Câu lạc bộ (CLB) Bkit hardware được xem là nơi tập hợp các bạn trẻ đam mê, sáng tạo, nghiên cứu về vi mạch và robot của trường ĐH Bách khoa TPHCM. Nhiều loại robot mới đang được sinh viên CLB Bkit hardware nghiên cứu, chế tạo.
Ở đây, sinh viên không những có được môi trường thuận lợi để nghiên cứu, học tập mà còn có thể tích lũy được nhiều kinh nghiệm của các đàn anh đi trước. Nhiều sản phẩm robot có khả năng ứng dụng cao, đã được ra lò từ CLB này.
Từ “ươm” robot
Anh Phan Đình Thế Duy, trưởng phòng thí nghiệm Renesas trực thuộc Khoa Khoa Học và Kỹ Thuật Máy Tính - Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, chủ nhiệm CLB Bkit hardware cho biết: Thành lập vào cuối năm 2005, lúc đó CLB chỉ có 12 thành viên. Đến nay, CLB đã có tới hơn 60 thành viên tại trường, cùng hàng trăm kỹ sư đã tốt nghiệp khác.
Nhiều robot hiện đang được “ấp” tại đây như Quadroto với 4 cánh quạt được điều khiển bởi động cơ 3 pha, có thể bay đến độ cao trên 15m; robot nhận dạng chữ viết và phát âm, gồm có 1 camera có thể thu nhận hình ảnh để nhận dạng được chữ viết tiếng Anh theo font quy định trước; robot nhện gồm 18 khớp chân kết nối bởi 18 động cơ, có thể di chuyển tới, lui, ngang dọc và di chuyển trên những địa hình phức tạp để gửi tín hiệu về cho con người…
.
Phan Minh Nhựt, một thành viên của CLB, đồng thời cũng là chủ nhân của chú robot game cực kỳ nhỏ nhắn chia sẻ, thói quen chế tạo các robot to lớn để thi robocon khiến việc thực hiện con robot nhỏ gọn trở nên khó khăn. Tuy nhiên, với sự hỗ trợ, đầu tư từ phòng thí nghiệm, đặc biệt là hướng dẫn từ đàn anh trong quá trình tham gia CLB đã giúp Nhựt mạnh dạn thay đổi, chỉnh sửa các cơ cấu khi gặp các trục trặc trong quá trình hiện thực để dần hoàn thiện sản phẩm trên.
Đến những sản phẩm ra “lò”
Sinh viên Nguyễn Minh Hòa, Đại học Bách khoa TP.HCM người đồng thực hiện chú robot nhận dạng chữ viết và phát âm cho biết, mục đích của việc cho ra đời chú robot này, là tạo điều kiện để sự giao tiếp giữa người và robot trở nên dễ dàng hơn. Hiện nay, nhóm tác giả cũng đang tiếp tục nghiên cứu để robot này có thể nhận diện và phát âm tiếng Việt.
Trong tương lai, sản phẩm hứa hẹn sẽ được phát triển trên nhiều ứng dụng như: Dẫn đường cho người khiếm thị, hệ thống xe hơi tự nhận dạng biển báo và di chuyển theo Luật Giao thông hay những hệ thống kiểm kê hàng hóa có dán mã vạch, đọc chữ, đọc sách cho trẻ em, nhận chỉ thị bằng cách đọc, hiểu các văn bản viết tay từ con người.
(HBĐT) - Hiện nay, công tác tuyển sinh vào lớp 1 và lớp 6 ở TPHB đã cơ bản hoàn tất. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến xung quanh việc tuyển sinh, nhất là vấn đề “hộ khẩu ảo” và học sinh trái tuyến.
Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt bản Quy hoạch phát triển nguồn nhân lực Việt Nam giai đoạn 2011-2020. Đây được coi là giải pháp quan trọng trong việc phát triển nhân lực đất nước.
Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong tổng số gần 1,65 triệu thí sinh dự thi đại học, cao đẳng năm nay có gần 647.000 em có kết quả thi đạt từ điểm sàn trở lên.
Tiếp sau quan điểm thi ĐH nhiều môn, PGS Lê Đức Ngọc - giám đốc Trung tâm Kiểm định, đo lường và đánh giá chất lượng giáo dục (Hiệp hội Các trường ĐH, CĐ ngoài công lập) - đề xuất một phương thức tổ chức thi rất cụ thể.
Ngày 8/8, Bộ GD-ĐT họp Hội đồng điểm sàn năm 2011. Trao đổi với Báo chí chiều 7/8, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho biết: “Dựa trên phổ điểm thi của thí sinh, Bộ xây dựng 3 phương án điểm sàn để Hội đồng họp và quyết định chọn 1 trong 3 phương án”.
"Kỳ thi tuyển sinh ĐH-CĐ theo hình thức “3 chung” đã hoàn thành sứ mạng của nó và đã đến lúc cần chấm dứt cách thức tổ chức thi tuyển sinh ĐH-CĐ như vậy để chuyển sang một hình thức khác phù hợp hơn”.