Giải pháp trong bất kỳ lĩnh vực hoạt động nào không bao giờ đem lại sự hoàn hảo, vẹn toàn mọi mặt. Giải pháp bỏ thi tốt nghiệp THPT mà chúng ta đang bàn cũng không phải là trường hợp ngoại lệ, cho nên cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định.
Hai năm gần đây, tỉ lệ đỗ tốt nghiệp THPT của cả nước cao ngất ngưởng hơn 90%; nhiều trường, địa phương có kết quả đậu tốt nghiệp tăng vọt, có thể nói đạt sự tiến bộ "thần tốc" so với năm 2007, năm đầu tiên thực hiện chủ trương Hai không.
Trước kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT hai năm vừa rồi, nhiều người tâm huyết với sự nghiệp giáo dục, từng quan ngại, lo lắng về tính nghiêm túc, đồng bộ trong khâu tổ chức coi thi và chấm thi tốt nghiệp THPT, khi mà Bộ giáo dục hủy bỏ thanh tra ủy quyền của Bộ cắm chốt tại tất cả hội đồng coi thi, dù vẫn giữ tổ chức thi theo cụm, hoán đổi bài chấm thi tự luận giữa các tỉnh. Tuy nhiên, nhiều hội đồng thi vẫn có dấu hiệu buông lỏng, dễ dãi, “nới tay”.... để có tỷ lệ học sinh đỗ cao.
Nhiều ý kiến, giải pháp được nêu ra. Song đáng chú ý nhất là đề nghị bỏ hẳn kỳ thi tốt nghiệp THPT, với lý do, tốn kém, lãng phí quá nhiều tiền của, công sức của Nhà nước, ngành giáo dục cũng như học sinh và phụ huynh mà hiệu quả đem lại chẳng được là bao, mỗi năm chỉ loại ra được mấy phần trăm học sinh quá yếu kém.Vì vậy, nên bỏ kỳ thi này và thay bằng hình thức xét công nhận tốt nghiệp THPT giống như bậc THCS đã thực hiện 6 năm qua.
Đề nghị đó, có nhiều người đồng tình, ủng hộ, nhưng cũng có không ít người phản đối, vì e rằng sẽ dẫn tới nhiều hệ lụy tiêu cực.
Ý kiến của bạn về vấn đề này xin gửi đến Diễn đàn Dân trí qua địa chỉ e-mail:thaolam@dantri.com.vn |
Nhìn ở góc độ nào đó, theo tôi cái mất mát còn lớn hơn cả cái được. Trước hết là thái độ, ý thức học tập của các em. Các thầy cô giáo giảng dạy ở bậc THCS ở nhiều tỉnh, có chung nhận xét: "So với trước đây, không khí dạy học của 6 năm qua, khi không thi tốt nghiệp THCS có dấu hiệu giảm sút rõ rệt. Nhiều em nảy sinh cái tâm lí chủ quan, thờ ơ, với chuyện học hành. Thầy cô, nhà trường ít có động lực để phấn đấu, ai cũng ngang bằng như nhau, vì không có cái chuẩn khách quan để đánh giá, phân loại”. |
Lên bậc THPT, học sinh càng học thực dụng hơn, môn chính, môn thi đại học thì học, còn môn phụ, môn không thuộc khối thi của mình thì bỏ luôn. Chúng tôi chẳng lạ gì cảnh học sinh, khi nghe Bộ công bố các môn thi tốt nghiệp vào ngày cuối tháng ba thì ngay lập tức những môn không thi, cho nó vào quên lãng: không sách, không vở, không học và không biết, nhớ cái chi nữa, thậm chí có em đã chẳng đả động đến các môn biết chắc là không thi tốt nghiệp, không thi tuyển sinh trong suốt ba năm học bậc THPT. Nói rộng ra, ngay cả nhiều người lớn là cán bộ, trí thức bây giờ cũng đã quen với khẩu hiệu “không thi không học”.
Trong khi, ngành giáo dục chưa tìm được thứ thuốc để chữa dứt điểm, triệt để căn bệnh sính thành tích, tâm lý thực dụng và nhiều yếu kém khác, thì tổ chức thi tốt nghiệp THPT vẫn là một giải pháp cần thiết.
Vấn đề cốt lõi ở đây, là phải thay đổi cách thức tổ chức thi theo hướng gọn gàng, đỡ tốn kém mà vẫn đảm bảo tính hiệu quả, nghiêm túc.
Theo Dantri
Châu Á đang trở thành một thị trường hấp dẫn của nhiều trường ĐH danh tiếng trên thế giới. Giống các sản phẩm từ đồng hồ đeo tay, xe hơi, quần áo, tác phẩm nghệ thuật, thực phẩm hay túi xách, giáo dục nếu có một thương hiệu mạnh có thể sẽ “trường tồn” tại thị trường này.
Tổ ra đề vật lý của Bộ GD-ĐT khẳng định lời dẫn trong câu trắc nghiệm là đầy đủ, không thiếu giả thiết, bám sát sách giáo khoa và không làm thí sinh hiểu lầm.
Kết thúc đợt 1 kỳ thi ĐH-CĐ năm nay đã có những sự cố khiến phụ huynh và thí sinh không khỏi lo lắng. GS-TSKH Bùi Văn Ga - Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, đã trả lời phỏng vấn Báo Thanh Niên về những điều cần phải làm trước khi bắt đầu đợt 2.
Có bao nhiêu nhân tài lớn lên từ bờ ao, lũy tre làng và họ có biết lớp mầm non, lớp lá lớp chồi gì đâu, thường thì được cha mẹ gởi học ở các trường làng, mẫu giáo không ra mẫu giáo, các em chỉ được thầy cô giáo làng dạy viết được 26 chữ cái.
Chính quyền thành phố Chandigarh, Ấn Độ đang thí điểm sử dụng hệ thống nhận dạng sinh học tại các cửa hàng bán thực phẩm trợ giá theo chương trình thực phẩm cho người nghèo, để hạn chế tình trạng thực phẩm có ưu đãi giá không đến đúng đối tượng.
(HBĐT) - TP Hòa Bình hiện có 19 trường mầm non công lập. Bắt đầu từ ngày 4/7, tất cả các trường cùng đồng loạt bán hồ sơ dự tuyển năm học 2011 - 2012. Nhưng chỉ đến khoảng 8 giờ 30 phút, hồ sơ của lớp nhà trẻ ở hầu hết các trường đã được bán hết. Tại một số trường vùng trung tâm, nhiều phụ huynh đã phải túc trực trước cổng trường từ 5 giờ sáng, chờ đến giờ “g” mở cửa để chen vào mua trước. Tuy nhiên, chỉ tiêu tuyển của các trường với nhóm lớp 2, 3 tuổi chỉ đáp ứng được khoảng 25% nhu cầu. Không ít phụ huynh phải ngậm ngùi ra về tay không.