầu tư cơ sở vật chất đồng bộ đáp ứng nhu cầu nuôi, dạy trẻ.

(HBĐT) -Sau 3 năm thực hiện phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” là bằng ấy thời gian chất lượng GD&ĐT trên địa bàn TP Hòa Bình đạt những bước tiến mới. Thành phố đã huy động được sức mạnh các lực lượng trong và ngoài trường học xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, hiệu quả, phù hợp với điều kiện của địa phương, và đáp ứng nhu cầu xã hội.

 

Ý thức được tầm quan trọng và mục đích của phong trào, những năm qua, phòng GD&ĐT TP Hòa Bình đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương, huy động sự ủng hộ, giúp đỡ của toàn xã hội đầu tư cơ sở vật chất cho các nhà trường theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa. Đồng thời, tăng cường chỉ đạo các nhà trường triển khai thực hiện phong trào thi đua “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” lồng ghép với nội dung các CVĐ và phong trào thi đua khác. Vào đầu mỗi năm học, ngành chủ động ký kết nghị quyết liên tịch với các đơn vị, ngành chức năng về kế hoạch tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, hội thi cho học sinh và chỉ đạo các trường quan tâm khảo sát chất lượng học sinh, đảm bảo đánh giá thực chất để phân công giáo viên bồi dưỡng học sinh yếu kém, lập danh sách theo dõi mức độ tiến bộ của các em.

 

Năm học 2010 – 2011, toàn thành phố có 18 trường tiểu học, 17 trường THCS, 21 trường mầm non và 2 điểm trường trực thuộc. Thực hiện mục tiêu tạo cảnh quan trường lớp xanh – sạch – đẹp và an toàn, các trường học đã đẩy mạnh xã hội hóa, huy động các nguồn lực cho giáo dục. Nhờ đó, 100% trường học đã có tường bao, cổng trường theo quy định, có sân chơi an toàn, thoáng mát, đủ ánh sáng, sử dụng không gian phù hợp. Các trường cũng được trang bị tương đối đầy đủ trang thiết bị hiện đại với 19 trường có phòng máy vi tính, 23 trường tiểu học, THCS có phòng học bộ môn. 100% lớp học có bảng chống lóa, đủ bàn ghế phù hợp với lứa tuổi. Tất cả các trường mầm non đều có đủ thiết bị đồ dùng, đồ chơi phục vụ học tập, vui chơi ngoài trời cho trẻ. Bên cạnh đó, phòng GD&ĐT thành phố đã tích cực chỉ đạo các nhà trường xây dựng thư viện đa năng, thư viện thân thiện; coi trọng y tế học đường; giữ gìn VSMT trong trường học; nghiêm túc thực hiện những quy định về ATVSTP đối với trường học bán trú.

 

Nhằm phát huy tính chủ động, tích cực, tự giác, sáng tạo của học sinh trong học tập, phòng GD&ĐT TP Hòa Bình đã yêu cầu các trường học đổi mới phương pháp dạy học để lôi cuốn học sinh bằng dạy học đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng của từng cấp học; thực hiện “dạy học đáp ứng”; triển khai việc sử dụng “bản đồ tư duy” trong dạy học nhằm đổi mới cách học, khả năng tư duy của học sinh. Duy trì nền nếp sinh hoạt các tổ chuyên môn, cụm trường. Khuyến khích giáo viên ứng dụng CNTT trong dạy học, thiết kế và sử dụng một số bài giảng điện tử, sử dụng các phương tiện nghe nhìn phù hợp với nội dung từng bài học, góp phần chất lượng giáo dục trong các nhà trường.

 

Đi đôi với việc dạy học môn văn hóa, các trường luôn đặc biệt chú trọng rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh thông qua tiết học trên lớp và tổ chức chương trình hoạt động ngoại khóa. Trong năm học 2010 – 2011, các nhà trường đã đẩy mạnh thực hiện phong trào “3 đủ” giúp đỡ học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn vượt qua mặc cảm, tự ti để đến trường. Toàn thành phố đã tặng quà cho 298 học sinh, quyên góp gần 3.600 chiếc quần áo, 1.622 quyển sách, 2.119 quyển vở và trên 8,4 triệu đồng giúp đỡ học sinh nghèo. Bên cạnh đó, các nhà trường luôn quan tâm rèn luyện học sinh kỹ năng ứng xử với các tình huống trong cuộc sống; tổ chức tuyên truyền, giáo dục học sinh ý thức giữ gìn, bảo vệ sức khỏe, phòng - chống tai nạn thương tích thông qua các buổi tuyên truyền, giáo dục pháp luật. Đồng thời, đẩy mạnh hoạt động giáo dục truyền thống cách mạng bằng việc hướng dẫn học sinh đảm nhận chăm sóc các di tích lịch sử, công trình văn hóa trên địa bàn; xây dựng góc truyền thống, góc văn hóa địa phương, góc dân gian trong mỗi nhà trường.

 

Thực hiện đồng bộ các biện pháp mang tính thiết thực, năm học 2010 – 2011 chất lượng GD&ĐT của thành phố Hòa Bình tiếp tục được khẳng định với 510 học sinh giỏi cấp tỉnh (tăng 85 em so với năm học trước). 100% trường mầm non, tiểu học, THCS được công nhận “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

 

 

                                                                          Bình Giang

 

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục