Khó có thể đòi hỏi ngành toán học phải có ứng dụng hay mang lại lợi ích kinh tế ngay như các ngành khác mà phải xem như “nuôi 3 năm dụng 1 giờ”

 

Từ nhiều năm nay đã lộ dần tình trạng sinh viên “ngoảnh mặt” với các ngành khoa học cơ bản, trong đó có ngành toán. Điều này dễ hiểu do quá trình 4 năm học toán rất vất vả, đầu ra của sinh viên tốt nghiệp ngành toán (không phải sư phạm) lại khó xin việc, lương không hấp dẫn so với các ngành khác…

Ngành toán là ngành thuần lý thuyết và được xem là ngành khoa học của mọi khoa học. Tuy vậy, khó có thể đòi hỏi ngành này phải có ứng dụng ngay hay mang lại lợi ích kinh tế ngay như các ngành khác mà phải xem như “nuôi 3 năm dụng 1 giờ”. Do đó, để tạo nguồn nhân lực cho ngành toán, cần phải đào tạo phân tầng theo 3 bậc và cấp học bổng cho sinh viên.
Sinh viên Trường ĐH Khoa học Tự nhiên TPHCM trong giờ thực hành. Ảnh: Thùy Vinh

Đối với giáo viên dạy toán bậc THPT: Chủ yếu được đào tạo từ các trường ĐH Sư phạm. Đối tượng này cần đào tạo theo chỉ tiêu phân vùng theo yêu cầu của các trường THPT trên toàn quốc. Ngoài ra, các cử nhân toán ở các trường ĐH Khoa học Tự nhiên nếu muốn giảng dạy ở bậc THPT phải học thêm các tín chỉ về hình học sơ cấp, tâm lý học, phương pháp sư phạm...

Đối với cán bộ giảng dạy toán ở bậc ĐH, CĐ: Hiện chủ yếu do các trường ĐH Khoa học Tự nhiên đào tạo. Đây là đối tượng cần được Nhà nước cấp học bổng để có thể thu hút được nhiều sinh viên giỏi, việc đào tạo nên theo chỉ tiêu phân vùng yêu cầu của các trường ĐH, CĐ trên toàn quốc. Nguồn nhân lực ở bậc này có tầm nghiên cứu toán học mang tính ứng dụng để thúc đẩy cho các ngành công nghệ khác phát triển và cho đời sống xã hội.

Đối với cán bộ nghiên cứu toán: Phải sàng lọc để tuyển chọn được các sinh viên tinh hoa, có năng khiếu toán học. Sinh viên tốt nghiệp bậc này có thể làm việc ở Viện Toán học hoặc tham gia giảng dạy chuyên ngành toán ở các trường ĐH. Nên có 1 hoặc 2 trường ĐH trong toàn quốc thực hiện nhiệm vụ này.

Để khuyến khích sinh viên tài năng vào học, cần phải cấp học bổng. Như Viện Toán Princeton ở Mỹ (nơi GS Ngô Bảo Châu làm việc), đã sản sinh các nhà khoa học được giải thưởng Fields và Nobel, là nơi hằng năm luôn có sự tài trợ của Chính phủ Mỹ và các tập đoàn kinh tế hàng đầu ở Mỹ. Nguồn nhân lực ở bậc này nghiên cứu toán học ở tầm cao, mang tính đột phá để thúc đẩy cho các ngành công nghệ khác (như công nghệ thông tin) ứng dụng và phát triển.

Cả 3 bậc đào tạo này đều phải có sàng lọc và đào thải trong quá trình đào tạo. Sinh viên yếu ở bậc này có thể chuyển tiếp xuống bậc thấp hơn theo kiểu lọt sàng xuống nia. 

Ngoài ra, cũng cần xem xét lại hàm lượng toán nói chung trang bị cho sinh viên khối công nghệ và khối kinh tế hiện nay, vì đang có xu hướng  co cụm lại. Chúng ta đã biết rằng mọi quy trình công nghệ đều được khẳng định tính chính xác, ổn định bền vững bằng các tính toán và chứng minh của toán học. Cả ngành kinh tế cũng cần hàm lượng (thậm chí rất cao) của toán học. Ví dụ hoạch định các chính sách vĩ mô về kinh tế liên ngành (thị trường chứng khoán, kế hoạch tài khóa về tài chính, ngân hàng...). Một thống kê thú vị là có khoảng 90% giải Nobel về kinh tế là của những nhà toán kinh tế.

Ngành vật lý cơ bản cũng có thể áp dụng đào tạo phân tầng tương tự như ngành toán học, nhất là chuyên ngành vật lý lý thuyết (cũng bị suy biến như toán học). Nhưng dẫu sao ngành này vẫn thuộc về bán công nghệ chứ không thuần lý thuyết như toán học. Ngành hóa học thì thực chất nghiêng về công nghệ nhiều hơn. Do đó, cả hai ngành này không đáng lo như ngành toán

 

                                                                             Theo NLĐ

Các tin khác


Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục