(HBĐT) - Mỗi độ hè về, kết thúc 1 năm học, phường phương Lâm (TPHB) lại tổ chức buổi gặp mặt để tuyên dương những giáo viên, học sinh có thành tích xuất sắc trong năm học. Ông Phạm Bá Ngoạn, Hội Khuyến học phường bộc bạch: Trong bộn bề công việc, Đảng ủy, UBND phường vẫn luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho công tác khuyến học, khuyến tài, bởi từ nhiều năm qua, phường đã nỗ lực không mệt mỏi để xây dựng một xã hội học tập.
Theo nhận định của ông Ngoạn, nhờ có sự chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền và sự phối hợp thực hiện của MTTQ và các ban, ngành, đoàn thể, sự ủng hộ của đông đảo nhân dân, những năm qua, giáo dục nói chung, công tác dạy và học trên địa bàn phường nói riêng phát triển theo chiều hướng tích cực. Phong trào "Toàn dân chăm lo cho sự nghiệp giáo dục” đã được triển khai rộng khắp, đa dạng. ở mỗi cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tổ dân phố, hội đồng hương, dòng họ... đều có sự hỗ trợ về vật chất, tinh thần để động viên, khuyến khích các thầy, cô giáo và em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên dạy giỏi, học giỏi. Các trường học luôn triển khai tốt các chủ trương của Đảng, Nhà nước và của ngành như: tập trung thực hiện CVĐ "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", CVĐ "Hai không" của ngành giáo dục. Trong năm 2010-2011, ngoài các phong trào chung, nhiều trường tập trung triển khai mạnh mẽ chủ đề năm học là " Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đổi mới quản lý tài chính và triển khai phong trào " xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực", " mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo". Cả 4 trường học với 151 thầy, cô giáo, 2.074 em học sinh được quán triệt mục đích, ý nghĩa lâu dài của CVĐ để duy trì nề nếp, kỷ cương, nâng cao chất lượng dạy và học. Hiện, ở 4 trường học trên địa bàn phường đã có gần 120 thầy, cô giáo đạt chuẩn và vượt chuẩn. Trong năm học vừa qua đã có 95 thầy, cô đạt giáo viên dạy giỏi các cấp.
Nỗ lực chuẩn bị để xây dựng mô hình phường hiếu học, từ nhiều năm qua, ông Ngoạn, đại diện cho những người làm công tác khuyến học của phường đã thẳng thắn nhìn vào những yếu kém, tồn tại như: công tác tuyên truyền về mục đích, nội dung, tầm quan trọng của khuyến học, khuyến tài, xây dựng phường hiếu học còn hạn chế. Nhận thức của một số cán bộ, đảng viên, nhân dân về tầm quan trọng của công tác khuyến học, khuyến tài chưa đầy đủ. Ở các trường học còn một số ít học sinh không tập trung cho việc học mà đua đòi, ăn chơi, vi phạm nội quy nhà trường, gây rối ANTT công cộng nhưng chưa được xử lý kịp thời tạo sự răn đe. Việc động viên, khen thưởng, giúp đỡ các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ khuyết tật chưa được thường xuyên... Những nhận xét đó là cơ sở để những người làm công tác khuyến học có sự tham mưu đúng, trúng cho cấp ủy, chính quyền cũng như ngành giáo dục đề ra định hướng khắc phục.
Nắm rõ thực trạng trên những năm qua, Đảng ủy, chính quyền và các cấp có thẩm quyền quan tâm xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, tạo cảnh quan sư phạm trong nhà trường. Nhờ vậy, đến nay, trên địa bàn phường đã có 2/4 trường đạt chuẩn quốc gia. Chất lượng dạy và học của các trường nói riêng và của phường nói chung không ngừng nâng cao. Năm học 2010-2011, Hội Khuyến học phường đã tuyên dương, khen thưởng 303 thầy, cô giáo và học sinh có thành tích xuất sắc trong năm học. Trong đó có 5 em học sinh giỏi quốc gia, 96 học sinh giỏi cấp tỉnh, 71 học sinh giỏi cấp thành phố và 95 cháu ngoan Bác Hồ xuất sắc. Nhân dịp này, phường cũng đã khen thưởng, động viên 32 thầy, cô giáo và 4 em học sinh khắc phục khó khăn, vươn lên dạy tốt, học tốt.
Huy động sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân chăm lo cho sự nghiệp giáo dục, phường Phương Lâm (TPHB) đã và đang hướng tới mục tiêu xây dựng phường hiếu học, xây dựng địa bàn thành một xã hội học tập theo đúng nghĩa.
Lam Nguyệt
Quỹ Giáo dục Việt Nam (VEF) vừa thông báo việc tuyển chọn Nhóm giáo sư Mỹ thứ tư sang giảng dạy tại các trường đại học Việt Nam trong niên học 2011-2012 theo chương trình "Giáo sư Mỹ giảng dạy tại Việt Nam" (USFS).
Sáng 19.7 tại Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, UBND tỉnh Nghệ An, Sở GD&ĐT và toàn thể giáo viên, các em học sinh trường đã vui mừng chào đón, vinh danh 2 học trò xuất sắc của xứ Nghệ là em Nguyễn Huy Hoàng và Nguyễn Đình Hội.
Tại Hội thảo khoa học “Triết lý Giáo dục Việt Nam” đã được Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam đã tổ chức ngày 19-7 tại Hà Nội, GS-VS Phạm Minh Hạc cho rằng muốn thực hiện “đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT” và “chiến lược GD-ĐT 2011- 2020” phải có triết lý giáo dục Việt Nam.
(HBĐT) - Năm học 2011-2012, chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 THPT ở 38 trường THPT trên địa bàn tỉnh có 8.953 học sinh (226 lớp). Căn cứ vào thực tế số lượng học sinh ở từng địa phương, ngoài trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ (đã thi vào 3 ngày 28, 29, 30/6), chỉ có 10 trường THPT thi tuyển vào 2 ngày 18, 19/7/2011 với các môn thi ngữ văn, toán (120 phút), tiếng Anh (60 phút). Còn lại 27 trường THPT áp dụng hình thức xét tuyển (gồm những trường có số thí sinh đăng ký dự tuyển ít hơn hoặc bằng kế hoạch được Sở GD&ĐT giao).
(HBĐT) - Thực hiện chính sách tinh giản biên chế đợt I/2011, Sở Nội vụ đã lập dự toán kinh phí tinh giản 211 CB, CC với tổng kinh phí chi trả gần 11 tỉ đồng. Trong đó đã ra văn bản cấp kinh phí cho 121 CB, CC hoàn thành hồ sơ theo quy định. Sở cũng đã thẩm định hồ sơ và ra quyết định cấp kinh phí khuyến khích, thu hút cho 14 CB, CC với tổng kinh phí 148 triệu đồng; trình UBND tỉnh quyết định cử 1 giáo viên đi học thạc sĩ ở nước ngoài.
Thuyết phục mẹ để được tham gia vào đội tuyển của trường, nỗ lực “giành vàng” và sau nhiều quyết tâm cậu đã giành được tấm Huy chương vàng Olympic Vật lý 2011. Đó là câu chuyện về Nguyễn Huy Hoàng - cậu học trò xứ Nghệ.