Phùng Đức Hạnh - thủ khoa ĐH Dược Hà Nội năm 2011 với số điểm 28,75 và được làm tròn thành 29.

Phùng Đức Hạnh - thủ khoa ĐH Dược Hà Nội năm 2011 với số điểm 28,75 và được làm tròn thành 29.

“Học tàm tạm, văn nghệ biết chút chút, thể thao biết ít ít, tóm lại em là thằng chơi được”, thủ khoa ĐH Dược Hà Nội Phùng Đức Hạnh “tóm lược” về mình đơn giản như vậy. Trò chuyện với Hạnh mới khám phá ra anh chàng này có nhiều điều hay ho hơn thế.

 

Thi Dược vì mê Hóa

Sinh ra và lớn lên ở xã Nghi Liên - một xã ngoại thành thành phố Vinh (Nghệ An) trong một gia đình cả bố và mẹ đều là quân nhân, Phùng Đức Hạnh (lớp 12A4, trường THPT chuyên Phan Bội Châu) có điều kiện về kinh tế hơn một số bạn cùng lớp. Thế nhưng không vì thế mà Hạnh lại ỷ vào đó mà tự phụ, hưởng thụ. Bố mẹ bận công tác nên mọi việc từ sinh hoạt cá nhân đến học hành Hạnh đều tự giác làm.

Ngay từ nhỏ, Phùng Đức Hạnh đã sớm bộc lộ tư chất thông minh, cộng với tính siêng năng cần cù nên lúc nào cũng xếp thứ nhất trong lớp. Học đều các môn nhưng Hạnh đặc biệt có hứng thú với môn Hóa học: “Hóa học không phải là môn khô khan như Toán hay Lý. Hóa học không đơn thuần đã trộn chất này với chất kia, đổ các loại dung dịch lại với nhau để tạo ra một chất mới. Hóa học làm một sự sáng tạo vô bờ”. Hạnh say sưa nói về niềm đam mê lớn nhất của mình.

Năm học lớp 9, Hạnh được chọn vào đội tuyển thi học sinh giỏi huyện 3 môn Toán, Lý Hóa. Kết quả, trong kỳ thi này Hạnh giành được giải Nhất môn Lý, giải Nhì môn Hóa và giải Ba môn toán. Đến kỳ thi học sinh giỏi tỉnh khối lớp 9, Hạnh “ẵm” luôn giải Nhất tỉnh. Cũng trong năm đó, điểm tổng kết môn hóa của Hạnh cao ngất ngưỡng 9,9 điểm.

Từ kết quả đó cộng với niềm đam mê đặc biệt với Hóa học, Hạnh quyết định đăng ký vào lớp chuyên Hóa của trường THPT chuyên Phan Bội Châu. Dưới sự dìu dắt của các thầy cô giáo, một lần nữa Hạnh lại giành giải thủ khoa môn Hóa học trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 12.

“Em may mắn được bố mẹ hiểu, động viên và hết sức tạo điều kiện, được các thầy cô giáo, đặc biệt là thầy chủ nhiệm tận tình chỉ bảo và hết sức tạo điều kiện. Môn Hóa điều quan trọng là phải thực hành nhưng trong chương trình học chỉ được thực hành trong thời hạn cho phép nên phần này chúng em hơi yếu, thầy chủ nhiệm chính là người tổ chức Lễ hội Hóa học cho chúng em có điều kiện để cọ xát nhiều hơn với thực tế” - Hạnh cho biết.

Trong Lễ hội Hóa học được tổ chức tại trường, đã có một vụ “tai nạn” xẩy ra trong lúc lớp của Hạnh biểu diễn. “Ý đồ ban đầu là đổ natri vào nước nhằm tạo ra một ngọn lửa, nhưng không hiểu do run quá sao mà một thành viên đã đổ hóa chất quá tay. Một tiếng nổ vang lên, không phải là một ngọn lửa mà là một cột pháo hoa. Khán giả dưới sân khấu vỗ tay vang dội, chỉ có những thành viên trong lớp là hiểu chuyện gì đang xảy ra. Đến giờ đó vẫn là một bí mật”, Hạnh hóm hỉnh.


Thủ khoa Phùng Đức Hạnh bên góc học tập.

Gắn bó, say mê với môn Hóa học, nên Hạnh quyết định thi vào Trường ĐH Dược bởi em nhận thấy rằng giữa Hóa học và Dược có quá nhiều điểm chung. Vào đây em càng có nhiều điều kiện để thỏa mãn niềm đam mê của mình. Ngoài ra, Hạnh quyết định thi vào ĐH Dược bởi em mong muốn từ niềm đam mê Hóa học của mình sẽ bào chế ra những liều thuốc có thể chữa được nhiều bệnh nan y.

Và kỳ thi ĐH vừa rồi, Hạnh đã lập thành tích mới khi trở thành thủ khoa ĐH Dược với số điểm 28,75 (Toán 9, Lý 10, Hóa 9,75) và được làm tròn thành 29.

Thủ khoa cũng ngại đề tự luận

Nói về cậu con trai của mình, anh Phùng Đức Cẩn không giấu được niềm tự hào: “Thấy cháu nó học được, mọi người cũng khuyên chúng tôi tác động cho cháu thi vào khối kinh tế nhưng vợ chồng tôi cho con toàn quyền quyết định. Khi Hạnh đăng ký thi vào Trường ĐH Dược chúng tôi cũng hết sức ủng hộ. Mục tiêu là thi đỗ đại học thôi, nhưng Hạnh lại đỗ thủ khoa. Đó là niềm vinh dự, tự hào, hãnh diện không chỉ của cháu mà là của cả gia đình”.

Chia sẻ về bí quyết của mình, Hạnh cho biết: “Thật ra em cũng không có bí quyết chi mô. Em cố gắng làm thật nhiều bài tập, làm nhiều sẽ quen dạng, khi gặp dạng đề tương tự sẽ tư duy nhanh hơn. Nói thật là em không tự tin với dạng đề tự luận nên khi làm hay có sai sót. Em thích dạng bài trắc nghiệm hơn”.


Hạnh và bố mẹ.

Điều đặc biệt là tủ sách của chàng thủ khoa này là rất ít sách tham khảo, ngoài bộ đề thi trắc nghiệm ra thì chỉ toàn sách giáo khoa. Hạnh cho biết: “Các kiến thức thi đại học đều nằm trong sách giáo khoa, bởi vậy không nên bỏ qua một phần nào cả. Em phát hiện ra rằng những bài khó là thường rơi vào những phần tiểu tiết ở trong sách giáo khoa, những chữ in nhỏ ở hai bên, kể cả phần đọc thêm. Thường thì những phần này mọi người đều cho rằng không quan trọng nên hay bỏ qua.

Một bí quyết nữa của em là không nên học một mình mà nên học theo nhóm, tất nhiên là phải nghiêm túc. Khi học theo nhóm, chúng ta sẽ dễ dàng bàn luận để tìm ra phương án tối ưu nhất. Hai cái đầu thì luôn hơn một cái đầu mà”.

Khi học, Hạnh là người cực kỳ nghiêm túc nhưng Hạnh không phải là “con mọt sách”. Ngoài thời gian học, Hạnh thường dành thời gian để rèn luyện sức khỏe. Mỗi ngày đều đặn 2 lần Hạnh đạp xe tổng cộng 14 cây số để vào Vinh học rồi về nhà. Vừa chủ động đi lại, vừa là một cách tập thể dục. Cậu chàng có hai má lúm đồng tiền như con gái và nụ cười rất rạng rỡ và hát khá hay này chia sẻ: “Ra Hà Nội em sẽ cố gắng học thổi sáo. Thứ nhất mua sáo rẻ hơn mua đàn. Thứ hai, học sáo cũng dễ và nhanh hơn học các loại nhạc cụ khác. Thứ ba là thổi sáo thì trông rất… lãng tử”.

                                                                               Theo DanTri

 

Các tin khác


Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục