Trẻ em cần được tư vấn cách phòng, tránh bị xâm hại tình dục, CSSKSS. Ảnh: Phòng tư vấn SKSS vị thành niên của Tỉnh Đoàn tư vấn cho các em học sinh.

Trẻ em cần được tư vấn cách phòng, tránh bị xâm hại tình dục, CSSKSS. Ảnh: Phòng tư vấn SKSS vị thành niên của Tỉnh Đoàn tư vấn cho các em học sinh.

(HBĐt) - Trẻ em là người dưới 16 tuổi. Xâm hại tình dục trẻ em (XHTDTE) xảy ra khi một người lớn tuổi hơn, khỏe mạnh hơn sử dụng quyền lực, sức mạnh, tiền và vật chất để lợi dụng, ép buộc, dụ dỗ, lừa gạt trẻ tham gia vào các hoạt động tình dục. XHTD ảnh hưởng nghiêm trọng đến thể chất, tinh thần, sức khỏe của trẻ. Vì vậy cần chủ động đẩy mạnh công tác phòng, tránh.

 

Thời gian qua, tình trạng XHTDTE trên địa bàn tỉnh vẫn diễn biến phức tạp. Nước mắt của tuổi thơ, nỗi đau của cha mẹ như một tiếng chuông ngân lên day dứt, cảnh tỉnh. Em Xuân*, 13 tuổi ở xã Hữu Lợi (Yên Thủy) là một trường hợp như vậy. Em đã bị hoảng loạn khi bị chính ông hàng xóm thân thiết của mình hiếp dâm và dọa giết. Trong lúc lo sợ, em đã được giới thiệu đến đường dây tư vấn và hỗ trợ trẻ em miễn phí để được giúp đỡ và trị liệu. Xuân đã được hỗ trợ tiền ăn, ở, thăm khám, điều trị tại Bệnh viện Phụ sản T.Ư 20 ngày. Sau khi được trị liệu về tâm lý và điều trị thể chất, em đã có nhiều hay đổi tích cực, tâm lý dần cân bằng. Đường dây hiện vẫn đang hỗ trợ tâm lý cho em qua điện thoại và kết nối với các ban, ngành địa phương cùng vào cuộc hỗ trợ. Tuy nhiên còn nhiều trường hợp khác do lo sợ và tâm lý xấu hổ, mặc cảm, tai tiếng nên đã không nói ra. Kẻ phạm tội không bị tố cáo, trừng trị theo pháp luật, còn các em không được hỗ trợ, giúp đỡ. Những hung thủ thường không đâu xa lạ, có thể chính là hàng xóm vẫn hay chơi đùa hàng ngày với các em. Nhiều bậc phụ huynh vì chủ quan, chưa biết dạy con cách phòng vệ, chỉ đến khi sự việc xảy ra thì mới ngã ngửa.

 

Bà Dương Thị Nguyệt, Phó phòng Bảo vệ, chăm sóc trẻ em (Sở LĐ-TB&XH) cho biết: Hành vi XHTD trẻ em gồm hiếp dâm, cưỡng dâm trẻ em; dẫn dắt, tổ chức mại dâm trẻ em; cho trẻ xem tranh, ảnh, sách, báo phim khiêu dâm; cố tình phô bày những bộ phận kín của cơ thể trước mặt trẻ; vuốt ve, sờ mó hoặc hôn hít vao bộ phận kín của trẻ và yêu cầu trẻ làm như vậy với họ. Khi bị XHTD, trẻ bị tổn hại về thể chất như: tổn thương bộ phận sinh dục; dễ mắc các bệnh lây qua đường tình dục; HIV/AIDS, mang thai ngoài ý muốn; có thể mất khả năng sinh sản sau này, thậm chí bị tàn tật hoặc tử vong. Về tinh thần, các em sợ hãi, hoảng loạn, xấu hổ; sống mặc cảm, thu mình, lầm lì, ít nói, nhút nhát; học kém, suy sụp về tinh thần, sống buông thả hoặc bỏ nhà ra đi; có cảm giác bị khinh rẻ, cô lập; cáu giận vô cớ, phá phách, muốn tự tử. Về xã hội, các em muốn trả thù đời; dễ bị lôi kéo vào tệ nạn xã hội, ma túy, mãi dâm. XHTDTE là hành vi phạm pháp sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

 

Để phòng, tránh XHTDTE, tránh những tổn hại sau này, theo bà Nguyệt cần tăng cường công tác tuyên truyền cho những người có trách nhiệm và tăng khả năng tự bảo vệ của các em trước những kẻ xấu. Gia đình cần dạy cho trẻ biết phòng, tránh bằng cách dạy con biết cách từ chối; kêu to hoặc bỏ chạy khi có kẻ muốn XHTD; hướng dẫn trẻ đọc sách, báo, xem phim, ảnh lành mạnh; không để trẻ đi một mình hoặc ở một mình nơi vắng vẻ, tối. Bản thân các em cần biết tin vào linh tính của mình để cảnh giác khi ai đó thường xuyên lai vãng nơi em vui chơi, cho em sách, ảnh khiêu dâm; không đi chơi nơi tối, vắng và biết nói “không” khi bị dụ dỗ vào những nơi đó. Khi bị xâm hại các em cần phản đối kiên quyết và bỏ đi ngay khi có người động vào cơ thể một cách thô lỗ; đừng giữ kín chuyện đã xảy ra, nên kể lại với người lớn đáng tin cậy để được giúp đỡ. Cha mẹ cần tin tưởng, làm cho các em tin rằng không phải lỗi của các em; khuyến khích trẻ kể lại chuyện; tìm các chuyên gia hướng dẫn, tư vấn khi cần thiết như gọi về đường dây tư vấn và hỗ trợ trẻ miễn phí 18001567; kịp thời phát hiện và tố cáo kẻ xâm hại với các cơ quan pháp luật. Nếu bị tổn thương về cơ thể, tinh thần cần đưa đến cơ sở y tế để khám, điều trị. Những hành vi XHTDTE cần phải bị lên án mạnh mẽ để tuổi thơ các em được bình yên và ấm áp yêu thương.

 

* Tên của nhân vật đã được thay đổi.

                                                                                                 

                                                                                     Cẩm Lệ

 

 

Các tin khác


Hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024.

Thực hiện các nhiệm vụ đột phá nâng cao chất lượng giáo dục

Toàn ngành Giáo dục Hòa Bình hiện có trên 18.540 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trong đó có 1.466 cán bộ quản lý, 15.038 giáo viên, 2.040 nhân viên. Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ với các ban, sở, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố; sự chỉ đạo sát sao của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), ngành đã triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác GD&ĐT, thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục.

Học bạ 6 điểm/môn, thí sinh lưu ý việc cần làm để trúng tuyển đại học

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?

Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức Gala review “Trang sách và cuộc đời”

Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”. 

Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục