Trường MN Hoa Hồng xã Thống Nhất (TPHB) được đầu tư cơ sở vật chất đồng bộ đáp ứng nhu cầu nuôi, dạy trẻ.
(HBĐT) -Sau 3 năm thực hiện phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” là bằng ấy thời gian chất lượng GD&ĐT trên địa bàn TP Hòa Bình đạt những bước tiến mới. Thành phố đã huy động được sức mạnh các lực lượng trong và ngoài trường học xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, hiệu quả, phù hợp với điều kiện của địa phương, và đáp ứng nhu cầu xã hội.
Ý thức được tầm quan trọng và mục đích của phong trào, những năm qua, phòng GD&ĐT TP Hòa Bình đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương, huy động sự ủng hộ, giúp đỡ của toàn xã hội đầu tư cơ sở vật chất cho các nhà trường theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa. Đồng thời, tăng cường chỉ đạo các nhà trường triển khai thực hiện phong trào thi đua “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” lồng ghép với nội dung các CVĐ và phong trào thi đua khác. Vào đầu mỗi năm học, ngành chủ động ký kết nghị quyết liên tịch với các đơn vị, ngành chức năng về kế hoạch tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, hội thi cho học sinh và chỉ đạo các trường quan tâm khảo sát chất lượng học sinh, đảm bảo đánh giá thực chất để phân công giáo viên bồi dưỡng học sinh yếu kém, lập danh sách theo dõi mức độ tiến bộ của các em.
Năm học 2010 – 2011, toàn thành phố có 18 trường tiểu học, 17 trường THCS, 21 trường mầm non và 2 điểm trường trực thuộc. Thực hiện mục tiêu tạo cảnh quan trường lớp xanh – sạch – đẹp và an toàn, các trường học đã đẩy mạnh xã hội hóa, huy động các nguồn lực cho giáo dục. Nhờ đó, 100% trường học đã có tường bao, cổng trường theo quy định, có sân chơi an toàn, thoáng mát, đủ ánh sáng, sử dụng không gian phù hợp. Các trường cũng được trang bị tương đối đầy đủ trang thiết bị hiện đại với 19 trường có phòng máy vi tính, 23 trường tiểu học, THCS có phòng học bộ môn. 100% lớp học có bảng chống lóa, đủ bàn ghế phù hợp với lứa tuổi. Tất cả các trường mầm non đều có đủ thiết bị đồ dùng, đồ chơi phục vụ học tập, vui chơi ngoài trời cho trẻ. Bên cạnh đó, phòng GD&ĐT thành phố đã tích cực chỉ đạo các nhà trường xây dựng thư viện đa năng, thư viện thân thiện; coi trọng y tế học đường; giữ gìn VSMT trong trường học; nghiêm túc thực hiện những quy định về ATVSTP đối với trường học bán trú.
Nhằm phát huy tính chủ động, tích cực, tự giác, sáng tạo của học sinh trong học tập, phòng GD&ĐT TP Hòa Bình đã yêu cầu các trường học đổi mới phương pháp dạy học để lôi cuốn học sinh bằng dạy học đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng của từng cấp học; thực hiện “dạy học đáp ứng”; triển khai việc sử dụng “bản đồ tư duy” trong dạy học nhằm đổi mới cách học, khả năng tư duy của học sinh. Duy trì nền nếp sinh hoạt các tổ chuyên môn, cụm trường. Khuyến khích giáo viên ứng dụng CNTT trong dạy học, thiết kế và sử dụng một số bài giảng điện tử, sử dụng các phương tiện nghe nhìn phù hợp với nội dung từng bài học, góp phần chất lượng giáo dục trong các nhà trường.
Đi đôi với việc dạy học môn văn hóa, các trường luôn đặc biệt chú trọng rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh thông qua tiết học trên lớp và tổ chức chương trình hoạt động ngoại khóa. Trong năm học 2010 – 2011, các nhà trường đã đẩy mạnh thực hiện phong trào “3 đủ” giúp đỡ học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn vượt qua mặc cảm, tự ti để đến trường. Toàn thành phố đã tặng quà cho 298 học sinh, quyên góp gần 3.600 chiếc quần áo, 1.622 quyển sách, 2.119 quyển vở và trên 8,4 triệu đồng giúp đỡ học sinh nghèo. Bên cạnh đó, các nhà trường luôn quan tâm rèn luyện học sinh kỹ năng ứng xử với các tình huống trong cuộc sống; tổ chức tuyên truyền, giáo dục học sinh ý thức giữ gìn, bảo vệ sức khỏe, phòng - chống tai nạn thương tích thông qua các buổi tuyên truyền, giáo dục pháp luật. Đồng thời, đẩy mạnh hoạt động giáo dục truyền thống cách mạng bằng việc hướng dẫn học sinh đảm nhận chăm sóc các di tích lịch sử, công trình văn hóa trên địa bàn; xây dựng góc truyền thống, góc văn hóa địa phương, góc dân gian trong mỗi nhà trường.
Thực hiện đồng bộ các biện pháp mang tính thiết thực, năm học 2010 – 2011 chất lượng GD&ĐT của thành phố Hòa Bình tiếp tục được khẳng định với 510 học sinh giỏi cấp tỉnh (tăng 85 em so với năm học trước). 100% trường mầm non, tiểu học, THCS được công nhận “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”.
Bình Giang
(HBĐT) - Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện, Trường Trung học kinh tế - kỹ thuật tỉnh, trường đại học Nông nghiệp Hà Nội vừa tổ chức lễ bế giảng, trao bằng tốt nghiệp lớp đại học kinh tế nông nghiệp khóa 3 hệ vừa làm, vừa học, niên khóa 2007-2011 của huyện Yên Thủy cho 120 sinh viên.
(HBĐT) - Đã qua cái thời, tại mổi buổi thi tốt nghiệp THPT(nhất là buổi thi môn toán hoặc buổi thi cuối cùng), người nhà thí sinh tụ đông trước cổng các điểm thi. Vậy mà đến năm thứ 3 (năm 2011) liên tiếp được đi tìm hiểu công tác thi ở các điểm thi ở hầu hết các huyện trong tỉnh, vẫn có cảm giác bất ngờ vì các điểm thi bây giờ yên ắng và nghiêm túc thật sự. Ở các điểm thi như: THPT Thạch Yên, THPT Cao Phong, TTGDTX Mai Châu, THPT Mai Châu, THPT Thạch Bi, Lũng Vân…mọi công việc diễn ra tuần tự, bài bản và có hiệu quả rõ rệt…
Nhà báo kỳ cựu Hữu Thọ và cây bút phóng sự Đỗ Doãn Hoàng chia sẻ kinh nghiệm nghề báo và truyền lửa cho các nhà báo tương lai tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền.
Việc cần làm của Bộ GD-ĐT là phải đổi mới cách ra đề và hướng dẫn chấm thi; nếu không, việc thỏa hiệp chấm thi sẽ “quy mô” hơn ở kỳ thi sau
Tuyển vượt chỉ tiêu, đào tạo ngành nghề chưa được cho phép, liên kết đào tạo tràn lan… là những sai phạm đang tồn tại ở trường CĐ Kinh tế - Kỹ thuật Sài Gòn (SAIMETE) trong nhiều năm qua.
Hôm nay 21-6 tại TPHCM, hơn 50.000 thí sinh tham dự kỳ thi lớp 10 năm học 2011 - 2012. Theo đó, năm nay toàn TP có 84 hội đồng thi vào lớp 10 thường với 41.956 thí sinh, trong đó thi môn tiếng Anh: 41.627 em; tiếng Nhật: 127; tiếng Pháp: 202. Thi vào lớp 10 chuyên có 12 hội đồng thi với 8.251 thí sinh (tiếng Anh: 8.211; tiếng Nhật: 22; tiếng Pháp: 18).